ลดอายุไมโครซอฟท์ เจาะลูกค้ารุ่น xbox

คุณเคยไหม ใช้หรือเห็นอะไรสักอย่างจนกลายเป็นเคยชิน และไม่รู้สึกพิเศษกับมันอีก? 

ไมโครซอฟท์ แบรนด์ที่มีผู้ใช้งานมากถึง 90% ของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์กำลังเผชิญกับปัญหาดังกล่าว เมื่อผลวิจัยเรื่องทัศนคติต่อแบรนด์ที่ผู้บริโภครู้สึกพบว่า เมื่อคิดถึงไมโครซอฟท์ผู้บริโภคจะรู้สึกว่าคุ้นเคยมากเกินไป จนไม่มีอะไรแปลกใหม่สำหรับลูกค้าอีกแล้ว ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ไมโครซอฟท์จึงต้องทำแคมเปญ Microsoft, Great Time Together ซึ่งเป็น Global Campaign ที่ใช้ 35 ประเทศ 

ตัวโฆษณามีทั้งหมด 7 เวอร์ชั่น เล่าเรื่องราวที่ผลิตภัณฑ์ไมโครซอฟท์ที่ช่วยทำให้ครอบครัวมีเวลาสนุกสนานร่วมกันมากขึ้น ในไทยไมโครซอฟท์คัดเลือกเรื่องราวมา 2 เรื่อง Baby และ Dog.ptt ที่ตรงกับสินค้าไมโครซอฟท์ วินโดวส์ 7 และไมโครซอฟท์ออฟฟิศ 2010 ที่คนไทยใช้งานอยู่ประจำ เพื่อออกอากาศทางฟรีทีวี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 19 ปีที่ไมโครซอฟท์ ประเทศไทยทำสื่อโฆษณาไปสู่คอนซูเมอร์ในระดับแมสขนาดนี้  

นอกเหนือจากเรื่องความรับรู้ของผู้บริโภคแล้ว เทรนด์การใช้ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการก็เปลี่ยนไปด้วย ปัจจุบันรายได้ส่วนใหญ่ของไมโครซอฟท์มาจากกลุ่มลูกค้าองค์กร อยู่ที่ตัวเลข 60% และลูกค้าบุคคลกับออฟฟิศขนาดเล็ก 40% พีรชน เกษมศรี ณ อยุณยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่าแนวโน้มใหม่ที่จะเกิดขึ้นภายใน 5 ปี คือ Consumerize หมายถึง ผู้บริโภคชอบอะไรเป็นส่วนตัวก็จะนำมาใช้ที่ทำงาน ส่วนลูกค้าองค์กรบางครั้งก็เอางานมาทำที่บ้าน ทำให้การเข้าถึงความพึงพอใจของลูกค้าโดยส่วนตัวจึงเป็นเรื่องจำเป็น 

ขณะเดียวกัน ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลักของไมโครซอฟท์เวลานี้ เป็นคนวัย 24-54 ปี จำเป็นที่ไมโครซอฟท์ต้องทำให้ภาพลักษณ์ของตัวเองเด็กลงเพื่อเข้าถึงเด็กวัยรุ่นมากขึ้น  

นอกจากจะมีภาพยนตร์โฆษณาที่ดัดแปลง Global Ad ที่ฉายทั่วโลกมาแปลงเป็นเวอร์ชั่นไทยแล้ว ยังเลือกใช้ Music Marketing ผ่านดนตรีฟังสบายด้วย Brand Endorser นักร้องดูโอ ซิงกูล่าร์ ซึ่งมีภาพลักษณ์ของศิลปินที่แต่งเพลงเอง ร้องเพลง และใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการทำงาน มีฐานแฟนเพลงอายุน้อย และได้รับความนิยมทางโซเชี่ยลมีเดีย มีแฟนเพจมากกว่า 500,000 คน 

สเต็ปแรกใช้เพลง Second Chance ของนักร้องคู่นี้มาเป็นเพลงโฆษณา สื่อถึงคนคนหนึ่งซึ่งอาจจะรู้จักกันมานานแล้ว แต่ยังไม่เห็นคุณค่าภายในมากเท่าที่ควร ซึ่งตรงกับ Key Message ที่ไมโครซอฟท์อยากจะบอกกับผู้บริโภค ขั้นตอนต่อมา คือ การเอาเพลงของซิงกูล่าร์ให้โหลดฟรีในเฟซบุ๊กของไมโครซอฟท์ และช่วงวาเลนไทน์ก็จะมีการประกวดทำมิวสิกวิดีโอ แนวทางการทำกิจกรรมแบบนี้ถือเป็นการดึงเอาดนตรีซึ่งเข้าถึงคนได้ง่าย ผสานกับคุณสมบัติของสินค้า 

เป้าหมายของแคมเปญนี้คือการเข้าถึงลูกค้าที่เด็กลง และทำให้เข้าใจว่าไมโครซอฟท์ก็มีสินค้าที่เหมาะสมกับทุกคนในครอบครัว และสร้างความบนเทิงได้ อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์รู้ดีกว่า กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้ใช้งานซึ่งต้องใช้ระยะเวลาสื่อสารระยะยาว แต่ก็คุ้มค่าเมื่อการสร้างความรู้สึกแบบนี้กับผู้บริโภคจะมีผลทั้งต่อสินค้าปัจจุบัน และสินค้าในอนาคตที่เจาะตลาดคนรุ่นใหม่ เช่น Window Phone และเครื่องเล่นเกม X-Box  

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

Campaign Microsoft, Great Time Together Budget มากกว่า 30 ล้านบาท Target กลุ่มเป้าหมายหลัก
ผู้ที่คุ้นเคยกับไมโครซอฟท์อยู่แล้ว อายุประมาณ 24-54 ปี กลุ่มเป้าหมายรอง
วัยรุ่นอายุ 18 ปีขึ้นไป
เพื่อทำรู้ว่าไมโครซอฟท์ก็มีโปรดักต์ที่ทำให้ชีวิตสนุกขึ้น Brand
Endorser วงซิงกูล่าร์
ตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่ทำงานเพลงด้วยตัวเองทั้งเบื้องหน้า-เบื้องหลัง
แนวดนตรีฟังสบาย เข้าถึงทั้งผู้ชาย-ผู้หญิง มีฐานแฟนคลับอายุต่ำกว่า 18
และได้รับความนิยมในโลกออนไลน์ Media TVC, On-line

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ศิลปินไทยที่มีผู้ชื่นชอบ
ใน Facebook มากที่สุด 5 อันดันแรก ได้แก่ 1.Bodyslam 1,049,724 2.Room39 771,008 3.Potato 535,554 4.Singular 518,453 5.Tattoo
Colour 464,795