ไปถ่ายรูปก่อนกินข้าวที่ Chocolate Ville

2.3 แสนรายการ สำหรับผลการค้นหาคำว่า Chocolate Ville (ช็อกโกแลตวิลล์) ในเครื่องหมายคำพูด แสดงให้เห็นว่าที่นี่ยังเป็นเดสตินาชั่นฮิตไม่เลิกแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ นับแต่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2554

หลังเปิดไม่นาน ช็อกโกแลตวิลล์ก็ทำให้คอนเซ็ปต์ Dine in the park แบบตะวันตกเป็นที่รู้จักในเมืองไทยผ่านการแชตแอนด์แชร์ในสังคมออนไลน์

ดังขนาดที่กูเกิลยกคำแนะนำคำแรกของตัวอักษร C ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาให้กับคำว่า Chocolate Ville ซึ่งระบบของกูเกิลจะเลือกคำค้น (Keyword) ที่ผู้ใช้ค้นมากที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าวมาเป็นคำแนะนำแรก เหมือนที่กูเกิล ประเทศไทย แนะนำ Facebook เป็นคำแรกเมื่อกดตัวอักษร F

ถึงตอนนี้คำว่า Chocolate Ville จะตกไปเป็นคำแนะนำลำดับ 4 แต่เมื่อพิมพ์ Cho นอกจากคำว่า Chocolate Ville จะขึ้นมาเป็นลำดับแรก ยังมีคำถามต่อท้ายสุดฮิตให้เลือก 4 คำถามตามมาด้วยว่า เปิดกี่โมง เบอร์โทร. แผนที่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าถึงตอนนี้ช็อกโกแลตวิลล์ก็ยังครองตำแหน่งเดสติเนชั่นฮิตแห่งหนึ่งของคนกรุงที่เลือกไปแฮงเอาต์

ที่มาของไอเดียการเกิดขึ้นของที่นี่ เป็นการต่อยอดธุรกิจของกลุ่มผู้บริหารร้าน Whine I  Love You ที่อยากจะหาสถานที่เที่ยวใหม่สำหรับคนเมือง แล้วเลือกเอาทำเลย่านเกษตร-นวมินทร์ กม.11 พัฒนาร้านอาหารที่เน้นบรรยากาศตกแต่งสถานที่ให้เป็นหมู่บ้านสไตล์ยุโรป สำหรับคนมาเที่ยวพักผ่อนพร้อมกับทานอาหารได้ทั้งแบบครอบครัว คู่รัก และกลุ่มเพื่อน

เมนูไฮไลต์เป็นจานขนมสวยหวานจากช็อกโกแลตและไอศกรีม และอาหารจานเด็ดที่เน้นรสชาติและการจัดแต่งจานที่สวยเข้าตา

ทั้งสถานที่และอาหาร กลายเป็นกฎที่ไม่เป็นข้อบังคับให้คนสมัครใจแชะภาพก่อนรับประทาน เพื่อนำไปแบ่งปันต่อในเครือข่ายสังคมออนไลน์สไตล์คนไทย เพื่อนไม่ได้กินก็อยากจะให้เห็นบรรยากาศ หรืออย่างน้อยก็เก็บประทับใจภาพไว้ตามอัธยาศัยของแต่ละคน

ฟรีมีเดียที่ถูกบอกต่อผ่านความประทับใจของผู้มาใช้บริการรายแล้วรายเล่า กลายเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้ระดับความนิยมของช็อกโกแลตวิลล์เป็นที่ผู้ถึงในโลกออนไลน์ที่คนได้รับข่าวสารอยากไปเห็นด้วยตา ทำให้ช็อกโกแลตวิลล์ยังมีคิวจองจากลูกค้าและรักษาระดับความนิยมมาได้ถึงตอนนี้

ปรากฏการณ์นี้ นับเป็นภาพสะท้อนรสนิยมคนไทยที่ผสมผสานกันระหว่างโลกออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งสนับสนุนให้สถานที่แห่งนี้ได้รับการพูดถึงโดยไม่ต้องพึ่งงบโฆษณา และเป็นเทคนิคการสร้างเดสติเนชั่นที่ทำให้เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วที่เข้ากับยุคสมัยอีกด้วย

