Instagram แอพฯ สุดฮิต ดารา เซเลบฯ

เป็นเพราะว่าธรรมชาติของดาราเหล่านี้ มีรูปร่างหน้าตาเป็นจุดขาย การเพิ่มรูปใน Instagram ก็เป็นช่องทางที่ช่วยให้เขาและเธอสื่อสารกับแฟนคลับนอกเหนือจาก Facebook, Twitter, Website ที่ทำให้ผู้ชมได้เห็นอีกด้านหนึ่งในชีวิตของพวกเขาแบบ Exclusive ในเวลาส่วนตั๊ว ส่วนตัว ซึ่งอินไซท์คล้ายกับการได้เห็นเบื้องหลังฉากหลุดเบื้องหลังละคร ทำให้แฟนๆ รู้สึกเข้าถึง ใกล้ชิดกับดาราเหล่านั้นได้มากกว่าที่เคย ซึ่ง Instagram ก็ตอบสนองพฤติกรรมของคนที่ไม่ชอบอ่านตัวหนังสือผ่านทวิตเตอร์ได้ดีกว่า เพราะเล่าเรื่องชีวิตด้วยภาพ ด้วยฟีเจอร์ตกแต่งที่ทำให้รูปธรรมดาสวยยิ่งขึ้น

“ดารา” จึงเป็นตัวขับเคลื่อน Instagram ที่สำคัญในสังคมไทย ในยุคที่ดาราปัจจุบันไม่สามารถเก็บเรื่องส่วนตัวให้กลายเป็น “ความลับซูเปอร์สตาร์” อีกต่อไป แต่การเปิดเผยรูปคู่รักกลับทำให้แฟนๆ ชื่นชอบมากขึ้น ในส่วนของเจ้าของสินค้าเองก็เลยได้ประโยชน์จากโซเชี่ยลมีเดียที่เล่าเรื่องผ่านภาพสวยๆ ไปด้วย ทั้งหมดนี้ทำให้ตอนนี้ Instagram เป็นพื้นที่ที่ดาราทุกคนต้องมี 

โดม-ปกรณ์ ลัม

อะไรที่เป็น Social Mediaขึ้นมาก็เกิด Fan Based

“คนทำ Instagram เขาเคยอยู่เคยอยู่ทวิตเตอร์ที่พูดได้แค่ 140 ตัวอักษรมาก่อน แล้วเคยมีคนบอกว่า ภาพหนึ่งภาพแทนคำได้มากกว่าร้อยคำ ดังนั้นการใช้ Instagram มันเลยดีกว่า และนี่เป็นจุดแข็งที่ทำให้ทุกคนเป็นช่างภาพได้ ทำให้ทุกคนเหมือนมีแกเลอรี่ส่วนตัว เลยกลายเป็นโซเชี่ยลมีเดียอีกแบบหนึ่ง” นี่คือคำตอบของโดม-ปกรณ์ ลัมที่ชี้ให้เห็นว่า เขามีความเข้าใจโซเชี่ยลมีเดียชนิดนี้อย่างมาก  

รูปที่โดมอัพโหลดจะแบ่งเป็นหลายโหมด ถ้าหากว่าเดินทางไปต่างประเทศก็มักจะถ่ายรูปวิวสวยๆ แต่ถ้าอยู่กรุงเทพฯ ก็จะถ่ายรูปชีวิตตัวเอง (Self Portrait) คล้ายยูทูบ ชาแนลที่เขาเคยทำมาแล้วแต่เปลี่ยนเวอร์ชั่นเป็นภาพถ่าย  

นอกเหนือจากความบันเทิงแล้ว โดมยังมองว่านี่เป็นช่องทางที่เขาจะสื่อสารกับสาธารณชน “Instagram ช่วยเพิ่ม Brand Value ให้ผมแน่นอน อะไรที่เป็น Social Mediaขึ้นมาก็เกิด Fan Based ถึงแม้ว่าตอนนี้จะเป็นแค่ iPhone User แต่อีกไม่นานก็จะมีแอนดรอยด์ ผมเชื่อว่าอนาคตสดใสแน่นอน แล้วสังเกตได้เลยว่าตอนนี้คนเล่นเฟซบุ๊กนน้อยลง แล้วมาเล่น Instagram เยอะขึ้น ก็ผมว่าน่าจะเพิ่ม Value ให้ทั้งสินค้าและศิลปินได้ อย่างก่อนหน้าที่จะขึ้นเวทีงานนี้ผมก็เพิ่งอัพภาพว่าเดี๋ยวกำลังจะขึ้นเวทีงานแคนนอนนะ ก็คิดว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่จะทำให้คนได้เห็นเรามากขึ้น” 

โดมจะลงแอพพลิเคชั่นที่คอยอัพเดตแอพฯ อื่นว่ามีอะไรเจ๋ง มีอะไรใหม่ อะไรฟรี ดังนั้นเขาจึงกลายเป็นเจ้าพ่อโซเชี่ยลมีเดียที่ใช้ช่องทางเหล่านี้เผยแพร่ผลงานส่วนตัวแบบไม่ง้อสื่อ ไม่แคร์ค่าย และพร้อมจะทดลองเล่นเทคโนโลยีใหม่ๆ เสมอก่อนใครเพื่อน ล่าสุดเขาก็เริ่มใช้ Socialcam แอพฯ ถ่าพภาพวิดีโอสไตล์วินเทจให้เป็นช่องทางที่จะพูดคุยกับแฟนๆ และการที่เขารูจักเทคโนโลยีหลายอย่าง โดมเชื่อว่าน่าจะเป็ช่องทางที่ทำให้เขาได้รับงานพรีเซ็นเตอร์หลายตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสินค้าเทคโนโลยี เพราะแบรนด์น่าจะอยากได้คนที่นอกจากจะเป็นที่รู้จักแล้วยังต้องเข้าใจสินค้านั้นๆ เพื่อแนะนำบอกต่อไปยังผู้บริโภค 

บอย-ปกรณ์ 

“อยากให้เห็นกันมากกว่าแค่ในโทรทัศน์”

“ไอ้หน้าหนวด” ของแฟนละครช่อง 3 เริ่มเล่น Instagram เพราะว่ากลุ่มเพื่อนดาราอย่าง มาร์กี้-ราศรี บาเล็นซิเอก้า เป็นคนชักชวนให้เล่น หลังจากนั้นก็เล่นมาโดยตลอด ส่วนมากบอย จะอัพโหลดรูปของตัวเองในมุมกวนๆ รูปส่วนตัวที่ถ่ายคู่กับเพื่อนดารา บอย-ปกรณ์ เล่าว่าด้วยอาชีพนักแสดงทำให้เขาใช้โทรศัพท์เยอะ มีเวลารหว่างรอกองถ่าย ก็ต้องเอาโทรศัพท์มาโทรติดต่อสื่อสาร เล่นเกม และถ่ายรูป 

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้คอมมิตเมนต์อะไรระหว่างเจ้าของสินค้าว่าเขาจะต้องเล่นโซเชี่ยลมีเดีย แต่บอยก็ยอมรับว่า Instagram และโซเชี่ยลมีเดียอื่นๆ ที่เขาใช้เพื่อความบันเทิง ช่วยเพิ่ม Brand Value ของเขามากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่ทำให้แฟนได้เห็นมุมบ้าๆ รั่วๆ “ผมคิดว่ามันดีนะที่ได้แสดงตัวตนให้ทุกคนได้รู้ มากกว่าแค่เห็นกันในโทรทัศน์ที่มีเวลาจำกัด ตอนนี้ผมใช้แค่เพื่อความบันเทิง โพสต์แล้วสนุกดี คอมเมนต์ที่เข้ามาก็จะบอกว่าฮาดี” 

บอย-ปกรณ์ เพิ่งเริ่มเล่น Instagram มาได้ 4-5 เดือน แต่ตอนนี้มียอด Follower แล้วมากกว่า 67,000 คน