อิชิตันตีตั๋วหนัง ดันยอดครบรอบ 1 ปี

ครบรอบแบรนด์อิชิตัน 1 ปี ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด เลยออกมาสร้างความมั่นใจ ด้วยการเปิดเผยผลประกอบการ สามารถยอดขายได้เกินเป้าหมายจากที่คาดเอาไว้ว่าน่าจะล้างขาดทุนได้ภายใน 3 ปี และเมื่อก้าวสู่ปีที่ 2 อิชิตันก็น่าจะมีรายได้ 3,000 ล้านบาท หลังจากปีที่แล้วขาดทุน 200 ล้านบาท ปีนี้น่าจะล้างขาดทุนได้หมด แล้วมีกำไรในปีหน้าเร็วขึ้น 1 ปี  

เป้าหมายของการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่เคยวางไว้ 5 ปี ก็เร็วกว่ากำหนดเดิม ขยับเร็วขึ้นมาอีก 1 ปี คือ ปี 2557 

ตันบอกว่า ยอดขายที่เติบโตก็เป็นผลมาจากฤดูร้อนที่นับวันจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ และแคมเปญการตลาดที่ต้องมีต่อเนื่องตลอดปี งบแต่ละปีต้องใช้ 10-12% ของยอดขาย ปีแรกใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท ปีนี้ก็ไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท

ถึงไม่ได้ฉลองใหญ่โต แต่ตันก็ใช้โอกาสครบรอบ 1 ปี กระตุ้นยอดขายกันอีกรอบ เพราะจบแคมเปญไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊งค์พอดี ครั้งนี้ตันเลือกจับมือกับโรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟ ออกแคมเปญ “อิชิตัน 1 ฝาดูหนังฟรี 1 แสนใบ” ตั้งแต่วันที่ 15-20 มิถุนายน 

แคมเปญนี้จะสั้นแค่ 15-20 มิถุนายน ยึดหลักง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ตามสไตล์ตันที่อธิบายวิธีคิดของแคมเปญนี้ว่า “ที่ใช้ฝาเพราะว่ามันง่ายที่สุด แล้วดูหนังมันเป็นกิจกรรมที่ทำได้ทุกคน เป็น Mass ตั้งแต่เด็กยันคนแก่ แลกแล้วตัวเองไม่อยากดูก็ยกให้คนอื่นได้”  

งานนี้อิชิตันใช้งบประมาณ 20 ล้านบาท แบ่งเป็น งบประมาณที่ต้องนำไปสนับสุนนค่าตั๋วหนัง ซึ่งอิชิตัน 1 ฝา ราคา 16 บาท แลกตั๋วหนังได้ 160 บาท และการทำประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโปสเตอร์กับใช้ช่องทางโซเชี่ยลมีเดีย ตันหวังว่าแคมเปญนี้ได้ตอกย้ำ Awareness แบรนด์ “อิชิตัน”

เพราะถ้าหากว่าเทียบงบประมาณที่ใช้กับยอดขายที่เพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ก็ไม่น่าจะเป็นแคมเปญที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ถือเป็นกาสร้างกระแส เพราะหลังจากเริ่มต้นกิจกรรมแค่ 2 วัน ศุกร์-เสาร์ ก็มีคนมาแลก 140,950 คน เกินกว่าโควต้าที่กำหนดไว้ จนอิชิตันเพิ่มจำนวนสิทธิ์การแลกเข้าไปอีกในวันอาทิตย์ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า 

ส่วนแคมเปญ อิชิตัน ทัวร์ยกแก๊งค์ ตันชี้แจงว่า มีจำนวนฝาส่งเข้ามาประมาณ 20 ล้านชิ้น แม้จะน้อยกว่าตอนทำแคมเปญทัวร์ยกแก๊งค์ ให้ โออชิ มีคนส่งฝาเข้า 30 กว่าล้านฝา ดังนั้นเมื่อมี 2 แบรนด์ในช่วงเวลาเดียวกัน จำนวน 20 ล้านฝาก็ถือว่าน่าพอใจ 

ผู้บริโภคแยกความแตกต่างของตัวตนของเขา กับแบรนด์โออิชิออกมาได้ “ผมดูจากฝาที่ส่งเข้ามา 99.99% ส่งถูก มีส่งผิดมาแค่ไม่ถึง 1% การที่ออกมาชนกันพอดีมันก็ทำให้คนแยกออกว่า ตัน คือ อิชิตัน เพราะคนเดียวคงไม่ทำออกมา 2 แคมเปญในเวลาเดียวกันแข่งกับตัวเองหรอก ตอนนี้คนรู้แล้วว่าแตกต่างกัน แต่เวลาเรียกก็ยังเรียกผิดอยู่”  

สำหรับความคาดหวังทั้งปี อิชิตันคาดหวังว่าจะสร้างยอดขายเฉพาะชาเขียว 3,000 ล้านบาท บวกกับรายได้จากหลุ่มอาหาร 500 ล้านบาท ดับเบิ้ล ดริ๊งค์ 300 ล้านบาท 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

สัดส่วนยอดขายของชาพร้อมดื่ม
(ม.ค.-เม.ย. 2555)

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>โออิชิ

48.6%

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>อิชิตัน

19.6%

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>เพียวริคุ

15.1% คาดการณ์มูลค่าตลาดรวมทั้งปี
13,000 ล้านบาท เติบโต 30%