ข้อมูลที่คนนำมาโพสต์โชว์ รีวิว ทั้งสถานที่ อาหารคาว ขนม มุมสวย เปิดโอกาสให้ลูกค้าหน้าใหม่อยากไปทดลองใช้บริการ และทำความรู้จักกับสถานที่เบื้องต้นผ่านออนไลน์ได้ครบ ไปมาแล้วหรือยังไม่ไปก็เหมือนไปมาแล้ว แต่ถึงที่สุดต้องหาโอกาสไปมีประสบการณ์ตรงสักครั้ง

เอาเป็นว่าอยากเท่ อยากเก๋ ก็ต้องแวะไปปรากฏตัว แล้วแสดงหลักฐานไว้ด้วยการถ่ายรูป หรือ Check-in ก็ยังดี เหมือนยุคท่านชายพจน์ ในเรื่องปริศนา ที่ใครอยากอินเทรนด์ ซัมเมอร์ก็ต้องไปตากอากาศที่หัวหินประมาณนั้น

องค์ประกอบที่ทำให้ช็อกโกแลตวิลล์ เป็นที่นิยม มีตั้งแต่ไอเดียเบสิกไปจนถึงการสร้างความแตกต่างให้กับสถานที่และบริการที่ตอบโจทย์พฤติกรรมของคนสมัยนี้

เริ่มจากการตั้งชื่อที่ดึงดูดความสนใจ การเลือกคำว่า ช็อกโกแลต ซึ่งเป็นอาหารที่มีคนชอบและรู้สึกดีเมื่อได้กินจำนวนมาก ดูได้จากแบรนด์และยอดขายช็อกโกแลตจำนวนมากจากทั่วโลก หรือจากรสชาติอาหารประเภท นม ขนมทั่วไป จะต้องมีรสช็อกโกแลตออกมาอยู่ในลำดับท็อป 3 เสมอ กรณีที่จะมีรสชาติมากกว่าหนึ่ง

บวกกับคำว่า Ville คำที่หมายถึงสถานที่สวยๆ บ่งบอกว่าต้องเป็นสไตล์ตะวันตก ซึ่งมักจะมาพร้อมรูปแบบและการตกแต่งที่สวยงาม ที่นี่เลือกตกแต่งหมู่บ้านเป็นแบบตะวันตก มีประภาคารสูงเด่นที่จำลองมาจาก Maine’s Harbor Lighthouse ในมลรัฐ Massachusetts เป็นไฮไลต์ให้ถ่ายภาพและชมวิวมุมสูง ส่วนโทนสีของหมู่บ้านก็เลือกสีพาสเทล ที่ทำให้นึกถึงขนมหวานๆ และมีแม่น้ำขนาดย่อมไหลผ่านหมู่บ้าน เป็นวิวที่คนแชร์ไว้หลายมุมทั้งแม่น้ำ สะพาน และทั้งหมดที่พูดถึง

ตัวร้าน Chocolate Ville ก็เลือกนำเสนอเมนูขนมที่มีช็อกโกแลตเป็นไฮไลต์ และออกแบบตกแต่งสถานที่ตามชื่อที่เลือกใช้ เป็นการสะท้อนโพสิชันนิ่งของร้านตั้งแต่การเลือกชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดความสับสน

ก่อนจะตามมาด้วยบริการอาหารในบริการของร้านอาหาร ซึ่งมีการแสดงรายละเอียดเงื่อนไข โปรโมชั่น และบริการต่างๆ ไว้อย่างชัดเจนในเฟซบุ๊กของร้าน ซึ่งเชื่อมต่อโดยตรงจากเว็บไซต์ พร้อมภาพอาหาร

อาหารของร้านมีผสมทั้งไทย จีน ฝรั่ง และอาหารทะเล ในราคาจานละเกือบ 200 บาทขึ้นไป และเกือบ 100 บาทสำหรับเมนูเครื่องดื่ม แต่ละจานเน้นสูตรเด็ดจากเชฟเจ้าของร้าน เพราะสถานที่มาเห็นครั้งเดียวก็อาจจะเพียงพอแล้ว แต่อาหารทานซ้ำได้ โดยเฉพาะเมื่อคิดถึงและยังประทับใจกับรสชาติที่ถูกใจ

