บิ๊กซี ชิงเปิดตัวแอปฯช้อปออนไลน์เฉือนเทสโก้ โลตัส

 

หลังจาก เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี แข่งขันกันเรื่องของ “ราคาถูกที่สุด” ชนิดไม่มีใครยอมใครมาแล้ว มารอบนี้ บิ๊กซี กลับเป็นฝ่ายเปิดฉากบริการช้อปออนไลน์ ก่อนเทสโก้ โลตัส  ที่เคยสร้างความฮือฮา กับการเปิดตัวแอปพพลิเคชั่น ในประเทศเกาหลี (อ่านเพิ่มเติมข่าว : QR Code กลยุทธ์ Tesco บุกเกาหลี)ให้คนช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนจนกลายเป็น case study ให้ฮือฮากันมาแล้ว  

การเปิดตัวแอปพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟนครั้งนี้ มาจากการที่บิ๊กซี เปิดบริการสั่งสินค้าออนไลน์มาแล้ว 3 ปี  และพบว่า ยอดขายเติบโตขึ้นเรื่อยๆ  โดยปี ที่แล้วมียอดขายเพิ่มขึ้น 200% และในปีนี้ก้เติบโตขึ้นอีก 410% 

กุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด เชื่อว่า เป็นเพราะว่า Awareness ของคนที่เข้าใจการซื้อขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น คนคิดว่าเป็นเรื่องง่าย ไว้ใจได้ เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่ซื้อขายสินค้าบนเฟซบุ๊คกันเป็นว่าเล่น ยิ่งบิ๊กซีเป็นแบรนด์ Hypermarket รายใหญ่ที่ไว้ใจและเชื่อถือได้ ก็ทำให้การซื้อขายสินค้าออนไลน์เติบโตอย่างมาก 

ด้วยเหตุนี้บิ๊กซีจึงรุกตลาดไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัว แอพพลิเคชั่น “บิ๊กซี ช้อปออนไลน์” ผ่านโทรศัพท์มือถือระบบ iOS และ Android ด้วยงบประมาณในการพัฒนาระบบ 5 ล้านบาท โดยสินค้าทีขายบนแอพพลิเคชั่นมี 10,000 รายการ เน้นรายการสินค้าประเภท ของใช้ในบ้าน ของแห้งระดับ Mass Brand หรือสินค้าภายใต้แบรนด์บิ๊กซี ที่ผู้บริโภครับรู้อยู่แล้ว ไม่ต้องชิม ไม่ต้องจับต้องตัวสินค้าก็เข้าใจดี 

ส่วนวิธีการจัดส่งแบ่งเป็น 3 แบบ

1.รับสินค้าและชำระเงินเองที่สาขา

2.จัดส่งฟรีถึงบ้านเมื่อซื้อมากกว่า 1,500 บาทขึ้นไป ส่วนการจ่ายเงินก้จ่ายเป็นเงินสดหรือเครดิตการ์ด

3.บิ๊กซีไดร์ฟ หลังจากสั่งซื้อสินค้า 2 ชั่วโมงก็ขับรถมาที่จุดรับสินค้าแล้วนำสินค้ากลับไป โดยเริ่มต้นโมเดลนี้ที่สาขาเพชรเกษมเป็นแห่งแรก 

สำหรับพฤติกรรมของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านบิ๊กซี จะเป็นผู้บริโภควัย 25-35 ปี คนทำงานที่ต้องการความรวดเร็ว อาศัยในกรุงเทพและปริมาณฑล โดย 85% สั่งซื้อมากกว่า 1,500 บาทขึ้นไปเพื่อใช้บริการส่งฟรีถึงบ้าน ผู้ที่สั่งซื้อให้ส่วนนี้มีทั้งลูกค้ารายย่อย ผู้ประกอบการ SME ไปจนถึงบริษัท ส่วนอีก 15% ก็ใช้บริการสั่งแล้วมารับของที่สาขาเอง 

ปัจจุบันยอดขายของบิ๊กซี ที่มาจากการช้อปออนไลน์ยังมีอัตราส่วนเทียบไม่ได้กับรายได้ที่มาจากการขายสินค้าที่ร้าน อย่างไรก็ตามการที่บิ๊กซีต้องเปิดตัววิธีการซื้อสินค้าใหม่นี้ ก็เพื่อให้ได้ภาพลักษณ์เทรนด์ดี้ของการเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกในประเทศไทยที่ทำแอพพลิเคชั่นสั่งซื้อสินค้า และ

นอกจากแอพพลิเคชั่นแล้ว ภายในปีนี้บิ๊กซีจะเปิดตัวสื่ออนไลน์ใหม่ๆ อีก 3-4 แคมเปญ ทางด้านการพัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ กุฎาธาร ตั้งเป้าว่าต้องเป็นแอพฯ ที่ใช้งานง่าย ลูกค้าเข้ามาหาสินค้าแล้วต้องเจอ และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้งานในระยะเริ่มต้น บิ๊กซีก็ใช้กลยุทธ์ด้านราคา เช่น มีโปรโมชั่นลดราคาเทียบเท่าหรือมากกว่าสินค้าที่จำหน่ายในร้าน รวมทั้งจัดแคมเปญชิงโชคมาสร้างการรับรู้ในช่วงแรก     

 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”vertical-align: top; width: 457px;”>บิ๊กซี ช้อปออนไลน์
งบประมาณ
: 5 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมาย
: ผู้บริโภคอายุ
25-35 ปี ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน จุดเด่น
: เป็นแอพฯ
ช้อปปิ้งแรกของไฮเปอร์มาร์เก็ตในประเทศไทย/ ใช้งานง่าย สินค้า
: 10,000 รายการ จาก
100,000 รายการในห้าง เลือกเฉพาะสินค้ายอดนิยม ขนส่งสะดวก
ของสดยังไม่มีจำหน่ายในตอนนี้ โปรโมชั่น
: บัตรกำนัล100
บาทเมื่อซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ 1,500 บาทขึ้นไป และชิงโชครถมิตซูบิชิ
มิราจ