ทริส ประกาศผลทบทวนการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการ “บมจ. บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS)” ได้คะแนนรวม 8.08 คะแนน (ระดับ “ดีมาก”)

ทริส ประกาศผลทบทวนการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการของบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BAFS) ได้คะแนนรวม 8.08 คะแนน ระดับ “ดีมาก” สะท้อนให้เห็นถึงการที่บริษัทได้นำหลักการของการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาปฏิบัติเพิ่มขึ้นและมีการพัฒนาที่ดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทได้ 7.39 คะแนน

ทริสรายงานว่า ในการทบทวนการจัดอันดับฯนั้น พบว่าบริษัทฯปฏิบัติได้ดีขึ้นในหลายด้าน โดยเฉพาะในเรื่องการเปิดเผยข้อมูล ซึ่งในเกณฑ์นี้บริษัทฯได้ 8.84 คะแนน โดยมีการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญครบถ้วนและตรงตามเวลาที่กำหนด เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา แต่บริษัทฯได้มีการปรับปรุงคุณภาพของข้อมูลให้มีความชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้บริษัทฯได้มีการพัฒนาและปรับปรุง Website (http://www.bafsthai.com)ให้มีคุณภาพดีขึ้น พร้อมทั้งมีการนำส่งข่าวสารที่สำคัญผ่านทาง BAFS Newsletter ให้แก่ผู้ถือหุ้น

สำหรับเรื่องวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการ บริษัทฯได้ 7.97 คะแนน สะท้อนถึงความคืบหน้าในการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯได้บรรจุนโยบายการกำกับดูแล 7 ประการไว้ในคู่มือนโยบายคณะกรรมการ(Board Policy Manual) เมื่อเดือนพฤษภาคม 2546 และมีความพยายามถ่ายทอดวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีจากคณะกรรมการมายังผู้บริหารและพนักงาน รวมทั้งมีการเผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีผ่านระบบสื่อสารภายในของบริษัทฯ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจในเรื่องการกำกับดูแลกิจการในองค์กร นอกจากนี้ การที่บริษัทฯมีการกระจายหุ้นให้ผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ร้อยละ 36.06 ของจำนวนหุ้นสามัญที่จำหน่ายแล้ว ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้มีการถ่วงดุลระหว่างผู้ถือหุ้นรายย่อยและรายใหญ่ และถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี

ทริสยังได้พิจารณาถึงสิทธิของผู้ถือหุ้นและองค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร โดยในเรื่องสิทธิของผู้ถือหุ้น บริษัทฯปฏิบัติได้ดีขึ้นในการจัดประชุมผู้ถือหุ้น โดยมีการนำเสนอเรื่องสำคัญให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติ และให้สารสนเทศที่สำคัญครบถ้วน ส่วนโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทนั้น ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งการอนุมัติการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันได้ปฏิบัติเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ในเกณฑ์นี้บริษัทฯได้ 7.91 คะแนน

สำหรับองค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร บริษัทได้ 7.74 คะแนน โดยทริสพบว่าคณะกรรมการบริษัทได้ดูแลให้บริษัทปฏิบัติตามแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดียิ่งขึ้น โดยแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสรรหา และ คณะอนุกรรมการกำหนดค่าตอบแทนในปลายปี 2545 อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวมาจากการเสนอชื่อของผู้ถือหุ้นหลักตามสัดส่วนการถือหุ้นเพื่อทำหน้าที่เฉพาะกิจในการสรรหากรรมการอิสระและกรรมการผู้จัดการ

นอกจากนี้ คณะกรรมการได้มีการประเมินตนเอง (Self Assessment) ทั้งการประเมินเป็นรายบุคคลและประเมินคณะกรรมการทั้งชุด ในปี2546คณะกรรมการตรวจสอบได้มีมติให้พัฒนาการศึกษาประเมินและจัดทำรายงานจัดการความเสี่ยงให้ครอบคลุมความเสี่ยงทั้งองค์กร รวมทั้งบริษัทยังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารระดับสูง เพื่อให้การประเมินผลงานสามารถสะท้อนเป็นรายบุคคล ซึ่งแนวทางต่างๆ ดังกล่าวที่บริษัทได้กำหนดไว้นั้น ถ้ากระทำได้อย่างจริงจังและต่อเนื่องจะก่อให้เกิดผลต่อการกำกับดูแลกิจการที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต

อนึ่งในปีนี้ ทริสได้มีการเปลี่ยนแปลงการประกาศผลการจัดอันดับ จาก 7-10 คะแนน หมายถึงระดับ “ดีถึงดีมาก” เป็น 7-น้อยกว่า 8 คะแนน หมายถึงระดับ “ดี” 8-น้อยกว่า 9 คะแนน หมายถึงระดับ “ดีมาก” 9-10 คะแนน หมายถึงระดับ “ดีเยี่ยม” รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จาก http://www.tris.co.th