Sony Music อีก 2 เดือนเจอกัน Singular Sticker

เพราะว่าโซนี่ มิวสิค เป็นค่ายเพลงเล็กถ้าเทียบกับ 2 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ในเมืองไทย ทำให้ช่องทางในการโปรโมตเพลงและกิจกรรมของศิลปินในค่ายจำเป็นต้องใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียมากกว่าสื่อหลักที่มีราคาแพง แต่จุดแข็งของโซนี่ มิวสิคก็อยู่ที่การเป็นค่ายเพลงที่มีเครือข่ายอยู่ในต่างประเทศด้วย จึงทำให้ LINE สนใจที่จะจับมือกับโซนี่ มิวสิคประเทศไทย โดยเชื่อมโยงกับดีลที่ทำในโซนี่ที่ประเทศเกาหลีด้วย 

พอล มนัสถาวร ผู้อำนวยการกลุ่มงานดิจิตอล บริษัท โซนี่ มิวสิค เอนเตอร์เทนเมนต์ โอเปอเรติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เล่าถึงเบื้องหลังดีลนี้ว่า LINE  ได้นำเสนอแผนการทำ Official LINE กับทางโซนี่ มิวสิคระดับภูมิภาคตั้งแต่ก่อนที่จะออก Official LINE ในเกาหลีและญี่ปุ่น โดยในครั้งนั้นโซนี่ มิวสิคประเทศไทยเล็งเห็นว่า น่าจะเป็นช่องทางที่เหมาะสมกับการทำตลาดในประเทศไทย จึงร่วมมือกับ LINE โดยทาง LINE ขอให้เลือกศิลปินที่มีฐานแฟนคลับบนออนไลน์จำนวนมากๆ ส่วนทางโซนี่ มิวสิคก็มองว่าศิลปินที่จะมาร่วมกิจกรรมกับ Official LINE ได้ ต้องเป็นคนที่อินกับโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของ Singular Official LINE ที่พาแฟนเบสจากเฟซบุ๊กของซิงกูล่าร์อยู่ประมาณ 5 แสนคน มาที่ LINE ส่วนโซนี่ มิวสิคเกาหลีก็มีวง 2PM ให้ความร่วมมือ โดย Official LINE ของ 2PM ในประเทศไทยจะมีทีมงานที่เกาหลีคอยสื่อสารกับลุ่มแฟนไม่เกี่ยวกับโซนี่ มิวสิคประเทศไทย 

หลังจากเปิดมาได้เกือบ 2 เดือน ตอนนี้มีคนสนใจ Official LINE ของซิงกูล่าร์ 1.4 แสนคน ทำให้โซนี่ มิวสิคขยายจากวงซิงกูล่าร์ซึ่งมีกลุ่มแฟนเป็นเด็กถึงวัยรุ่นมาที่วง “สครับ” ซึ่งกลุ่มคนฟังจะเป็นผู้ใหญ่กว่า เพราะเป็นวงที่อยู่ในวงการเพลงมานานกว่าซิงกูล่าร์ และคิดว่ากลุ่มผู้ใช้ LINE ก็น่าจะน่าจะมีกลุ่มคนฟังเพลงของสครับเช่นเดียวกัน ซึ่งหลังจากเปิดตัวได้ 2 อาทิตย์ก็มีแฟนเข้ามาเป็นสมาชิกใน LINE 20,000 คนแล้ว 

วิธีการโพสต์ข้อความใน LINE พอลเล่าให้ฟังว่า เป็นเรื่องที่ยังต้องลองผิดลองถูก เพราะเป็นสื่อใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครใช้ แต่ก็ใช้การสังเกตจากฟีดแบ็กและตัวเขาเองก็ตาม Official LINE ของคนอื่นทั้งหมด เพื่อดูว่าแบรนด์ศิลปินอื่นๆ ส่งข้อความอะไรบ้าง จนได้ข้อสรุปดังนี้

“เราต้องส่งข้อความที่ไม่กวนคนเยอะ แรกๆ ผมลองส่ง 2-3 ข่าว ก็โอเค แต่มีบางช่วงเราโพสต์ถี่มาก ปรากฏว่าลูกค้าฟีดแบ็กเร็วมากว่าไม่อยากได้ข้อความขนาดนั้น ตอนนี้เรากำลังจะโพสต์ข้อความที่เชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์ เช่น พูดเรื่องร้านอาหาร โดยให้ศิลปินเขาเลือกร้าน หรือกิจกรรมอะไรที่เขาชอบมาบอกกับแฟนๆ เอง จะได้ดูเหมือนแฟนๆ ได้เข้าถึงชีวิตจริง เป็นเพื่อน เป็นพี่น้องกัน เพราะเท่าที่ลองมาข้อความแบบนี้ฟีดแบ็กจะดีมากๆ แต่ถ้าขายสินค้าอันนี้เห็นเลยว่าจะไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร” 

ข้อดีของ Official LINE ที่โซนี่ มิวสิคมองก็คือ เป็นช่องทางที่มีการโต้ตอบได้เร็ว ถ้าอยากทราบความเห็นของแฟนก็จะได้กลับมาเร็วมาก โดยในอนาคต โซนี่ มิวสิคมองว่าจะเป็นช่องทางแชตแบบ Real Time และเห็นหน้าศิลปินได้เลยตามแผนที่ LINE แชร์กับพาร์ตเนอร์ “LINE เขาทำแชตด้วย Voice ได้อยู่แล้ว ต่อไปการทำ Video Call ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เทคโนโลยีน่าจะทำได้ และเราก็จะได้ใช้ประโยชน์ แฟนคลับของศิลปินแชตแบบเห็นหน้า ก็น่าจะทำกิจกรรมอะไรกันได้สนุกขึ้น” 

ส่วนแผนการต่อไปที่ถูกกำหนดแล้วก็คือ การทำสติ๊กเกอร์ลาย Singular ซึ่งทางค่ายวางแผนว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์ที่ให้ใช้ฟรีกับคนที่เข้ามาเป็นสมาชิก Singular Official LINE เพราะอยากสร้างปฏิสัมพันธ์กลับกลุ่มแฟน ให้เอาไปใช้กันเยอะๆ โดยส่วนหนึ่งเห็นได้จากความสำเร็จของ “อุ่นใจ” ที่ AIS ทำออกมาได้ดีมาก

“ภายใน 2 เดือนนี้ก็คงต้องมีสติ๊กเกอร์ลาย Singular ออกมา โดยศิลปินของเราเป็นคนออกแบบเอง ถ้าหากว่าจะทำสติ๊กเกอร์ลายไหน ศิลปินกลุ่มนั้นก็ต้องเข้ามามีส่วนร่วมเอง ซึ่งศิลปินในค่ายเราหลายคนก็เกี่ยวพันกับเรื่องศิลปะหรือมีความสามารถตรงนี้อยู่แล้ว ก็ต้องให้เขาวาดเองเลย ซึ่งเป็นบุคลิกหนึ่งของค่ายโซนี่ฯ