Angry Birds เทรนดี้จนเป็นวัฒนธรรม

ตอนนี้ Angry Birds คือเกมยอดนิยมอันดับ 1 ของโลก มียอดการดาวน์โหลดทั่วโลก 500 ล้านดาวน์โหลด และในประเทศไทย 4 ล้านดาวน์โหลด ติด Top 10 แอพพลิเคชั่นของ Android Market และ App Store 

จากความฮิตของตัวเกมได้กลายเป็นสินค้าและกิจกรรมทางการตลาดภายในประเทศไทย ล่าสุด Gear 4 by RTB ได้จัดงาน Gear4 Angry Birds Family Festival วัตถุประสงค์หลักเพื่อโปรโมตลำโพง Angry Birds ที่ทาง Gear4 นำเข้ามา ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของลิขสิทธิ์สินค้าอื่นๆ ในตระกูล Angry Birds และความฮิตของเจ้านกยั้วะตัวนี้ก็มาแรงสร้างประโยชน์ทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี เพราะเพียงแค่ 2 เดือนที่นำเข้ามาก็จำหน่ายได้หมดโควตา 4 พันชิ้นแล้ว ซึ่งนับว่าเกินเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ และปรากฏการณ์นี้ยังได้รับการพิสูจน์มาแล้วตอนนี้บริษัทแห่งนี้เอาเคสไอโฟนมาประชาสัมพันธ์ในเฟซบุ๊ก จากที่เคยมีแฟนเพจเพียงหลักร้อยคน แต่เมื่อมีกิจกรรมเกี่ยวกับ Angry Birds ก็จะสร้าง Impression เพิ่มขึ้นประมาณ 15,000 ครั้ง

“หลายคนมองว่า Angry Birds เป็นแค่เทรนด์ แต่ผมมองว่าต่อไปจะเป็นวัฒนธรรม เหมือนคนรุ่นผมอาจจะมีมิคกี้เมาส์เป็นขวัญใจ แต่เด็กรุ่นใหม่จะมี Angry Birds มาแทน ต่อไปจากนี้สิ่งที่จะมาอยู่ในใจผู้บริโภคจะมาทางออนไลน์ ไม่ใช่ทีวีอีกต่อไปแล้ว เพราะผู้บริโภค Associate กับตัวเกมได้มากขึ้น”

Angry Birds มีคาแร็กเตอร์ที่มีเอกลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ที่อยาก Identify ตัวเอง มีทั้งอารมณ์น่ารัก โมโห เยาะเย้ย เรียกได้ว่ามีมิติ มีชีวิตจิตใจ และคาแร็กเตอร์พวกนี้ Reuse ได้เรื่อยๆ แค่เปลี่ยนฉาก มีทั้งความเป็น Technology และ Story Telling” ดร.บรรพต วัฒนสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด 

จากเหตุผลดังกล่าวทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์ Angry Birds ในกลุ่มอุปกรณ์เสริมไอที จะต่อยอดกิจกรรม Angry Birds Family Festival ต่อเนื่อง โดยจับมือกับผู้ทีได้รับสิทธิ์ผลิตสินค้ารายอื่นๆ โดยมีกิจกรรมของต่างประเทศเป็นต้นแบบ

“ที่สิงคโปร์มีการจัดอีเวนต์ใหญ่ ซึ่งต้องการการสร้างเรื่องราวให้สินค้า เขาเล่าเรื่องโดยมีสายการบินเป็นสปอนเซอร์ เอาตุ๊กตา Angry Birds นั่งเครื่องบินมาจากอเมริกา แล้วทำให้จริงจังมีการเอกซเรย์กระเป๋า เอามาทำเป็นหนังเปิดตัว สร้างความตื่นเต้น” 

เพราะว่านักการตลาดยังเห็นว่า Angry Birds ยังทำเงินและมีเรื่องราวสนุกๆ ที่ยังเอามาเป็นจุดขายได้แบบนี้ ดังนั้นคาแร็กเตอร์ Angry Birds จึงน่าจะคงอยู่ได้รับการต่อยอดอยู่เรื่อยๆ ไปอีกพักใหญ่

 

Mobile Accessories ตลาดหมื่นล้าน 

จากข้อมูลของ ดร.บรรพต วัฒนสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด ระบุว่า ปัจจุบันตลาดอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไอทีซึ่งแยกตลาดกันไม่ได้มีมูลค่า 10,000 ล้านบาท เติบโตตามตลาดสมาร์ทโฟน เนื่องจากผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนมีแนวโน้มจะซื้ออุปกรณ์เสริมมากกว่าโทรศัพท์ทั่วไป ปี 2555 คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมนี้จะเติบโตขึ้นอีก 20% 

โดยพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปกรณ์เสริมประเภทลำโพงในช่วงแรกจะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่คำนึงถึงคุณภาพเสียงเป็นหลัก ต่อมาเมื่อสภาพตลาดสมาร์ทโฟนปรับตัว มีราคาถูกลง ก็เข้าถึงลูกค้ากลุ่ม Mass มากขึ้น และเริ่มหันมาบริโภคดีไซน์ที่เน้นความน่ารัก มีฟีเจอร์เยอะๆ เช่น เป็นนาฬิกาปลุกหรือฟังวิทยุ F.M. ได้ในตัว ในราคาที่ไม่แพงนัก และสำหรับอนาคตอุปกรณ์โทรศัพท์จะอยู่ที่การเชื่อมต่อแบบไร้สายและมีซอฟต์แวร์ หรือแอพพลิเคชั่นมาช่วยเสริมการใช้งาน