Official LINE คืออะไร

Official LINE เป็นเหมือนหน้าแบรนด์เพจของแบรนด์ต่างๆ ในเฟซบุ๊ก ที่เจ้าของแบรนด์เอาไว้สื่อสารกับกลุ่มคนที่รักแบรนด์ ในประเทศไทยตอนนี้นโยบายของ LINE ได้เลือกกลุ่มดารา ศิลปิน หรือค่ายหนังที่มีกลุ่มแฟนเฉพาะ ที่ใช้ช่องทางโซเชี่ยลมีเดียเป็นช่องทางการสื่อสาร ในประเทศไทยตอนนี้มีราว 20 กลุ่มศิลปินที่ร่วมมือกับ LINE สำหรับทั่วโลกมีผู้เข้ามาเป็นสมาชิก Official LINE มากกว่า 30 ล้านราย จากผู้ใช้ทั้งหมด 50 ล้านคน

การสื่อสารของ LINE จะเป็นลักษณะ Broadcast ที่เจ้าของ Official LINE สื่อสารแบบกลุ่ม สมาชิกทั้งหมดในห้องจะเห็นข้อความ แต่เมื่อสมาชิกโพสต์ข้อความกลับมาจะมีเพียงเจ้าของ Official LINE เท่านั้นที่เห็นข้อความ ดังนั้นถึงแม้ Official LINE จะหน้าตาเหมือนห้องแชตปกติของ LINE แต่ลักษณะการใช้งานไม่ใช่แชตที่เห็นข้อความกันทั้งหมด คอนเทนต์บน Official LINE สามารถส่งได้ทั้งข้อความ รูปภาพ ลิงค์ หรือคลิปวิดีโอ

LINE Sticker : The New Marketing Tool
“สติ๊กเกอร์” นอกจากจะกลายเป็นลูกเล่นสำคัญที่ทำให้ LINE แตกต่างจากแอปพลิเคชั่นแชตรายอื่นในแง่ของผู้ใช้งานแล้ว “สติ๊กเกอร์” ยังเป็นเครื่องมือการตลาดสำคัญที่ทำให้ใครต่อใครก็อยากเข้ามาจับมือกับ LINE ทำสติ๊กเกอร์ของตัวเอง เราลองมาดูว่ามีแบรนด์ไหนทำสติ๊กเกอร์กันบ้าง

Coca-Cola ต้อนรับโอลิมปิก
ในต่างประเทศเอง แบรนด์น้ำดำระดับ Coca-Cola ในญี่ปุ่นก็เลือกใช้ LINE ต้อนรับการแข่งขันโอลิมปิกที่จัดขึ้นช่วงปลายกรกฎาคม ด้วยการทำสติ๊กเกอร์ลาย Coca-Cola Olympic ขึ้นมาโดยเอาคาแร็กเตอร์ของหมีขาวจากขั้วโลกซึ่งเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของโค้กมานาน จับมาแสดงอารมณ์คล้ายเชียร์กีฬาโอลิมปิก สำหรับเงื่อนไขการนำเอาสติ๊กเกอร์นี้ไปใช้ก็คือ ต้องเข้ามาเป็นสมาชิกของ Official LINE แบรนด์โค้กก่อน ซึ่งเท่ากับเป็นการรับข่าวสารของแบรนด์ไปด้วย
Joboob

หมูน้อย Joboob เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของนิตยสารสมัครงานชื่อ Townwork ของญี่ปุ่นที่จับกลุ่มหนุ่ม-สาวออฟฟิศ ในประเทศไทยหนังสือสมัครงานอาจจะดูไม่ค่อยหวือหวามีเสน่ห์เท่าใดนัก แต่สำหรับ Townwork ต้องบอกว่าเป็นนิตยสารชั้นนำที่มีภาพยนตร์โฆษณา และสื่อเอาต์ดอร์เป็นของตัวเองเลยทีเดียว ด้วยความโด่งดังของหนังสือกับบุคลิกของเจ้า Joboob เลยกลายเป็นสติ๊กเกอร์ได้ไม่ยาก

Chikin Ramen Hiyokochan
สัญลักษณ์ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสไก่ของนิสชิน เป็นไอคอนของแบรนด์นิสชินมาตั้งแต่ปี 1991 ลงมา เป็นสติ๊กเกอร์ใน LINE แบบจำกัดระยะเวลาแค่ 180 วัน นอกจากจะเป็นสติ๊กเกอร์แล้ว มาสคอตของแบรนด์ตัวนี้ยังเป็นของพรีเมียมที่พยายามไปไหนไปด้วยกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคด้วยการเป็นพวงกุญแจติดกับโทรศัพท์มือถือมานานแล้ว คาแร็กเตอร์ที่ทำสำหรับ LINE เน้นภาพกุ๊กกิ๊กน่ารัก แสดงอารมณ์มากกว่ากิจกรรมในชีวิตประจำวัน

