“ณเดชน์ เอสเซนซ์” ดีเอ็นเอ “เมกะซุป’ตาร์”

 

คุณสมบัติของซูเปอร์สตาร์ ไม่ใช่แค่หน้าตาสามารถดึงดูดทุกสายตาได้เท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของความสามารถ และที่สำคัญพื้นฐานจิตใจ นิสัย ที่ถูกใจผู้เกี่ยวข้องในวงการบันเทิง ตั้งแต่ผู้บริหารช่อง เจ้าของสินค้า ผู้จัดละคร ไปจนถึงแฟนคลับ และสื่อสายบันเทิง คือปราการสำคัญที่พาให้ซูเปอร์สตาร์ กลายเป็นเมกะซุป’ตาร์ได้ เหมือนอย่างที่ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” กำลังอยู่ในจังหวะนี้

คุณสมบัติที่ “ณเดชน์” ถูกพูดถึงมากที่สุดคือความเป็นคนติดดิน จริงใจ สม่ำเสมอ และสนใจในการพัฒนางานของตัวเอง นอกจากที่แฟนคลับหลายคนบอกว่า “ณเดชน์” ให้ความรู้สึกพวกเขาเต็มที่ แม้จะมีเวลาไม่มากก็ตาม

ยิ่ง “ณเดชน์” อยู่กับดาราคนอื่น การแสดงออกกับแฟนคลับยิ่งสามารถเข้าถึงหัวใจของพวกเขาได้มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับดาราคนอื่น 

อย่างเช่นคอนเสิร์ต ซูเปอร์สตาร์ คอนเสิร์ต 4+1 ที่เพิ่งผ่านไปนั้น ดาราบางคนลังเลที่จะจับมือแฟนคลับ หรือแม้แต่รับดอกไม้ แต่สำหรับณเดชน์แล้ว เต็มที่กับการทักทายแฟนคลับ รับดอกไม้ ใส่ใจถือเอง ไม่ใช่รูปแบบที่รับมาแล้วให้เจ้าหน้าที่เวทีรับต่อไปเก็บทันที

หรือแม้แต่การปฏิบัติกับสื่อที่เรียกได้ว่าตอบทุกคำถาม ต่อเนื่องเต็มอิ่ม อย่างเช่นในงานแถลงข่าวซัมซุง แท็บเล็ต 7.7 นิ้ว ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ท่ามกลางสื่อสายบันเทิงหลายสิบคน กำลังสัมภาษณ์ณเดชน์ทุกเรื่องเท่าที่อยากรู้ และมีแฟนคลับที่รายล้อมจำนวนมาก เมื่อณเดชน์ถูกร้องขอจากเจ้าหน้าที่ให้เดินไปที่แบ็กดร็อปที่เต็มไปด้วยโลโก้ของแบรนด์ แต่ณเดชน์บอกว่า “เดี๋วยครับ” จนกระทั่งแบ็กดร็อปต้องถูกยกมาด้านหลังณเดชน์ที่กำลังยืนให้สัมภาษณ์ ซึ่งภาพนี้อาจไม่ได้เห็นจากดาราคนอื่นๆ ที่มักจะย้ายที่ไปตามที่เจ้าของสินค้าบอก

ทำให้ณเดชน์กลายเป็นดาราที่จับต้องได้ แฟนคลับหลายคนที่ไม่เคยเป็นแฟนคลับดาราคนไหนมาก่อนเลย ก็พาตัวเองเข้ามาในวงการแฟนคลับ หลังจากสะดุดกับบทบาทการแสดงของ “ณเดชน์” ที่เริ่มมาจาก “ดวงใจอัคนี”ในซีรี่ส์ชุด 4 หัวใจแห่งขุนเขา ในบท “ไฟ” ที่ออนแอร์เมื่อปี 2553 และความดังทะลุจุดเดือด และเพิ่มยอดแฟนคลับมากขึ้นคือ “เกมรัก เกมร้าย” เมื่อปี 2554 ที่โชว์ความสามารถของ “ณเดชน์” หลากหลาย ทั้งในบทคนดีแบบ “สายชล” และบทร้ายในบางเวลาของ “ชาร์ลส์”

นี่คือ จังหวะที่ “ณเดชน์” เดิน และโอกาสที่ได้รับในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และสิ่งหนึ่งที่ทีม POSITIONING ค้นพบจากการได้พูดคุยกับ “ณเดชน์” คือ Brand Essence หรือแก่นของ “ณเดชน์” (Nadech Essence) ที่เป็นดีเอนเอฝังอยู่ใน “เมกะซุป’ตาร์” อย่างสมบูรณ์แบบ 

 

POSITIONING – วางตัวตำแหน่งตัวเองไว้อย่างไรในวงการบันเทิง

ณเดชน์ – การเป็นนักแสดง ศิลปิน อยู่ในที่แจ้ง ก็ต้องเป็นแบบอย่างของประชาชน ของเยาวชน เป็นกลาง เป็นคนของประชาชน มีขอบเขต ไม่ล่วงเกินสิทธิส่วนต้ว หากถามว่าการมีชื่อเสียงโด่งดังทำให้เปลี่ยนไปหรือไม่ ก็ต้องบอกว่า วางตัวแรกเริ่มเป็นอย่างไร ตอนนี้ก็เป็นอย่างนั้น คือรู้จักมารยาท

POSITIONING – แฟนคลับเป็นใครกันบ้าง

ณเดชน์ – ที่ตามตลอดก็มีวัยทำงาน นักเรียนบ้าง มัธยม ผู้ใหญ่

POSITIONING – มีวิธีการสื่อสารกับแฟนคลับอย่างไร

ณเดชน์ – ไม่ต้องทำอะไร ก็เป็นตัวของผมอย่างนั้น บางครั้งมีคนตามเราเยอะ เราก็ต้องวางตัวให้เป็น สนิทกับบางคนมากเกินไป อีกคนก็อยากสนิทมากด้วย ดังนั้นต้องวางตัวเป็นกลางการสื่อสารผ่านพี่ๆ นักข่าวก็สำคัญ เพราะสื่อเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เราเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทุกครั้งจึงเต็มที่ในการให้สัมภาษณ์ เพราะเขาทำให้รู้จักมากขึ้น

POSITIONING – คำพูดที่พูดบ่อยๆ หรือใช้สื่อสารบ่อยๆ

ณเดชน์ – พูดประมาณว่า แฟนคลับเป็นกำลังใจที่ดีที่สุด นอกจากครอบครัว แฟนคลับเป็นตัวแทน เหมือนเพื่อน คอยให้กำลังใจ เรามาขนาดนี้เพราะเขารักเรา

POSITIONING – มีแผนพัฒนาตัวเองอย่างไรต่อไป

ณเดชน์ – อยากพัฒนาเรื่องการแสดงมากกว่า เรามาทางละครไม่ใช่หนัง ก็อยากแสดงละครให้ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ ณ เวลานี้ยังไม่สามารถเลือกบทเองได้ ต้องให้ผู้ใหญ่ดูว่าเหมาะสมอย่างไรบ้าง แต่ก็อยากเล่นได้หลายบท เช่นเป็นเด็กเสิร์ฟก็ได้ ไม่ใช่พระเอกตลอดเวลา หรือเป็นแบบอุดมคติเท่านั้น เล่นไปตามสิ่งแวดล้อม และชีวิตจริง ที่อาจเป็นบทผู้ร้ายก็ได้

ปีนี้ที่ได้พัฒนาตัวเองอีกงานหนึ่งคือซูเปอร์สตาร์ คอนเสิร์ต4+1เป็นคอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตที่ได้ขึ้น เปิดโอกาสทำสิ่งใหม่ ที่ไม่เคยทำมาก่อน

POSITIONING – แฟนคลับเยอะ งานเยอะ เป็นพรีเซ็นเตอร์ ก็เยอะ ตอนนี้รู้สึกว่าอยู่ในจุดสูงสุดในวงการหรือยัง

ณเดชน์ – ยังครับ ยังอยู่ขั้น2-3อีกหลายสิบขั้น หลายร้อยขั้นที่ต้องไต่เต้า ไม่ได้หมายถึงวงการบันเทิง แต่หมายถึงชิวีตที่เกิดขึ้นในอนาค ผมอาจไม่ได้ทำในวงการนี้ แต่ชีวิตผมต้องดำเนินต่อไป

POSITIONING – ตอนนี้ถึงจุดเลือกได้แล้วหรือยัง

ณเดชน์ – ยังเลือกไม่ได้ เงินมาก็รับ (หัวเราะ) แต่ก็ดูงานให้เหมาะ รับงานที่เหมะสมกับวัย ลักษณะที่เราเป็นอยู่ แต่มีพี่เอ และผู้จัดการช่วยดูแล

POSITIONING – คิดว่าตัวเองเป็นซูเปอร์สตาร์มั้ย

ณเดชน์ – ไม่เคยคิดอย่างนั้น ยังทำตัวเหมือนเดิม แต่สิ่งแวดล้อมเปลี่ยน แต่เราไม่ได้เปลี่ยนตัวเอง รู้สึกเหมือนเดิม เรายังคิดว่าเป็นแค่นักแสดงที่ทุกวันนี้มีคนสนใจ มีคนตามผลงาน มีมาก แต่ก็ไม่ได้มากกว่าคนอื่น

POSITIONING – เวลาเหนื่อยทำอย่างไร คิดอะไรบ้าง เพื่อทำให้หายเหนื่อย

ณเดชน์ – เพราะมีพลังใจ พลังกาย พลังใจนี่สำคัญสุด อย่างในวัยของผม อายุ 20 ปี ทำงานหนักมาก ก็ท้อแท้บ้างครั้งครอบครัว คุณแม่ให้กำลังใจตลอด แฟนคลับ ทุกอย่างเป็นกำลังใจให้เรา โชคดีตรงนี้

POSITIONING – ตัวเองปั้นตัวเอง หรือใครปั้นเรามากน้อยขนาดไหน

ณเดชน์ – ครอบครัวเป็นเป็นพื้นฐานนิสัย พี่เอ (ศุภชัย) ชี้นำในวงการ ชีวิตมีคุณแม่ และทั้งหมดขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกทางไหน

POSITIONING – การทำงานทุกวันนี้ยึดหลักอะไรบ้าง

ณเดชน์ – ต้องอดทน เพราะงานทุกวันนี้ทั้งเหนื่อย และหนัก ต้องซ้อม ต้องเรียน อย่างวันนี้ก็ตื่น6โมงเช้า บินจากหาดใหญ่ (มางานไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป2012) ร่วมงาน (เปิดตัวแท็บเล็ตซัมซุง กาแล็คซี่ แท็บ7.7นิ้ว) ในฐานะพรีเซ็นเตอร์ของซัมซุง เดี๋ยวก็ต้องไปซ้อมเด้น หรืออย่างร้องเพลง แรกๆ ก็เครียด กดดัน เป็นกรณีที่ชัดมาก เพราะกดดันมาก แต่ก็ต้องอดทนสูง ต้องฝึกฝน เพราะความสำเร็จในชีวิตไม่ได้มาอย่างง่ายๆ