Game มันส์…กระตุ้นเลือกตั้งอเมริกา

การต่อสู้ของบารัค โอบาม่าและ มิตต์ รอมนี่ย์ ในสนามการเมืองเริ่มต้นอย่างเป็นทางการมานานแล้ว แต่บนหน้าจอ iPhone และ iPad การฟาดฟัน (ฟาดฟันจริงๆ นะ) ของทั้งคู่เพิ่งเริ่มต้นขึ้น ผ่านเกมส์แอคชั่นที่บางคนอาจเรียกมันว่า Ignominy Blade (Ignominy-ความอัปยศ) ล้อเลียนเกมส์ดัง Infinity Blade เพราะสไตล์คล้ายกัน แต่ชื่ออย่างเป็นทางการของเกมส์นี้ คือ Vote : The Game การันตีความมันส์ด้วยชื่อชั้นของ Epic Game ผู้พัฒนาเกมส์ดัง Infinity Blade นั่นแหละ Infinity Blade เป็นเกมส์ต่อสู้สไตล์นักรบโรมันถืออาวุธสู้กัน ด้วยระบบการสู้กับฉากและการเคลื่อนไหวที่เป็นเอกลักษณ์ แต่เมื่อ Epic Game จับมือกับ Chair Entertainment ก็เลยเปลี่ยนคู่ต่อสู้ให้เป็น 2 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้  

ฉากหลังของการต่อสู้ ใช้บรรยากาศของเวทีดีเบต, ไวท์เฮาส์ หรือห้องทำงานรูปไข่ ส่วนอาวุธ ก็เริ่มต้นด้วยอาวุธพื้นฐาน ไมโครโฟน แต่ถ้าผู้เล่นเล่นไปเรื่อยๆ และมีเงินในเกมส์มากขึ้นก็อาจซื้ออาวุธใหม่ๆ เข้ามา เช่น ไอศกรีมโคน ไม้เสียบไส้กรอก ป้ายหาเสียง ไปจนถึงอาวุธที่แพงที่สุด เป็นดาบเลเซอร์ในสตาร์วอร์ รวมทั้งยังแต่งตัวให้นักการเมืองทั้งสองได้ด้วย ส่วนระบบการเคลื่อนไหวก็อิงมาจากเกมส์ที่หลายคนคุ้นเคยเป๊ะๆ ไม่ว่าจะเป็นการฟัดดาบ บล็อค และเอี่ยวตัวหลบอาวุธ

เกมส์นี้ ไม่ใช่แค่เกมส์ที่ทำขึ้นมาเพื่อความสนุกเท่านั้น แต่ตัวเกมส์ยังมีฟีเจอร์พาผู้เล่นไปสู่ระบบการลงทะเบียนเลือกตั้งของจริง อัพเดทข่าวสารและข้อมูลของผู้สมัครทั้งสองฝ่าย มีขั้นตอนการเลือกผู้สมัครให้เรียนรู้ก่อนถึงเวลาจริง เกมส์นี้จะเล่นแบบออฟไลน์ก็ได้ แต่ถ้าออนไลน์ก็จะมีฟังก์ชั่นให้แชร์ไปยังเฟซบุ๊ค เพื่อบอกคะแนนที่เล่นได้กับกลุ่มเพื่อน 

นี่แหละวิธีการรณรงค์เลือกตั้งในสังคมของสังคมมะกัน