คาดการณ์อุตสาหกรรม ‘เกม’ ปี 2025 จะพลิกกลับมาโตกระฉูด หลังปี 2024 โตต่ำ เพราะถูกตลาดคอนโซลฉุด

หลังจากตลาดวิดีโอเกมทั่วโลกโตกระฉูดในช่วง COVID-19 แล้ว ส่งผลให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาการเติบโตของตลาดเกมทั่วโลกเริ่มชะลอตัวลง โดยเฉพาะในปีนี้ที่กลุ่มเกมคอนโซลที่ฉุดตลาดรวม

ตามรายงานใหม่จากบริษัทวิจัยตลาด Newzoo เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเกมมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพียง 2.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีมูลค่าประมาณ 1.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการณ์คาดการณ์ในเดือนมกราคมที่คาดว่า อุตสาหกรรมวิดีโอเกมจะเติบโต 2.8% เป็น 1.89 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

Newzoo คาดว่า เกือบครึ่งหนึ่งของรายจ่าย ของผู้บริโภคทั้งหมดสำหรับเกมในปี 2024 จะมาจาก สหรัฐอเมริกาและจีน โดยสหรัฐอเมริกาสร้างรายได้ 47,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนจีนคิดเป็น 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจัยที่ทำให้ตลาดวิดีโอเกมเติบโตได้น้อยกว่าที่คาดมาจากกลุ่ม เกมคอนโซล ที่คาดว่าจะ ลดลง -1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในปีนี้ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Sony เปิดเผยว่า ยอดขายเครื่องเกม PlayStation 5 ได้ 2.4 ล้านเครื่อง ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ ซึ่งลดลงจาก 3.3 ล้านเครื่อง ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม แม้การเติบโตในปี 2024 คาดว่าจะชะลอตัว แต่ Michiel Buijsman นักวิเคราะห์ตลาดเกมหลักของ Newzoo มองว่า ปีหน้าจะเป็น ปีที่สำคัญของอุตสาหกรรมเกม โดยเฉพาะการเติบโตในตลาดคอนโซลที่มีแนวโน้มที่จะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่

เนื่องจากการเปิดตัวเกมสำคัญ ๆ เช่น Nintendo Switch รุ่นเรือธงของ Nintendo โดย ชุนทาโร ฟุรุคาวะ ประธานนินเทนโด เปิดเผยว่า จะเปิดตัว ช่วงเดือนมีนาคม 2025 นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวเกมใหม่ในแฟรนไชส์ ​​Grand Theft Auto VI ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งคาดว่าจะช่วย เพิ่มโอกาสของอุตสาหกรรม ได้ หลังจากที่การเติบโตชะลอตัวลงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเกมเคยเติบโตอย่างมากระหว่างปี 2020-2021 เนื่องจากผู้คนใช้เวลาอยู่ในบ้านมากขึ้นจากการล็อกดาวน์ แต่ในช่วงปี 2022-2023 อุตสาหกรรมก็ต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน อาทิ การใช้จ่ายที่ลดลง, การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมเกมยังมีการ เลิกจ้างงาน ทั่วโลก โดยเฉพาะในสตูดิโอเกมรายใหญ่ ๆ หลายแห่งที่ต้องเลิกจ้างพนักงานรวมแล้วหลายพันคน อาทิ Microsoft เลิกจ้างพนักงาน 1,900 คน ในแผนกเกม หลังจากที่ซื้อค่าย Activision Blizzard ได้เพียง 3 เดือน ถัดจากนั้น 1 เดือน Sony ประกาศว่ากำลังจะเลิกจ้างพนักงาน 900 คน จากแผนก PlayStation

“ความท้าทายสำคัญสำหรับสตูดิโอเกมในปีนี้คือ การควบคุมต้นทุนในตลาดที่มีการแข่งขันสูงและมีการรวมตัวกันเพิ่มมากขึ้น” Michiel Buijsman กล่าว

นอกจากนี้ นักพัฒนาจะต้องเผชิญกับคำถามเกี่ยวกับการแข่งขันระหว่าง เกมเล่นฟรีและเกมพรีเมียม รวมถึงการใช้เอไอเชิงสร้างสรรค์ในการพัฒนาเกม การตลาด และการดำเนินงานเกม

Source