Beautiful Fighting : เชียร์ ฑิฆัมพร "มวยไทย…ใช่เลย"

โยคะ หรือ พิลาทิส อาจต้องหลบไป เพราะเวลานี้มวยไทยได้กลายเป็นกีฬายอดฮิตของสาวๆ ที่หันมาฟิตหุ่นให้ “ฟิตแอนด์เฟิร์ม” ด้วยการออกหมัดฮุกซ้ายขวา ตีเข่า เตะแบบไม่ต้องแคร์ใคร เพราะประโยชน์แบบทูอินวัน ลดน้ำหนัก และศิลปะป้องกันตัว 

 

 เชียร์ ฑิฆัมพร “มวยไทย…ใช่เลย”

เชียร์ ฑิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์ ดาราสาวชื่อดัง สังกัดช่อง 7 ที่มีผลงานละครทีวี งานพิธีกรรายการต่างๆ ยังเป็นดีเจคลื่น 103 likefm ถึงแม้งานแต่ละวันจะยุ่งแค่ไหน เชียร์ก็มักจะหาเวลาออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง หุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มอยู่เสมอ และหนึ่งในกีฬาโปรดของเธอเวลานี้ คือ มวยไทย 

“ตอนแรกๆ ก็ไม่กล้ามา เพราะคิดว่าค่ายมวยจะต้องมีแต่ผู้ชาย พอดีกันต์ (กันตถาวร) เขาชกประจำที่ค่ายนี้เขาก็แนะนำว่า ผู้หญิงมากันเยอะ อย่างพี่ๆ นางแบบ โย – ยศวดี มาริสา เข็ม-รุจิรา ช่วยเกื้อ และคนอื่นๆ เขาก็มาออกกำลังกายกัน ก็เลยลองมาดูสถานที่ บังเอิญมาเจอเพื่อนสมัยเรียนด้วย เจอแต่คนรู้จัก บรรยากาศก็สบายๆ สัปดาห์ถัดไปเลย ตอนนี้ฝึกมาได้ครึ่งปีแล้ว ” 

ตั้งแต่นั้นมา เชียร์เลยกลายมาเป็นสมาชิกประจำของค่ายมวยไทยเจริญทอง เกียรติบ้านช่อง ถึงคิวงานจะแน่นแค่ไหน และบ้านก็อยู่ไกลถึงฝั่งธนฯ แต่เธอจะต้องหาเวลามาประจำทุกสัปดาห์ หรือถ้ามีเวลามากหน่อยจะมาประจำแทบจะวันเว้นวัน 

“ปกติจะเข้าฟิตเนสออกกำลังกายประจำอยู่แล้ว พอมาลองต่อยสองยกแรกแทบจะเป็นลม เราเคยคิดว่าเราแข็งแรง แต่พอมาฝึกมวยรู้เลยว่าแล้วเรายังแข็งแรงไม่ทุกส่วน อย่างมวยไทยพอฝึกไปแล้ว ทำให้ได้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ครูฝึกเขาจะเน้นให้เราได้ออกกำลังด้วยท่ามวยไทยที่ถูกต้อง ออกหมัดแบบไหน เตะแบบไหน สนุก ไม่เบื่อเหมือนออกด้วยเครื่อง ขณะชกมวยเวลาจะผ่านไปเร็วมาก เราได้เฮฮาตลอด ครูที่ค่ายก็เป็นกันเอง ทุกคนที่มาเรียนก็รู้จักกันเป็นเพื่อนหมด” 

เชียร์มองว่า ทุกกีฬามีข้อดีต่างกัน แต่สำหรับมวยไทย นอกจากเป็นกีฬาเรียกเหงื่อทำให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์ม การฝึกมวยไทยที่ต้องรียนรู้ชั้นเชิงการเคลื่อนไหว การออกหมัด ศอก เข่า เตะ ทั้งรับและรุก ยังทำให้เธอได้เรื่องของสัจธรรมเล็กๆ นำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันและทำงาน ได้ทั้งเรื่องของสมาธิ ความอดทนแล้วจะนำไปสู่จุดมุ่งหมายที่ตั้งใจไว้ได้ไม่ว่าจะเป็นการชกมวยหรือการใช้ชีวิต  

“เวลาครูฝึกเขาชกมา ถ้าเราหลบไม่ทันก็เป็นเพราะความประมาท พอเรามีมีสมาธิมากขึ้น ทำให้ระวังตัวไว้มากขึ้น รู้เลยว่า ถ้ามันมีสมาธิจริงๆ ไม่ว่าสภาพภายนอกจะวุ่นวายแค่ไหน เราจะนิ่งได้ หรืออย่างเรื่องขับรถ บางทีมีงานต่อก็ต้องรีบ ทำให้เรามีสมาธิระมัดระวังมากขึ้น”

เชียร์มองว่า นี่คือเสน่ห์ของมวยไทยที่หาไม่ได้ในกีฬาชนิดอื่น หากเปรียบอย่าง “บอดี้คอมแบท” จะได้เรื่องของการออกกำลังกาย แต่มวยไทยจะได้ทั้งออกกำลังกลายได้ชีวิตชีวา ได้เรื่องของสังคม คนที่มาเรียนมาจากอาชีพหลากหลาย มีทั้ง แอร์โฮสเตส อาจารย์ นักธุรกิจ ชาวต่างชาติ ทำให้เธอได้เห็นมุมมองใหม่ๆ  

“อย่างมีฝรั่งเขามาเรียนชกมวยไทย มาหลายครั้งมาก พอได้คุยก็รู้ว่าเขาติดใจมวยไทย บางคนมาเพื่อเรียนเมืองไทยอย่างเดียว เราฟังแล้วก็ภูมิใจ ยิ่งมาได้สัมผัสเอง ก็มีคำตอบเลยว่า  มวยไทยจะอยู่ได้อีกนาน ขนาดคนต่างชาติเขายังสนใจขนาดนี้ เชียร์มั่นใจเลยว่าไม่ใช่แค่กระแสนิยมมาแค่แป๊บเดียว แต่จะอยู่ได้นานตลอดไป”