“ชาติ จิราธิวัฒน์” ปั้นห้างหรูใครว่ายาก

ถึงจะมีกำหนดสร้างเสร็จปลายปี 2556 แต่ก็จำเป็นต้อง “อัพเดต” ความคืบหน้าให้สื่อมวลชนรับรู้กันเป็นระยะ เพราะโครงการเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ถือได้ว่าเป็นความท้าทายใหม่โดยเฉพาะกับ “ชาติ จิราธิวัฒน์” เจนเนอเรชั่น 3 วัย 37 ปี มีชื่อเล่นว่า “เสือ” ที่ถูกเลือกให้เป็น “หัวเรือใหญ่” ดูแลโครงการนี้ 

“ดูสิ ผมหงอกเกือบเต็มหัวแล้ว เมื่อก่อนตอนอยู่ซีพีเอ็นยังไม่หงอกเท่านี้” ชาติพูดกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีในงานแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการที่เขาต้องให้ข้อมูลแบบจัดเต็มกับผู้สื่อข่าวทั้งจากไทยและต่างประเทศที่มากันแน่นห้องประชุม

ชาติ เคยมีประสบการณ์ดูแลแบรนด์ Mark & Spencer และManchester United  รวมถึงยังเคยได้ร่วมงาน “ซีพีเอ็น” ในการปรับปรุงห้างเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า ชาติร่วมตั้งแต่คิด ออกแบบตัวอาคารทั้งภายในและภายนอก ตลอดจนการบริหารพื้นที่ภายในศูนย์การค้าฯ มาเป็นเวลา 5 ปี ช่วงนั้นเองเขาเคยฝากผลงานดึงแบรนด์ดังจำนวนมากมาไว้ในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และเคยเป็นผู้จัดการแบรนด์ดังอย่าง Manchester United และ Mark & Spencer ก่อนจะได้รับมอบหมายจาก “ทศ จิราธิวัฒน์” ผู้เป็นอาให้เข้ามารับผิดชอบโครงการหรูแห่งนี้   

ภารกิจอันท้าทายของชาติครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี เป็นห้างหรูระดับเฟิร์สคลาสเท่านั้น ยังต้องเป็นตัวตั้งตัวตี ปลุกปั้นให้สี่แยกเพลินจิต (คลิก) กลายเป็น “แลนด์มาร์ค” ใหม่ของกรุงเทพฯ โดยร่วมมือกับ 4 พันธมิตรสำคัญ คือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, โครงการโนเบิล เพลินจิต, โครงการปาร์คเวนเจอร์ ดิ อิโคเพล็กซ์ ออนวิทยุ โดยกลุ่มบริษัทยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน), นายเลิศ กรุ๊ป ร่วมสร้าง “โครงการเพลินจิต ซิตี้” ด้วยมูลค่าเงินลงทุนรวม 50,000 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม และโรงแรม ที่มีกำหนดสร้างเสร็จในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือในช่วงปลายปี 2556 

เมื่อสี่แยกเพลินจิตกลายเป็น “แลนด์มาร์ค” ใหม่ของนักช้อป ที่จะมีทั้งโรงแรม ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน และคอนโดมิเนียม ชาติเชื่อว่าทำให้แยกนี้มียอดใช้จ่ายสูงกว่าย่านราชประสงค์เสียอีก เพราะอนาคตยังมีโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ย่านนี้ที่รอเปิดตัวอีก 14 โครงการ มูลค่ารวมถึง100,000 ล้านบาท 

สำหรับการบริหารพื้นที่ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี มีพื้นเช่า 70,000 ตารางเมตร ราคาเช่าต่อตารางเมตร 5,000 บาท พื้นที่ 50% จะรองรับแบรนด์เนมหรูที่ไม่เคยมาไทย ในลักษณะ Exclusive Brand ซึ่งส่วนหนึ่งได้มาจากเทกโอเวอร์ห้างลา รีนาเซนเต ในอิตาลี โดยจะมีประมาณ 30% ของพื้นที่เช่าทั้งหมด ส่วนแบรนด์เนมที่เคยเปิดในไทยแล้ว เมื่อมาเปิดสาขาที่นี่ก็ต้องเป็นแฟลกชิพสโตร์ที่ไม่เหมือนที่ไหน 

“มีคนถามเยอะว่า เซ็นทรัล เอ็มบาสซี กับห้างเซ็นทรัล ชิดลม จะไม่แย่งลูกค้ากันเองหรือ ผมบอกไม่หรอก เพราะผมจะใช้วิธีการเชื่อมทาง และใช้กิจกรรมอีเวนต์ดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการแบบคลัสเตอร์ ช้อปปิ้งและใช้บริการได้ทั้ง 2 ห้าง”

กลุ่มเป้าหมายจะเป็นไทยและต่างชาติอย่างละครึ่ง โดยกลุ่มที่จับตาสำหรับชั่วโมงนี้ คือลูกค้าชาวตะวันออก โดยเฉพาะจีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ จะมีถึง 50% รองลงมาเป็นอินเดีย 30% ตามมาด้วยตะวันออกกลาง 20% และยุโรป อเมริกา อยู่ที่ 10% 

ส่วนลูกค้าไทยต้องเริ่มจากลูกค้ากระเป๋าหนัก ระดับวีไอพี ที่มีอยู่ในลิสต์ประมาณ 10,000 รายทั่วประเทศ มียอดการซื้อสินค้าเฉลี่ย 100,000 บาท ต่อเดือน โดยต้องทำยอดขายช่วงแรกขอแค่ปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทก็พอ

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”vertical-align: top; width: 464px;”>Profile :
ชาติ
จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร
สายงานค้าปลีก และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด Age 37 ปี Family ลูกชายคนโตของ
สุทธิชาติ-แมรี่ แอนน์ จิราธิวัฒน์ มีพี่น้อง คือ ชาติ, ไท, แคน

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; width: 464px;”>Education
ปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์
Trinity College สหรัฐอเมริกา ระดับปริญญาโท
ที่ประเทศอังกฤษ

style=”vertical-align: top; width: 464px;”>Carrer  Hilight
style=”font-weight: bold;”>ปี 2554 – ปัจจุบัน : style=”font-weight: bold;”> กรรมการผู้จัดการ โครงการเซ็นทรัล
เอ็มบาสซี บริษัทเซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด style=”font-weight: bold;”>ปี 2548 : style=”font-weight: bold;”> ผู้จัดการ International
Leasing Manager บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา style=”font-weight: bold;”>ปี 2545-2548 : style=”font-weight: bold;”>ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Manchester United
และกล้องดิจิตอลบริษัท ซีเอ็มจี จำกัด style=”font-weight: bold;”>ปี 2544-2545 : style=”font-weight: bold;”>ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Mark &
Spencer กรุงเทพฯ ปี 2541-2543 : style=”font-weight: bold;”>ร่วมงานกับ GE Capital
ในโปรแกรมพัฒนาการบริหารจัดการ แผนกการตลาดพัฒนาธุรกิจ ปี 2540-2541 : style=”font-weight: bold;”>ผู้จัดการร้าน Mark & Spencer
ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล สาขาชิดลม ปี 2539-2540 : style=”font-weight: bold;”>เริ่มงานโปรแกรมฝึกอบรมการจัดการที่
Mark & Spencer อังกฤษ