แสตมป์เล็กๆ แต่บิ๊กแคมเปญ

ครั้งแรกของโปรโมชั่นแสตมป์เซเว่นอีเลฟเว่น (7-11) ครั้งนี้เป็นแสตมป์ของตัวเอง ออกมาเพื่อเน้นกระตุ้นยอดขายเหมือนเดิม เพียงแต่เลือกช่วงเวลาใหม่ แต่เป็นครั้งแรกที่ไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ในการทำแสตมป์โปรโมชั่น และเพียงแค่บอกว่าแสตมป์เซเว่น ก็ได้รับการตอบรับไม่แพ้แสตมป์วิเศษอย่างดิสนีย์ หมีพูห์ และแสตมป์โดราเอมอน (อ่านเพิ่มเติม) ที่เคยทำมา แถมได้ภาพลักษณ์องค์กรรักประเทศเป็นซีเอสอาร์เป็นของแถมอีกด้วย

 

“แสตมป์เซเว่น” เป็นรูปแบบการให้ส่วนลดที่แยบยลของเซเว่นที่กลายเป็นต้นตำรับโปรโมชั่น ที่เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคพอ ๆ กับโปรโมชั่น “สิทธิ์แลกซื้อสุดคุ้ม” 

 

ในยุคแรก เริ่มจากซื้อสินค้า 40 บาท จะได้แสตมป์มูลค่าอย่างน้อย 1 บาท หรือสิทธิ์แลกซื้อ 1 สิทธิ์ แต่ปัจจุบันปรับเป็นยอดซื้อ 50 บาท เท่ากับให้ส่วนลดสำหรับนำไปซื้อสินค้าครั้งต่อไปอย่างน้อย 2% ซึ่งต่ำกว่าลอยัลตี้การ์ดของค้าปลีกทุกประเภทที่มีอยู่ในเมืองไทย 

 

เพราะฉะนั้นการสะสมแสตมป์เพื่อเป็นส่วนลดเงินสด แม้จะไม่ได้ให้ผลประโยชน์ต่อลูกค้ามากนัก แต่ก็เป็นกลยุทธ์ที่เซเว่นใช้ได้ประสบความสำเร็จสูงมาตลอด เพราะสร้างบรรยากาศการกระตุ้นการจับจ่ายให้ผู้บริโภคสนุกกับกิจกรรมสะสมแสตมป์ได้ทุกรอบ ไม่ว่าจะเพื่อนำไปแลกของพรีเมียม หรือแม้กระทั่งเป็นโอกาสให้ผู้บริโภคได้ทดลองซื้อสินค้าใหม่ ๆ ในเซเว่นที่ร่วมรายการแจกแสตมป์ เพียงเพราะรู้สึกเหมือนได้ส่วนลดเพิ่มขึ้นหรือทำให้สะสมแสตมป์ได้เร็วขึ้น

 

การทำโปรโมชั่นแสตมป์แต่ละครั้ง ผู้บริหารบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่น ให้ข้อมูลว่า บริษัทสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างน้อย 5% จากผลการเติบโตของยอดขายต่อปีซึ่งมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 15% โดยรายได้ปีล่าสุดที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์พบว่า ซีพีออลล์มีรายได้จากยอดขายปี 2554 ประมาณ 1.6 แสนล้าน 

 

ส่วนปีนี้ตั้งเป้าว่าจะทำยอดขายได้เติบโตได้ 15% เท่าเดิม แบ่งเป็นสัดส่วนจากยอดขายสาขาเก่าประมาณ 50% และที่เหลือเป็นยอดขายที่เติบโตมาจากยอดขายของสาขาเปิดใหม่ซึ่งมีความถี่ในการเปิดเร็วขึ้น เฉพาะครึ่งปีแรกของปี 2555 เปิดสาขาใหม่ไปแล้วทั้งสิ้น 400 สาขา และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีสาขาเซเว่นเปิดเพิ่มทั้งหมดประมาณ 500 สาขา รวมเป็น 6,800 สาขาภายในสิ้นปีนี้ 

 

เดิมแสตมป์เซเว่นจะออกมาช่วงปลายปีคาบเกี่ยวข้ามปี เช่น ปีก่อนหน้านี้จัดขึ้นช่วยเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ใช้ระยะเวลา 4 เดือน ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 5% ในช่วยทำแคมเปญ แต่การเปลี่ยนมาจัดช่วงที่มียอดขายน้อยของปีหรือโลว์ซีซั่น ตั้งแต่ 26 กรกฎาคม ถึง 25 พฤศจิกายน 2555 นี้ เพราะซีพีออลล์ต้องการทดลองและหวังว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 8% เมื่อเทียบกับยอดขายในช่วงเดียวกันของปีก่อน 

 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

แสตมป์
7-11 เก่าใหม่ต่างกันอย่างไร

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>เก่า

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ใหม่ พรีเซ็นเตอร์ คาแรคเตอร์การ์ตูนดังระดับโลก
เช่น มิกกี้เมาส์ หมีพูห์ โดราเอมอน ดาราไทย เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี
และ ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร ช่วงเวลาจัดกิจกรรม ปลายปีถึงต้นปีถัดไป พ.ย.-ก.พ. โลว์ซีซั่น ก.ค.-พ.ย. รูปแบบแสตมป์ มันวาว ขนาดเล็ก มี 2 แบบ มูลค่า
1 บาท (แสตมป์เงิน) กับ 3 บาท (แสตมป์ทอง) แบบละ 1 ลายเท่านั้น มีแสตมป์ขนาดใหญ่ 77 ลาย
ตามสัญลักษณ์ของดี 77 จังหวัดของไทย มีมูลค่า 1 บาทเท่านั้น
มีดีไซน์ป้องกันแสตมป์ปลอม ต้นทุน ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์แสตมป์และลิขสิทธิ์สินค้าพรีเมียม ไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์
สินค้าพรีเมียมคล้ายของเดิมยืนยันว่าสินค้าที่เลือกมาเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคแม้ไม่มีสัญลักษณ์การ์ตูนดัง สินค้าร่วมรายการ สินค้าร่วมแจกแสตมป์ประมาณ 50
รายการในแต่ละเดือน สินค้าร่วมแจกแสตมป์กว่า 100
รายการในแต่ละเดือน และแจกแสตมป์เป็นจำนวนมากกว่าเดิม
และใช้แสตมป์เป็นจุดขายโฆษณาสินค้า เครื่องมือเสริม บล็อกเกอร์ แฟนคลับการ์ตูน
ช่วยสร้างกระแสตามล่าแสตมป์ มีการเปิดตัว 7-Eleven
Application ให้ลูกค้าร่วมสนุกกับเกม iStamp
จับแสตมป์ในอากาศ ลุ้นของรางวับ เช็ครายการโปรโมชั่น
และเช็คสาขาเซเว่นใกล้บ้าน

style=”vertical-align: top; font-weight: bold;”>

ผลพลอยได้


ได้แฟนคลับคาแรคเตอร์การ์ตูนดังมาเป็นลูกค้า -ได้ภาพลักษณ์องค์กร
ในฐานะองค์กรที่สนับสนุนการท่องเที่ยวไทย –
ให้ลูกค้ามีโอกาสร่วมทำบุญจากการบริการแสตมป์ให้กับองค์กรที่บริษัทกำหนดไว้

-เปิดโอกาสให้ลูกค้าร่วมสมทบทุนสร้างสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช 
หรือ สมทบทุนสร้างสาวิกาสิกขาลัย  เพื่อเยียวยาสังคม -และเกิดกระแสการสะสมแสตมป์