GTH 1 แบรนด์ 2 คนบน LINE

ค่ายหนัง GTH ตัดสินใจเป็น 1 ในสมาชิก Official LINE  หลังจากได้รับการติดต่อจากผู้บริหารชาวเกาหลีของ LINE ด้วยเหตุผลว่า ทำให้ GTH มีช่องทางสื่อสารกับผู้ชมของ GTH ส่วน LINE ก็เลือก GTH ค่ายหนังอันดับ 1 ของวัยรุ่นไทย จากการเสิร์ชแล้วพบว่าเรื่อง กวน มึน โฮ ได้รับความนิยมอย่างมาก
 
นอกจากค่าย GTH แล้ว LINE ยังขอให้ค่ายเลือกดาราชายและหญิงอย่างละ 1 คน มาทำ Official LINE ซึ่งทางค่ายก็เลือก เต๋อ-ฉันทวิชช์ กับ โอปอล์-ปาณิสรา ด้วยเหตุผลว่าทั้งสองคนเป็นดาราชาย-หญิงที่แทบจะเป็นโลโก้ของ GTH อีกทั้งยังเป็นคนที่มีฐานแฟนคลับในโซเชี่ยลมีเดีย และมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ทำให้คอนเทนต์ที่ปรากฏในโซเชี่ยลมีเดียมีความน่าสนใจ

เบื้องหลังดีลนี้เกิดขึ้นจากการที่ทีมของ LINE ต้องการให้กลุ่มแฟนคลับของ GTH หันมารู้จัก LINE มากขึ้น ไพโรจน์ เทวินบุรานุวงศ์ Head of Marketing & Communication, GTH เล่าว่า “LINE ต้องการศิลปิน ดารา หรือค่ายหนังที่มีฐานแฟนคลับเฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่คนที่ทำการตลาดแบบ Mass ตอนที่ GTH ทำก็มีบริษัทอื่นที่สนิทกันในเครือแกรมมี่ติดต่อไป แต่ LINE ยังขอไม่ทำด้วย เพราะ LINE มองตัวเองว่าเป็น Media แล้วบริษัทนั้นก็เป็น Media เหมือนกัน ถึงจะเป็นสื่อคนละประเภทก็เถอะ แต่ LINE ก็ไม่เอา นี่เป็นวิธีคิดของเขา”

“GTH ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไร LINE เองก็ไม่ได้จ่ายอะไรให้เรา ข้อตกลงถือว่า Win-Win หมายถึง LINE เองก็ใช้ฐานแฟนของ GTH ให้มารู้จักและใช้ LINE มากขึ้น ส่วนเราเองก็มองว่า LINE เป็นช่องทางที่น่าสนใจ ก็เป็นสื่อที่คนใช้เยอะมาก เพื่อนๆ ที่อยู่ในคอนแทคเราก็ใช้กันหมด” 

และหลังจากที่ใช้ Official LINE ได้ 2 เดือนยอดสมาชิกของโอปอล์ก็กลายเป็น Official LINE ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทย มีสมาชิกประมาณ 2.6 แสนคน และจากการวางระบบภายในของ LINE ทำให้ LINE และ GTH ทราบถึงข้อมูลของผู้ที่มาเป็นสมาชิก Official LINE เท่าที่ผู้เล่นคนนั้นกรอกข้อมูลไว้กับ LINE ไปด้วย ทำให้ GTH ทราบถึงข้อมูลเบื้องต้นของสมาชิก ซึ่งตอนนี้การใช้ Official LINE ยังอยู่ในขั้นตอนการเรียนรู้ ว่าจะเอามาใช้ประโยชน์สูงสุดได้ด้วยวิธีไหน โดย GTH มองว่า LINE น่าจะเป็นอีก 1 มีเดียที่ทำหน้าที่ต่างจากแฟนเพจหรือทวิตเตอร์ที่ GTH จะใช้ทั้งหมดให้เป็นประโยชน์ในเวลาเดียวกัน

การบริหารคอนเทนต์บน LINE ของ GTH ถือว่าอยู่ในขั้นเรียนรู้ ทีมงานออนไลน์ของ GTH ที่มีอยู่ 5 คน กำลังศึกษาว่าจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร ตอนนี้ใช้เป็นเหมือนการส่งข้อความประชาสัมพันธ์ไปก่อน โดยพยายามจะจำกัดข้อความที่ส่งไม่เกินวันละ 2 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม การใช้ Official LINE ในเบื้องต้นนี้ ตรงกับเวลาโปรโมตหนังฟอร์มยักษ์ของค่ายเรื่อง “รัก 7 ปี ดี 7 หน” ทำให้เวลาที่ดาราในเรื่องเดินสายโปรโมตหนังกับรายการบันเทิงใด GTH ก็ประชาสัมพันธ์รายการนั้นไปด้วย ทำให้ข้อความใน Official LINE ของ GTH มีมากกว่า Official LINE อื่นๆ

พัฒนาการขั้นต่อไปของ LINE กับ GTH คือการนำเอาคาแร็กเตอร์ของดาราในสังกัดมาทำเป็นสติ๊กเกอร์ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นคาแร็กเตอร์ของ เต๋อ-ฉันทวิชช์ ที่มีความกวนแบบน่ารัก นอกจากนี้ก็จะเอาวลีเด็ดจากหนังของค่ายที่ผู้ชมประทับใจมาออกแบบสติ๊กเกอร์เช่นกัน ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาโดยยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์ฟรีหรือว่าสร้างรายได้จากค่าดาวน์โหลด แต่รับรองว่าแฟน GTH ต้องได้เห็นสติ๊กเกอร์จากค่ายหนังรายนี้แน่ๆ

นอกจากนี้ยังมีความพยายามของแบรนด์อื่นๆ ที่อยากเข้ามาใช้พื้นที่บน Official LINE ของ GTH ไพโรจน์ยังมองว่าจะไม่ใช้พื้นที่นี้ น่าจะให้เพื่อกิจกรรมของ GTH เท่านั้น ถ้าหากว่าจะพูดถึงแบรนด์อื่นก็จำกัดแค่เพียงแบรนด์ที่เป็นสปอนเซฮร์ของหนังอยู่แล้ว และมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหนังของ GTH ที่เข้าฉายในช่วงเวลานั้นเท่านั้น จะไม่ใช้เป็นช่องทางโปรโมตหรือรับ Tie-in ให้กับแบรนด์อื่นเด็ดขาด เพราะจะทำให้สมาชิก Official LINE ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายโดยตรง