แจกไว…ได้ไว…ชาเขียวแจกทอง

หลังจากปล่อยให้ ตัน ภาสกรนที ปล่อยแคมเปญเด็ด “รวยเปรี้ยง” แจกทอง 60 วัน 60 ล้าน จนกลายเป็นกระแสให้คนลุ้นโชคกันทุกวัน ในที่สุดโออิชิ ก็ต้องหันมาปล่อยแคมเปญแจกทองออกมาบ้าง  เมื่อมาทีหลังแจกเท่ากับคู่แข่งก็คงไม่สวย  โออิชิเลยแจกทั้งทอง และรถคู่กัน 2 รางวัล  โดยใช้ชื่อแคมเปญว่า “รวยซ้ำ รวยซ้อน” รวมมูลค่า 100 ล้านบาท   

แคมเปญของโออิชิ เริ่มตั้งแต่ “1 พฤศจิกายน 2555 ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2556”  ส่วนอิชิตัน แจกมาตั้งแต่1 ตุลาคม ถึง 26 ธันวาคม 2555

โดยหลักของแคมเปญไม่ต่างกันนัก ชิงโชคผ่านฝาและกล่อง แจกรางวัลทุกวัน  ส่วนที่แตกต่างกัน  เช่น อิชิตัน ส่งรหัสบนฝาหรือกล่อง โทรผ่าน sms ได้ฟรี แต่โออิชิ ยังใช้วิธีแบบเดิม คือ ส่งฝาใส่กล่องชิงโชค  แต่เป้าหมายของแคมเปญไม่ต่างกัน 

การแจกทอง ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธการตลาด  เพื่อกระตุ้นยอดขายที่เห็นผลโดยเร็ว นอกเหนือจากการลดราคา ซื้อ 1 แถม 1  โดยตำนานการแจกทอง หรือ แจกเงินของธุรกิจชาเขียวสำเร็จรูปนั้น เริ่มมาจาก “ตัน” เคยนำมาใช้ สมัยยังไม่ได้ขายหุ้น โออิชิ แล้วเจอปัญหา โออิชิผสมกรดเกลือจนแทบกระอัก ซึ่งตันแก้วิกฤติด้วยการ ใช้รายการส่งเสริมการขาย “รวยฟ้าผ่า 30 ฝา 30 ล้าน”  เปิดฝาชิงเงินล้าน ทำให้คนเก็บขยะกลายเป็นเศรษฐีชั่วพริบตา ขึ้นข่าวหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ กระตุ้นให้เกิดการซื้ออีกครั้ง จนกลายเป็นกรณีศึกษาด้านการตลาดของความสามารถในพลิกสถานการณ์ที่กำลังย่ำแย่ ให้กลับมายืนหยัดได้อย่างดีอีกครั้ง

จุดเด่นของแคมเปญลักษณะนี้  คือ  การที่ตันรู้จักพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่ต้องการรอ   แคมเปญจึงต้องออกแบบมาให้ทันใจผู้บริโภค เปิดฝาแล้วลุ้นได้ทันที  หรือ ได้ลุ้นทุกวัน 2  การไม่ต้องให้ผู้ได้รับรางวัลต้องเสียภาษี หรือ มีภาระต้องจ่ายเพิ่มในภายหลัง และ 3  เป็นกระแสข่าวต่อเนื่อง การให้รางวัลในลักษณะนี้ ไม่ต่างจากคนถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 เป็นข่าวขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ได้ ยิ่งเป็นคนฐานะยากจนด้วยแล้ว  สุดท้าย คือ  กระตุ้นยอดขายได้ทันที  ยิ่งการให้รางวัลใหญ่ มูลค่าเป็นล้าน ยังเรียกความสนใจให้กับผู้คนได้อย่างดี 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

เปรียบเทียบแคมเปญแจกทองอิชิตัน
VS โออิชิ
รายละเอียด อิชิตัน โออิชิ ระยะเวลาแคมเปญ 1 ต.ค. 55– 26 ธ.ค.55 1 พ.ย. 55-15 ก.พ. 56 ของรางวัล ทองคำมูลค่า
1 ล้านบาท รางวัลที่ 1ทองคำมูลค่า 1 ล้านบาท รางวัลที่ 2 รถยนต์มาสด้า 2 วิธีการชิงโชค นำรหัสบนฝาและกล่องส่ง sms ส่งฝา ผ่านไปรษณีย์
หรือกล่องรับชิ้นส่วนตามร้านค้า ประกาศรางวัล จับรางวัลทุกวัน จับรางวัลทุกวัน ชิงโชคงวดสุดท้าย จังรางวัลทองคำ 1 ล้าน และไอโฟน 5
จำนวน 100 รางวัล วันที่ 26 ธ.ค.55 จับรางวัลทองคำ 10 ล้านบาท วันที่
21 ก.พ. 56