อลิอันซ์ อยุธยา สุดปลื้มกลุ่มอลิอันซ์ ขึ้นแท่นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก

อลิอันซ์ อยุธยา สุดปลื้มกลุ่มอลิอันซ์ ขึ้นแท่นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก มูลค่าแบรนด์พุ่งแตะ 6.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 190 พันล้านบาท)เติบโต 16% สูงสุดในธุรกิจประกันชีวิตทั่วโลกจากการจัดอันดับของอินเตอร์แบรนด์ 

อลิอันซ์ เยอรมัน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลัก ของ บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์ระดับโลกที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับที่ 62 จากการจัดอันดับ100 แบรนด์ระดับโลกที่มีมูลค่าสูงสุดประจำปี 2555 (Top 100 Global Brands 2012) โดยอินเตอร์แบรนด์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 อันดับจากปีที่แล้ว และมีมูลค่า แบรนด์เพิ่มสูงถึง 6.2พันล้านเหรียญสหรัฐ(ประมาณ 190พันล้านบาท) หรือเติบโตขึ้น 16% ถือเป็นบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์เติบโตสูงสุดในธุรกิจประกันชีวิตทั่วโลก

ในปีที่ผ่านมา กลุ่มอลิอันซ์ เยอรมันได้ขึ้นครองอันดับหนึ่งในฐานะกลุ่มบริษัทประกันวินาศภัยและประกันชีวิตที่มีรายได้รับรวมและผลกำไรจากการดำเนินงานสูงสุดในโลก มาในปีนี้ อลิอันซ์ได้ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับที่ 62 การจัดอันดับแบรนด์ระดับโลก 100 อันดับโดย “อินเตอร์แบรนด์” บริษัทที่ปรึกษาผลิตภัณฑ์แบรนด์ต่างๆ สัญชาติอเมริกัน ร่วมกับ Businessweek ได้ประกาศผลอย่างเป็นทางการไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

ผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลกตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 ทำให้หลายๆแบรนด์ โดยเฉพาะกลุ่มที่ให้บริการทางการเงินต้องประสบภาวะชลอตัวและต้องสร้างความน่าเชื่อถือกันใหม่ แต่การที่กลุ่มอลิอันซ์ใช้กลยุทธ์ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด และได้ริเริ่มแคมเปญ“One Advice” หรือ “1 คำแนะนำดีๆ…” เป็นแพลตฟอร์มในการสื่อสารทั้งภายนอกและภายในองค์กร เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า นำมาพัฒนาปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีขึ้นตลอดเวลา ทั้งยังเป็นการสร้างความรู้สึกผูกพันระหว่างลูกค้าและบริษัทฯ ส่งผลให้อลิอันซ์ในขณะนี้กลายเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง ในระดับโลก ได้อย่างต่อเนื่อง   

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า “ในฐานะที่กลุ่มอลิอันซ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลัก ของอลิอันซ์ อยุธยา มีมูลค่า     แบรนด์สูงสุดเป็นอันดับที่ 62  ของโลก นำมาซึ่งความน่าเชื่อถือต่อแบรนด์ และช่วยส่งเสริมให้อลิอันซ์ อยุธยา เป็นแบรนด์มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นอีก ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ความตั้งใจจริงของอลิอันซ์รวมถึงอลิอันซ์ อยุธยา ในการเป็นบริษัทที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีเลิศ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า และถือเป็นกำลังใจที่ดีที่จะทำให้ทีมงานมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อเคียงข้างทุกจังหวะชีวิตของลูกค้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง” นายไบรอัน กล่าว 

การจัดอันดับแบรนด์โลกได้ทำกันหลายๆสำนัก แต่ที่ได้รับความนิยมกันมากที่สุด ก็คือการจัดอันดับของสำนักนี้ เนื่องจากได้นำปัจจัยหลายๆด้านมาใช้เป็นตัวชี้วัดมูลค่าของแบรนด์ ทั้งปัจจัยด้านผลประกอบการทางการเงิน พิจารณาจากผลตอบแทนที่มอบแก่นักลงทุนหรือผลกำไร บทบาทของแบรนด์ ความสำเร็จทางการตลาด ครอบคลุมไปถึงอัตราส่วนของยอดขายในต่างประเทศ และความแข็งแกร่งของ แบรนด์ โดยวัดจากความสามารถในการสร้างความภักดีในแบรนด์ให้เกิดขึ้นในหมู่ผู้บริโภค อันส่งผลให้เกิดผลกำไรให้กับบริษัทตามมาในอนาคต