The Amazing Spiderman
ในช่วงเวลาที่โปรโมตภาพยนตร์เรื่อง The Amazing Spiderman คาแร็กเตอร์ของซูเปอร์ฮีโร่ตัวนี้ถูกปรับมาใช้ให้น่ารักขึ้นเพื่อเป็นสติ๊กเกอร์ใน LINE ซึ่งปรากฏว่า

ภายใน 2 สัปดาห์แรกที่ LINE ปล่อยสติ๊กเกอร์ตัวนี้ออกมาก็มีคนโหลดไป 2 ล้านแอคเคานต์ พอครบ 1 เดือนสติ๊กเกอร์ลายนี้ก็มีคนโหลด 5 แสนครั้ง สรุปแล้วตอนนี้มีการดาวน์โหลดอย่างถูกต้องมากกว่า 30 ล้านครั้ง ยังไม่นับที่ส่งต่อหรือว่าแฮ็กกันด้วยวิธีอื่น และสติ๊กเกอร์ลายนี้ถูกใช้จริงในบทสนทนาวันละ 1 ล้านครั้งในช่วงที่ฮิตที่สุด

Lawson Akiko-chan
ความพิเศษของเคสนี้ก็คือ สติ๊กเกอร์ของร้าน Lawson ที่ถูกเชื่อมโยงมาสู่การซื้อสินค้าจริง เมื่อสติ๊กเกอร์ Akiko ใน Official LINE ของร้านกลายเป็นคูปองส่วนลดเมื่อซื้อไก่คาราเกะ ซึ่งกระตุ้นยอดขายเมนูนี้เพิ่มขึ้น 300% และ 70% ของลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย ซึ่งการแจกสติ๊กเกอร์ที่เป็นส่วนลดนี้จูงใจให้ Official LINE ของ Lawson มีสมาชิกเพิ่มขึ้น 1 ล้านราย ตั้งแต่ 2 สัปดาห์แรกของกิจกรรม การออกแบบคาแร็กเตอร์ของ Akiko หลายแอคชั่นก็มีไก่เป็นองค์ประกอบสอดคล้องกับโปรดักต์หลักของร้าน

SingTel Hi ลูกพี่ลูกน้อง “อุ่นใจ”
ต้นกำเนิดของเจ้า SingTel Hi มาจากกรณีศึกษาของ “อุ่นใจ” แบรนด์แอมบาสเดอร์ของเอไอเอสในประเทศไทย ที่ผู้บริหารของเอไอเอสมักหยิบไปแชร์ให้กับกลุ่ม SingTel จน SingTel ในสิงคโปร์ออกแบบ SingTel Hi ขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์ทางการตลาดคล้ายกัน นั่นคือ เป็นตัวแทนของแบรนด์เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ คาแร็กเตอร์ของ SinTel Hi คล้ายอุ่นใจสุดๆ หน้ากลมๆ สีขาว สะบัดแสกจะงอยผมคนละข้าง และใส่เสื้อสีแดงอันเป็นสีประจำแบรนด์ SingTel ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ของสิงคโปร์ สติ๊กเกอร์ SingTel Hi แจกฟรีสำหรับผู้ที่ใช้เครือข่าย SingTel เท่านั้น และดาวน์โหลดได้ไม่จำกัดเวลา

สติ๊กเกอร์เหล่านี้บางตัวมีระยะเวลาการแจกจำกัด บางตัวก็ใช้ได้แค่ช่วงระยะเวลาเดียว แต่ผู้ใช้งานก็มีสารพัดวิธีแฮ็กทำให้ใช้งานได้ตลอดไม่ต้องกลัวหมดอายุ รวมทั้งสติ๊กเกอร์เหล่านี้ไม่ได้อยู่แค่ในประเทศเท่านั้น ยังข้ามมาถึงผู้ใช้ในประเทศอื่นๆ ด้วย ทั้งหมดนี้เป็นกรณีศึกษาที่ LINE สามารถจับมือกับแบรนด์ต่างๆ สร้างแรงกระตุ้นให้ผู้ใช้หันมาใช้ LINE มากขึ้น และเป็นการตอกย้ำว่า LINE ไม่ใช่แค่แอปพลิเคชั่นแชต แต่เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ทางการตลาดไปพร้อมๆ กันด้วย

ชมคลิปวิดีโอแสดงวิสัยทัศน์ LINE 2012

Video streaming by Ustream