ไทยเดย์เปิดบ้านเจ้าพระยา เพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมชุมชน และสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยในงาน “เทศกาลศิลปวัฒนธรรมถนนพระอาทิตย์ : Art & Living Heritage Festiva

บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด จัดงาน “เทศกาลศิลปวัฒนธรรมถนนพระอาทิตย์ : Art & Living Heritage Festival 2003” เพื่อปลุกกระแสการมีส่วนร่วมสร้างวัฒนธรรมชุมชนบนถนนพระอาทิตย์ให้ยั่งยืน และรังสรรค์กิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตระหว่างกลุ่มคนรุ่นเก่ากับเยาวชนรุ่นใหม่ โดยเริ่มที่บ้านเจ้าพระยา ซึ่งเป็นอาคารอนุรักษ์ พร้อมการจัดประกวดออกแบบ “บ้านเจ้าพระยา…ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมและการเรียนรู้” ชิงรางวัลใหญ่

นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด กล่วถึงที่มาของการจัดงานเทศกาลศิลปวัฒนธรรมถนนพระอาทิตย์ว่า “ด้วยทางบริษัทฯ ตระหนักถึงการเป็ฯส่วนหนี่งของชุมชนถนนพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีเอกลักษณ์ของวัฒนธรรม ประกอบกับนโยบายของทางบริษัทฯ เน้นการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนสังคมการเรียนรู้ โดยทางบริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด มีเป้าหมายในการเปิดบ้านเจ้าพระยา อาคารอนุรักษ์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในความดูแลของกลุ่มผู้จัดการ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของการจัดกิจกรรมและเผยแร่ผลงาน ในด้านของศิลปวัฒนธรรม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง จึงจัดให้มีการประกวดออกแบบบ้านเจ้าพระยาให้เป็น “ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมและการเรียนรู้” เพื่อเปิดโอกาสในการระดมความคิดและการสร้างสรรค์จากกลุ่มนิสิต นักศึกษา จนถึงประชาชนทั่วไป ภายใต้การสนับสนุนจาก กรมศิลปากร, สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์, มหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐ และเอกชน, กลุ่มบริษัทผู้จัดการ, นิตยสารมาร์ส, และนิตยสารต้าเจียห่าว ซึ่งโครงการประกวดนี้ถือเป็นไฮไลท์หนึ่งในงานเทศกาลศิลปวัฒนธรรมถนนพระอาทิตย์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 พฤศจิกายน 2546 นี้” ณ บ้านเจ้าพระยา

สำหรับวัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ คือ ต้องการเป็นสื่อกลางในการผลักดัน และสร้างกระแสให้สังคม ชุมชนตลอดจนเยาวชนหันมาสนใจรู้จัก และเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมสร้างสรรค์ค์ เพื่อผลักดันให้สถานที่อนุรักษ์อันทรงคุณค่าซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนพระอาทิตย์เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วัฒนธรรม และพัฒนาให้อาณาบริเวณถนนพระอาทิตยืและถนนพระสุเมรถเป็นถนนสายศิลปวัฒนธรรมและแหล่งเรียนรู้ใหม่ อันจะเป็นแหล่งรวบรวมผู้ที่มีความชื่นชอบงานศิลปะ ตลอดจนเป็นเวทีที่เปิดกล้างสำหรับแสดงผลงานสู่สาธารณชนของศิลปินทุกแขนง และสุดท้าย เพื่อกระตุ้นความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ตระหนักถึงความสำคัญและสนใจท่องเที่ยวในบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์

สำหรับการจัดงานเทศกาลศิลปวัฒนธรรมบนถนนพระอาทิตย์ และโครงการประกวดออกแบบ “บ้านเจ้าพระยา…ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมและการเรียนรู้” ในครั้งนี้ นับเป็นจุดริเริ่มและสร้างมิติใหม่ให้สังคม และชุมชนในวงกว้างได้รับจักกับถนนสายศิลปวัฒนธรรม และตระหนักถึงความพยายามในการเปิดบ้านเจ้าพระยาเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมขึ้นมา ทั้งนี้ภายในงานทั้ง 3 วันจะมีกิจกรรมหลากหลายที่สื่อถึงวัฒนธรรมชุมชน และศิลปะ

โดยในส่วนของวัฒนธรรมชุมชนนั้นประกอบไปด้วย กิจกรรมเสวนาระดมความคิดในหัวข้อ “Living Heritage” ที่เชิญทั้งนักวิชาการ ผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐ และชุมชนรวมถึงนักคิดที่มีชื่อเสียงในวงการ และนิทรรศการเกี่ยวกับ “วัฒนธรรมชุมชน” บนถนนพระอาทิตย์ และคุณค่าของสถาปัตยกรรมและอาคารอนุรักษ์บนถนนพระอาทิตย์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมศิลปากร รวมทั้งวีดีทัศน์สารคดีเกี่ยวกับวัฒนธรรมชุมชนถนนพระอาทิตย์ที่จะจัดสร้างและฉายขึ้นเป็นแรกในงาน

และในส่วนของด้านศิลปะนั้น จะประกอบไปด้วย การสาธิตและการแสดงศิลปะจากศิลปินในชุมชน เช่น ดนตรีไทยจากบ้านดุริยประณีต, ช่างฝีมืออาชีพที่ควรอนุรักษ์, การแสดงงานศิลปะและการประมูลผลงานที่สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจที่เกิดจากถนนพระอาทิตย์ จากศิลปินหลากสาขามืออาชีพกว่า 20 ท่าน, โครงการประกวด “วาดภาพระบายสี เยาวชน (ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา” รวมถึงนิทรรศการศิลปะปูนปั้นแห่งชาติ พ.ศ. 2546 ที่ได้รับความสนับสนุนจากทีพีไอ การเสวนา การอบรมเชิงปฏิบัติการณ์ด้านศิลปะ-หนังสือ-ภาพยนตร์ และสถาปัตยกรรมและงานออกแบบ การประมูลภาพวาดของศิลปิน รวมทั้งเทศกาลจำหน่ายหนังสือและอุปกรณ์ศิลปะ-หนังสือทำมือ และของขวัญ ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการประกาศผลรางวัล และจัดแสดงผลงานที่เข้ารอบการประกวดออกแบบ “บ้านเจ้าพระยา…ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมและการเรียนรู้”

จะเห็นได้ว่างานในครั้งนี้ เกิดขึ้นบนความร่วมมือทั้งจากทางภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงสถาบันหลักๆ จากชุมชน อันได้แก่ กรุงเทพมหานคร, กรมศิลปากร, สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์, ทีพีไอ ในฐานะผู้สนับสนุนหลัก และคลิกเรดิโอ, โกดัก, พานาโซนิค, ไซเบอร์ดิค, สีเคลโยล่า, ไทยศิลาดล และละลานตาอาร์ตรูม ที่สนับสนุนกิจกรรมในงาน เพื่อนำไปสู่ “ศิลปวัฒนธรรมมร่วมสมัยเพื่อชุมชน”

บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด