Break the Ice with QR Code

ไฮเนเก้นเป็นแบรนด์ที่ชูภาพลักษณ์ด้าน Music Marketing มาโดยตลอด และเมื่อต้องการโปรโมตโกลบอล แคมเปญ Open Your World ไฮเนเก้น โปแลนด์ จึงจัดมหกรรมดนตรีที่มีชื่อว่า Heineken Open’er Festival ที่ได้ศิลปินระดับ Coldplay และ Prince มาร่วมแสดง กิจกรรมสนุกๆ ของไฮเนเก้นที่สร้างสรรค์โดย Leo Buenett โปแลนด์

เริ่มต้นจากอินไซท์ของผู้ชมที่เดินทางมาชมดนตรีมาจาก 1.ต้องการดูคอนเสิร์ตสุดมัน 2.อยากรู้จักเพื่อนใหม่ ดังนั้นไฮเนเก้นจึงหาวิธีที่ทำให้ผู้ชมรู้จักกันง่ายขึ้น ตามสไตล์หนุ่ม-สาวยุคไซเบอร์ผ่าน QR Code 

ผู้ชมแต่ละคนที่อยากแนะนำตัวเองก็แค่เข้าไปแจ้งข้อมูลกับไฮเนเก้น หลังจากนั้นทีมงานก็จะพิมพ์สติกเกอร์ QR Code เพื่อให้ผู้ชมคนนั้นเอาไปติดเสื้อผ้า ภายใต้โค้ดดังกล่าวจะมีข้อมูลของบุคคลคนนั้น ใครอยากรู้จักเขาหรือเธอก็แค่หยิบมือถือขึ้นมาสแกนโค้ดได้เลย 

ผลของแคมเปญนี้รวมแล้วมีคนพรินต์ QR Code ติดเสื้อผ้าของตัวเอง 5 พันราย จากผู้ร่วมงาน 6 หมื่นราย ภายในระยะเวลา 4 วันของการจัดงานคอนเสิร์ตดังกล่าว มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 200% แคมเปญนี้เป็นตัวอย่างของการใช้ QR Code เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม และตอกย้ำ Brand Concept “Open Your World” ด้วยเรื่องง่ายๆ แต่สร้างการสื่อสารแบบ Interactive ระหว่างผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อทำให้เกิดควาทรงจำที่ดีในกิจกรรมการตลาดของแบรนด์ และการพรินต์สติกเกอร์ติดการเสื้อผ้าก็เป็นสื่อเคลื่อนที่ที่ใกล้ชิดกับผู้ชมเอง ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เชื่อมโยงโลกออนไลน์กับกิจกรรมในชีวิตจริงแบบสนุกๆ