เกมของแมคโดนัลด์ในโอลิมปิก

“ลอนดอน 2012 โอลิมปิก” ซูเปอร์อีเวนต์กีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม -12 สิงหาคม 2012 ทำให้บรรยากาศในลอนดอน ประเทศอังกฤษคึกคัก แบรนด์ที่เป็นสปอนเซอร์มหกรรมกีฬานี้ต่างมีชีวิตชีวาด้วยกิจกรรมการทางการตลาดที่สร้างสรรค์ขึ้นมาตั้งแต่ก่อนเกมจะเริ่มต้น อย่างเช่น “ไฮเนเก้น” ที่ตกแต่งผับทั่วลอนดอนกว่า 150 แห่ง ด้วยแบนเนอร์ โปสเตอร์ แก้วเบียร์ ที่มีสัญลักษณ์ของโอลิมปิก และที่เป็นข่าวคราวมากคือ “แมคโดนัลด์”

แมคโดนัลด์ จัดเป็นอาหารประเภท Junk Food ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าคุ้มหรือไม่ที่มาเป็นสปอนเซอร์โอลิมปิกและพาราลิมปิกเกม เพราะดูขัดกับธีมอีเวนต์ว่าด้วยเรื่องสุขภาพแข็งแรง แต่ “แมคโดนัลด์” ก็สู้ไม่ถอย ด้วยการทุ่มงบเต็มที่ 10 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 500 ล้านบาท

แคมเปญนี้คือ We All Make The Games ที่จะรันต่อเนื่องนาน 10 สัปดาห์ ผ่านทีวีซี โซเชี่ยลมีเดีย และสื่อนอกบ้านอย่างที่ Piccadilly Lights และในร้านแมคฯ ที่โอลิมปิกพาร์ค ที่มีเนื้อหานำเสนอภาพ หรือคลิป เล่าเรื่องราวอารมณ์ความรู้สึกในช่วงเวลาสั้นๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างเกมการแข่งขันโอลิมปิก

นอกจากนี้ แมคโดนัลด์ยังเปลี่ยนชุดฟอร์มให้พนักงานในอังกฤษ 87,500 คน ดีไซน์โดย Wayne Hemingway เจ้าของแบรนด์ Red or Dead เพื่อรับโอลิมปิกโดยเฉพาะ ชุดพนักงานผู้ชายเป็นสีเหลืองมัสตาร์ด ผู้หญิงสีเขียว ส่วนตำแหน่งผู้ช่วยที่ดูแลลูกค้า จะเป็นเสื้อลาย และกางเกง หรือกระโปรงสีเขียวเข้ม ซึ่งดีไซเนอร์บอกว่าได้รับแรงบันดาลใจจากจากหนังเรื่อง Mad Men ที่ไม่ใช่ต้องมาแบบสีแดง หรือเหลืองสด แต่มาในแบบคลาสสิก ในลุคแบบ Mod ที่ไม่เคยล้าสมัย

นี่คือโอกาสจากซูเปอร์อีเวนต์ที่ซูเปอร์แบรนด์ต้องช่วงชิง สู้ไม่ถอยเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตัวเองมากที่สุด