ข้างหลังภาพ Instagram

Kevin Systrom ซีอีโอวัย 27 ปี ของ Instagram เล่าถึงแรงบันดาลใจที่เขาสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นนี้ขึ้นมา ก็ด้วยความชื่นชอบตั้งแต่เด็กที่เขาเล่นกล้องโพลารอยด์กับพ่อ และจะขอให้พ่อซื้อกล้องตัวใหม่ให้ทุกปี จนกระทั่งเขาเข้าคลาส Photoshop ในช่วงซัมเมอร์ เขาก็ชื่นชอบการตกแต่งภาพด้วยระบบดิจิตอล และเมื่อเรียนที่ Stanford University การถ่ายภาพก็ยังคงเป็นงานอดิเรกของเขาอยู่ ปี 2006 เควินเข้าทำงานที่กูเกิล ซึ่งเขาบอกว่าเป็นสุดยอดสนามเทรนนิ่งที่ทำให้เขาตั้งบริษัทของตัวเองได้ในวันนี้ ขณะเดียวกันช่วงเรียนเขาก็เคยทำงานร่วมกับ Evan William และ Jack Dorsey สองผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์มาแล้ว 

ปัจจุบัน Instagram มีพนักงานทั้งหมด 7 คน ทำงานกันในออฟฟิศเล็กๆ ที่พวกเขาเรียกว่า “ถ้ำ” เพราะเป็นออฟฟิศที่ไม่มีหน้าต่าง แต่สถานที่แห่งนี้ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ทำงานของทวิตเตอร์ สำหรับคนล่าสุด คือ Amy Cole เธอจบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์และธุรกิจจาก Standford ซึ่งการเข้ามาของเธอเป็นที่แน่ชัดว่าจะเข้ามาดูแลด้านการพัฒนาธุรกิจ สะท้อนวิสัยทัศน์ว่านับจากนี้ Instagram มองหาโมเดลทำเงินแล้ว

“สิ่งที่เราทำอยู่ตอนนี้ คือ การทำให้รูปถ่ายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต โดยที่ไม่ต้องพกกล้องไปไหนมาไหนด้วย โทรศัพท์มือถือของคุณนั่นแหละที่เป็นกล้องในกระเป๋า” เควินกล่าว 

“Instagram เป็นเหมือนลูกของเรา มันเกิดขึ้นกลางดึกของคืนคืนหนึ่ง และเล่นเอาพวกเราไม่ได้นอนไปหลายคืน เรารักมัน และคงไม่มีอะไรที่จะได้ไปกว่าการทำมันไปเรื่อยๆ เดือนแรกของ Instagram เราพบว่ามีหลายแอพพลิเคชั่นที่เกิดขึ้นมาเพื่อเป็นคู่แข่งของเรา และเราเสียเวลาไปกับการสนใจคนอื่นอยู่นาน จนในที่สุดเราก็ค้นพบว่าในแต่ละวันคู่แข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ตัวเราเอง แล้วเราก็หันกลับมาโฟกัสในสิ่งที่เราทำ”   

ยามว่างของเควิน เขาชอบทำอาหารรวมกับแฟน กิจกรรมที่เขาเรียกมันว่า “การทำอาหารเป็นกิจกรรมทางสังคมอย่างแท้จริง มันเป็นอะไรที่อนาล็อกมากๆ ไม่มีเทคโนโลยีซับซ้อนเป็นองค์ประกอบเลย”