เป็นแอร์ไม่อ้วน มวยไทยช่วยได้

ข่าวล่าสุดกรณี “แอร์อ้วน” ที่ส่งผลให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องของการบินไทยออกมาร้องเรียนต่อกระทรวงแรงงานกันอีกรอบ เกิดเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2554หลังจากที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ออกประกาศหลักเกณฑ์ไม่ให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องมีน้ำหนักและรอบเอวเกินมาตรฐานขึ้นปฏิบัติหน้าที่ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1มิถุนายน2553เพื่อปรับปรุงบุคลิกภาพของนักงานให้แข่งขันกับสายการบินอื่น และส่งผลต่อการให้บริการและการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารหากเกิดกรณีฉุกเฉินซึ่งต้องใช้ความคล่องตัวสูง

หลักเกณฑ์ดังกล่าวกำหนดโดยยึดค่าดัชนีมวลร่างกาย หรือ บีเอ็มไอ (ส่วนสูงยกกำลังสอง หารด้วยน้ำหนักตัว) พนักงานต้อนรับหญิง บีเอ็มไอ ต้องไม่เกิน 25 และวัดรอบเอวไม่เกิน 32 นิ้ว พนักงานต้อนรับชาย บีเอ็มไอต้องไม่เกิน 27.5 และวัดรอบเอวไม่เกิน 35 นิ้ว หากไม่สามารถปฏิบัติได้ใน 6เดือนจะต้องเปลี่ยนมาให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ หรือบินในเส้นทางที่ไปกลับภายในวันเดียว ทำให้พนักงานได้ค่าเบี้ยเลี้ยงลดลง และหากเมื่อครบกำหนด 1 ปี ยังไม่ปรับปรุง ต้องเปลี่ยนมาปฏิบัติงานภาคพื้นดินแทน พบว่ามีพนักงานประมาณไม่เกิน 1% จากทั้งหมด 6,000 คน ที่ไม่ผ่านหลักเกณฑ์

วิจิตรา สัตตบงกช หรือ เดียร์ หนึ่งในแอร์โฮสเตสที่ยังติดใจมวยไทยหลังจากเรียนมาแล้วกว่า2 ปี เริ่มมาเพราะมีน้องที่เป็นแอร์โฮสเตสด้วยกันชวนมาเล่น หลังจากเซอร์เวย์สถานที่ดูแล้วก็ลองเล่นดูก่อนตัดสินใจเห็นว่าสนุกดีก็เลยเล่นมาต่อเนื่อง

“ตอนแรกเล่นฟิตเนส ตีกอล์ฟบ้าง หลังๆ มันเบื่อ ฟิตเนสจะซ้ำๆ ลองไปเล่นโยคะก้าไม่เหมาะบุคลิก สมัยก่อนยังไม่มีพิลาทิส โคยะฟลาย พอดีมีแอร์โฮสเตสรุ่นน้อง 2 คน พรบัณฑิต (ใหม่) และ พรทิตา (มิว) พิริยสัยสันติ ชวนมาเล่นก็สนุกดี แต่กลับไปบ้านจากเดิมเป็นคนขาสวย ก็มีเข่าดำ ปวดเมื่อย เขียวบ้าง แต่เล่นไปสักพักน้ำหนักลง ก็ชวนน้องที่เป็นแอร์ที่กำลังจะโดนเรื่องบีเอ็มไอมาเล่นด้วย ปรากฏว่าลดลงไปได้ 9กิโล”

ตั้งแต่นั้นมา มวยไทยกับแอร์โฮสเตสเลยกลายเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ของโรงเรียนมวยไทยแห่งนี้ ที่มีจำนวนผู้เล่นนับสิบคน ไม่น้อยกว่าสาวๆ ดารา นางแบบ นักร้อง

อีกทั้งต้องยอมรับว่า เอฟเฟกต์จากสาวๆ การบินไทย ยังมีผลให้ผู้หญิงที่อยากลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายสนุกๆ หันมามองมวยไทยมากขึ้น เพราะหลังสกู๊ปแอร์ที่มีข่าวกีฬาของสถานีโทรทัศน์ต่างๆ รายการคุยข่าว นำไปเป็นประเด็นเล่าข่าว ก็ยิ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้สาวๆ หันมาสนใจมวยไทยขึ้นอีก