แพ็กเกจสวยให้แชะแล้วแชร์

เมื่อเทียบทุกองค์ประกอบเป็นแพ็กเกจของสินค้าสักแบรนด์ ช็อกโกแลตวิลล์ ก็มีบรรจุภัณฑ์ที่ดูเด่น และแปลกจนผู้บริโภคอยากหยิบมาลิ้มลอง หรือไปดูให้เห็นกับตา และที่ทำให้น่าสนใจมากขึ้นก็คือ เป็นของที่ดูสวย ดูแพง ใช้แล้วโชว์ได้ เข้ากับไลฟ์สไตล์คนไทยที่ชอบบอกเล่าประสบการณ์ด้วยภาพมากๆ

ไลฟ์สไตล์แต่ละคนก็แตกต่าง มีมุมมองต่าง และต่างก็มั่นใจว่ามุมที่ตนเลือกสวยที่สุด จำนวนภาพของแบรนด์ช็อกโกแลตวิลล์ที่ถูกแชร์ในสังคมออนไลน์จึงมากมายและหลากหลายไปด้วย

เมื่อคนหนึ่งทำ คนอื่นก็ทำตาม ยิ่งเพื่อนแนะนำ ยิ่งพิจารณาว่าสมควรไป กลายเป็นกระแส เหมือนที่สินค้าหลายแบรนด์เกิดขึ้นเพราะกระแส แต่เมื่อได้กระแสแล้ว สถานที่ บริการ และอาหาร ก็ต้องรับหน้าที่ต่อทำให้ลูกค้าประทับใจ ก็จะเป็นตัวเลี้ยงกระแสที่เกิดขึ้นต่อไป เพราะอำนาจการบอกต่อให้ผลรุนแรงทั้งในแง่บวกและลบ ยิ่งในโซเชี่ยลเน็ตวิร์คด้วยแล้ว

ถ้าดีจริงกระแสก็จะไม่หยุดในช่วงเวลาสั้นๆ ยิ่งถ้ารู้สึกดีๆ ต่อแบรนด์ กระแสอาจจะไม่ฮิตเท่าช่วงแรกแต่ก็จะไม่หายไป เหมือนที่คนจำนวนหนึ่งยังแชร์ภาพการดื่ม การพักในร้านกาแฟดังอยู่เรื่อยๆ

แล้วอะไรที่คนประทับใจจริง ภาพที่แชร์แม้จะออกไปพร้อมกับคำพูดหรือคำบรรยายสั้นๆ แต่จะเป็นคำที่มาจากใจที่ผู้รับสัมผัสได้ เช่น อืม…อร่อยจริง สวยจริง หมดเกลี้ยง ฯลฯ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาของผู้บริโภคคนต่อไปได้เร็วกว่าโฆษณา

ทั้งนี้ แม้กระแสทั้งหมดจะดูเหมือนสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เบื้องหลังเทรนด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งปรากฏการณ์ของช็อกโกแลตวิลล์ ล้วนเป็นสิ่งที่ผ่านการคิดวางแผนการตลาด และวางคอนเซ็ปต์ร้านที่เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยมาแล้วอย่างดี รวมถึงการดูแลสินค้าให้ได้มาตรฐานอย่างรอบคอบ ที่สำคัญต้องไม่ละเลยบริการและการสร้างประสบการณ์กับลูกค้าให้ประทับใจโดยเฉพาะลูกค้าที่ตั้งใจมาใช้บริการ
     

มาจากเสื้อยืดช็อกโกแลต
ถ้าอยากรู้ที่มาของ “ช็อกโกแลตวิลล์” มากขึ้น ก็ต้องรู้ว่าเจ้าของตัวจริง คือ “สมนึก สิงห์พัฒนกุล” ผู้ผลิตเสื้อยืดยี่ห้อช็อกโกแลต ที่คนวัย 40 อัพน่าจะรู้จักกันอย่างดี นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าของร้านอาหาร ไฮไลต์ นิวไลท์ และเป็นพ่อแท้ๆ ของ วิน สิงห์พัฒนกุล ผู้ที่รักการเป็นเชฟ และเจ้าของไวน์ ไอ เลิฟ ยู ใน CDC เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา