ว่าที่กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทศทฯ

แหล่งข่าวจาก บมจ. ทศท คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ที่จะได้รับพิจารณาให้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ที่จะมาแทนนายสิทธิชัย ส่งพิริยะกิจ เหลือเพียง 4 คน ซึ่งเป็นบุคคลภายใน ทศทฯ ทั้งหมด จากผู้สมัครทั้งหมด 7 คน และผ่านการสัมภาษณ์รอบแรก จำนวน 5 คน ได้แก่ นายวิเชียร นาคสีนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจบริการลูกค้า นายวาสุกรี กล้าไพรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านปฏิบัติการภาคกลาง นายสมควร บรูมินเหนทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ นางทิพวรรณ์ วุฒิสาร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านพัฒนาองค์กรและรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านทรัพยากรองค์กร ส่วนนางสุชาดา อุชชุพันธ์ รองผู้จัดการ บมจ.อุตสาหกรรมปิโตรเคมิกัล ซึ่งเป็นบุคคลจากภายนอกองค์กรเพียงท่านเดียวนั้น ผ่านการสัมภาษณ์ แต่ขาดประสบการณ์บริหารงานทางด้านธุรกิจโทรคมนาคม และไม่มีผลงานที่โดดเด่น จึงไม่น่าจะได้รับพิจารณาแต่อย่างใด

ขณะที่อีก 2 คน คือ นายจำรัส ตันตรีสุคนธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านกลยุทธ์องค์กร และนายมนตรี วชิรเขื่อนขันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่ไม่ผ่านการสัมภาษณ์ เนื่องจากถึงกำหนดเกษียณอายุก่อนจะบริหารงานได้ครบเทอมเป็นระยะเวลา 4 ปี

ทั้งนี้ ในจำนวนผู้สมัครลูกหม้อทั้ง 4 คน มีผู้ที่เป็นตัวเก็ง 2 คน คือ นายวิเชียร นาคสีนวล และนายวาสุกรี กล้าไพรี เนื่องจากมีประสบการณ์การบริหารและมีคุณสมบัติที่เหมาะสม

คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ทศทฯ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ทางคณะกรรมการสรรหาฯ ที่มีนายศิววงศ์ จังคศิริ เป็นประธานจะดำเนินการสัมภาษณ์รอบที่สอง เพื่อทราบวิสัยทัศน์ของผู้สมัครแต่ละคนในเชิงลึกก่อนจะพิจารณาคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติที่ตรงกับความต้อกงารเพียง 2 ท่าน เพื่อเปรียบเทียบกัน และร่วมกันโหวดเหลือเพียงท่านเดียว เพื่อนำเสนอรายชื่อต่อบอร์ดพิจารณาอนุมัติ และเจรจาต่อรองเงินเดือน คาดว่าจะสามารถทราบผลได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้สามารถรับช่วงต่อจากนายสิทธิชัย ส่งพิริจะกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่คนเดิมที่จะหมดวาระลงในวันที่ 13 พฤศจิกายน

ด้านนายวิเชียร นาคสีนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจบริการลูกค้า หนึ่งในผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกและเป็นตัวเก็งในครั้งนี้ได้กล่าวและแสดงวิสัยทัศน์ในฟอรัม “ว่าที่กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทศทฯ พบพนักงาน” จัดโดย สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ทศทฯ ว่า นโยบายหลักในการบริหารที่ต้องเน้นมากเป็นพิเศษ คือ ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงการบริหารของ ทศทฯ ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น สามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ เพื่อแข่งขันกับผู้ให้บริการอื่นๆ ที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงในปัจจุบัน รวมทั้งเตรียมความพร้อมองค์กรสู่การเปิดเสรีกิจการโทรคมนาคมในปี 2549 ด้วย

นอกจากนี้ ยังต้องพัฒนาองค์ความรู้ด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการที่จะพัฒนาบริการโทรคมนาคมของประเทศให้เข้าถึงประชาชนได้ทั่วประเทศมากที่สุด