ลึกกว่าคราบ “แม่บ้าน” คือคำว่า “แม่” มุขกินใจของ P&G

ผู้หญิงไม่ว่าชาติไหนในโลก ต่างหนีไม่พ้นคำว่า “แม่บ้าน” แต่เหนือกว่าความเป็นแม่บ้าน คือการทำหน้าที่ “แม่” อันยิ่งใหญ่ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ก่อนที่ใครต่อใครในโลกนี้จะเริ่มต้นก้าวไปหา “ความสำเร็จ” ด้วยตัวเอง มักจะมี “ความรักและความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่” ของคนเป็นแม่ คอยประคองให้เริ่มต้นก้าวแรกเสมอ

คำว่า “แม่” “แม่บ้าน” “ความรัก” และ “ความสำเร็จ” จึงกลายเป็นส่วนผสมของอารมณ์ที่นำมารวมไว้ในโฆษณาเรื่องเดียวกันอย่างกลมกลืน ในภาพยนตร์โฆษณา Best Job | P&G London 2012 Olympic Games Film

ซึ่งเป็นการพลิกโฉมโฆษณาของกระดาษชำระ น้ำยาล้างจาน สินค้าคู่กายคุณแม่บ้านที่คุ้นเคยกันอย่างสิ้นเชิง

P&G (Procter & Gamble) ทำแคมเปญ “Thank you, Mom” สำหรับการการสนับสนุนโอลิมปิก 2012 อย่างเป็นทางการ เป็นคอนเซ็ตป์ที่สามารถนำเสนอบทบาทของผู้ผลิตแบรนด์ของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในเครือที่นำมาเชื่อมโยงกับกีฬาของมวลมนุษยชาติ โดยสอดแทรกอยู่ในภารกิจต่าง ๆ ของแม่บ้านที่ผู้หญิงต้องทำควบคู่กันไปกับความเป็นแม่อย่างแนบเนียน 

อารมณ์ความรู้สึกของหนังทำให้หลายคนเปลี่ยนเพอร์เซ็ปต์ชั่นที่มีต่อบริษัทผู้ผลิตสินค้าคอนซูเมอร์อย่าง P&G ไปเลยทีเดียว เพราะจากโฆษณาขายสินค้าสารพัดชนิดแบบเดิม ๆ ที่พยายามจะใส่ทั้งคำโฆษณาสรรพคุณ เสียงดนตรีเร้าใจ เสียงพูดอันตื่นเต้นเพื่อให้ผู้บริโภคให้ความสนใจกับโฆษณา เมื่อมาเจอหนังโฆษณาที่เดินเรื่องเรียบ ๆ ใช้เสียงจากสภาพแวดล้อมในชีวิตจริงเป็นองค์ประกอบ มีเพียงแค่ดนตรีบรรเลงคลอเบา ๆ กลับทำให้คนจดจ้องตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบ แถมจบลงด้วยความรู้สึกที่ทำให้แบรนด์ P&G ผูกพันกับมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่นี้ได้แนบแน่นเสียยิ่งกว่า รองเท้า ชุด หรืออุปกรณ์กีฬาที่มีเรื่องให้ตีโจทย์โฆษณาได้ง่ายกว่าเสียอีก

ความสำเร็จของโฆษณาชุดนี้ซึ่งออกอากาศในลอนดอนเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2555 มีโฆษณาชุด Best Job ถึง 3 เวอร์ชั่นที่ได้รับความนิยมติด 1 ใน 10 โฆษณาของแบรนด์ที่โฆษณาเกี่ยวกับโอลิมปิกที่มีคนจดจำได้สูงสุด ทั้งโฆษณาของแบรนด์ที่เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการและที่ไม่ได้เป็น หนึ่งในเวอร์ชั่นนั้นเป็นโฆษณากระดาษชำระ Bounty brand ซึ่งเป็นธีมที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกโดยตรง

นอกจาก P&G มีโฆษณาของผู้สนับสนุนหลักอีก 2 รายที่ติด 1 ใน 10 ด้วย ก็คือ วีซ่าซึ่งเน้นธีมเพาเวอร์ฟูล และโคคา-โคลา ซึ่งยังคงใช้แคมเปญ Open Happiness มาปรับคอนเซ็ปต์ให้เข้ากับโอลิมปิกเป็น Open the Games โฆษณาที่ติดอันดับคือชุด Rebuild (ออนแอร์ครั้งแรก 20 มิถุนายน 2555

ที่ได้ Shawn Johnson นักยิมนาสติกเหรียญทองโอลิมปิกปี 2008 ของสหรัฐอเมริกามาเป็นพรีเซ็นเตอร์เช่นเดียวกับโฆษณากระดาษชำระ Bounty ของ P&G แต่เนื้อหาของเรื่องออกแนวซีเอสอาร์ที่พาคนกลับไปทำกิจกรรมกวาดซ่อมโรงยิมที่เคยใช้ฝึกหลังน้ำท่วม 

สิ่งที่ทำให้โฆษณาของ P&G เป็นที่จดจำมาก เพราะนอกจากพลิกภาพของคอนซูเมอร์โปรดักส์ที่เคยแต่โฆษณาขายสินค้า มาใช้บทภาพยนตร์โฆษณาซึ้ง ๆ ที่ทำให้หลายคนกลับไปตระหนักว่า ความยิ่งใหญ่เหนือความสำเร็จทั้งปวงในชีวิต ก็คือ “แม่” ความรู้สึกที่ผู้ชมหลายคนต้องทิ้งคอมเมนท์ไว้ว่า เป็นความรู้สึกที่สวยงาม ดูแล้วถึงกับทำให้ซาบซึ้ง

แต่ Marc Pritchard Global Marketing and Brand Building Officer P&G กล่าวถึงเป้าหมายที่ทำโฆษณานี้ออกมาว่า “เป็นโฆษณาที่ P&G ต้องการใช้เสียงของเราเพื่อบอกขอบคุณแม่ (Thank you, Mom) ไม่ใช่แค่แม่ของนักกีฬาโอลิมปิก แต่สำหรับแม่ทุกคนทั่วโลก เราหวังว่าแคมเปญ Thank you, Mom จะช่วยให้เด็ก ๆ สนุกสนานกับกีฬาในอนาคต” 

ไม่ว่าความรู้สึกของผู้ชมและความตั้งใจของผู้ทำหนังโฆษณาจะเป็นเช่นไร แต่โฆษณาชิ้นนี้นับเป็นการผูกเรื่องราวปกติในชีวิตประจำวันที่จบลงด้วยช่วงเวลาอันยิ่งใหญ่ที่ให้ความรู้สึกอิ่มใจ แบบที่ไม่คิดว่าจะได้เห็นจากโฆษณาของผู้ผลิตสินค้าคอนซูเมอร์จริง ๆ

ผลคือเมื่อลูกค้าซาบซึ้งก็มีโอกาสที่ทำให้พวกเขารักแบรนด์นั้นด้วย และนั่นคงเป็นที่สุดที่ P&G และทุกบริษัทต้องการ เพราะแม้ว่า P&G จะทำยอดขายสินค้าคอนซูเมอร์ทั่วโลกได้เป็นที่หนึ่งหลายแบรนด์ในหลายประเทศ แต่การทำให้ลูกค้ารักแบรนด์ย่อมนำไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนได้มากกว่า