YouBike ยานพาหนะใหม่ในไทเป

 

โครงการจักรยานเช่าสาธารณะเริ่มต้นเป็นเทรนด์ใหม่ของ “กรีนซิตี้” อย่างจริงจังเมื่อ 5 ปีก่อน ด้วยการนำร่องของประเทศต่างๆ ในยุโรป อันได้แก่ ปารีส ลอนดอน สเปน อิตาลี เยอรมัน แต่โครงการที่ใหญ่สุดอยู่ที่หังโจว ด้วยจำนวนรถ 61,000 คัน และมี 2,400 สถานีทั่วเมือง ปัจจุบันมี 165 เมืองทั่วโลกที่ได้ทำโครงการนี้ รวมถึง Green Bangkok Bike ของกทม. ด้วย

และที่ไต้หวันองก็ได้เริ่มโครงการนี้ที่แรกทางเมืองเกาฉงทางตอนใต้ของไต้หวัน แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่ด้วยเป้าหมายที่จะลดมลพิษ และการลดใช้พลังงานอย่างจริงจัง โครงการนี้จึงถูกนำมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้งที่ไทเปในชื่อโครงการว่า “YouBike” และได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาโดยตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปีต่อจากนี้จะเปิดให้ครบ 162 สถานี และมีรถพร้อมให้เช่า 5,300 คัน

โดยทุกเมืองที่กล่าวมาทั้งหมดมีความตั้งใจที่จะทำให้ “จักรยาน” กลายเป็นยานพาหนะที่เติมเต็มรอยต่อของการเดินทาง จากประตูทางออกของรถไฟใต้ดิน รวมถึงระยะทางที่ไกลเกินไปที่จะเดิน หรือใกล้เกินไปที่จะขับรถ ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการมาได้เดือนกว่า ก็จะเห็นว่าได้รับความนิยมมากระดับหนึ่งโดยเฉพาะกับวัยรุ่นและนักท่องเที่ยว

YouBike เป็นโครงการของรัฐ และมีพันธมิตรหลักด้านเทคโนโลยีรวมๆ กัน 15 ราย อาทิ บริษัทโทรศัพท์จงหัวทำระบบ SMS ส่งรหัสผ่านยืนยันการสมัครสมาชิก, ไมโครซอฟท์ดูแลเรื่องระบบในตู้สมัครสมาชิกแบบจอสัมผัส บริษัท EasyCard Corporation ทำระบบใช้บัตรที่มีชิป RFID สำหรับใช้กับรถไฟฟ้าสามารถใช้จ่ายเงินค่าเช่ารถจักรยานได้ในบัตรเดียวกัน และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ บริษัทไจแอนท์ ผู้ผลิตจักรยานคุณภาพซึ่งเป็นแบรนด์ท้องถิ่นของไต้หวันนั่นเอง 

นอกจากนี้แล้วด้านที่หุ้มล้อรถจักรยานด้านหลังยังมีพื้นที่สำหรับการลงโฆษณาสินค้าแบรนด์ต่างๆ ด้วย

 

จุดเด่นของ Youbike

– มี 42 สถานทีทั่วไทเป จะรับจากจุดไหนและคืนที่จุดไหนก็ได้ แต่ละสถานีจะมีรถจอดรอไว้ 10 คันขึ้นไป

– ใช้บัตรสมาร์ดการ์ดแบบเดียวกับที่ใช้ในรถไฟฟ้ามาจ่ายเงินค่าเช่าจักรยานได้

– ฟรี 30 นาทีแรก และคิด 10 บาททุกๆ ครึ่งชั่วโมง

– สมัครสมาชิกที่ตู้จอสัมผัส ณ สถานีจอดรถได้ และรอรับรหัสผ่านทางมือถือ เพื่อยืนยันตัวตน

วิธีการใช้งานเช่าจักรยาน : แค่แตะบัตรถไฟฟ้าที่เครื่องอ่าน จากนั้นดึงจักรยานออกจากที่จอด เมื่อต้องการจะคืนก็นำจักรยานไปจอดเข้าที่จอดและแตะบัตรอีกครั้งก็จะพบว่ามีค่าใช้จ่ายในการเช่าเท่าไหร่ ซึ่งก็จะทำการหักเงินจากบัตรโดยอัตโนมัติ

การวัดความสำเร็จของโครงการ YouBike มีเป้าหมายที่ชัดเจนคือ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ 5,000 ตันในไทเปภายในอีก 5 ปีข้างหน้า