เศรษฐกิจโต เอื้อบริษัท ข้อมูลเครดิตกลางใช้คุณภาพ และความแม่นยำของข้อมูล บุกตลาด

บริษัท ข้อมูลเครดิตกลาง จำกัด หรือ Central Credit Information Services Co., Ltd. (CCIS) เป็นผู้ให้บริการข้อมูลเครดิตทั้งด้านข้อมูลเครดิตบุคคลธรรมดาและข้อมูลเครดิตเชิงพาณิชย์ที่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของธนาคารแห่งประเทศไทยและเป็นการร่วมลงทุนโดยธนาคารสมาชิกของสมาคมธนาคารไทยซึ่งประกอบไปด้วยธนาคารพาณิชย์ 12 แห่งในปัจจุบัน กับบริษัท ทรานส์ ยูเนี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล (Trans Union International) และบริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (Business Online Co., Ltd : BOL)

นางน้ำผึ้ง วงศ์สมิทธิ์ ซีอีโอ บริษัท ข้อมูลเครดิตกลาง จำกัด เปิดเผยถึงการใช้ข้อมูลเครดิต “ในช่วงปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจได้มีการขยายตัวเป็นอย่างมาก จึงทำให้มีการแข่งขันทางด้านสินเชื่อที่ค่อนข้างจะรุนแรง โดยเฉพาะสินเชื่อรายบุคคล ซึ่งจะเห็นได้ว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมาทางสถาบันการเงินได้เข้ามาตรวจเช็คข้อมูลเครดิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะจากฐานข้อมูลระบบรายงานข้อมูลรายบุคคลซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 143.11 % และ 83.16 % สำหรับฐานข้อมูลระบบรายงานข้อมูลเชิงพาณิชย์ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ทางธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินต่างเข้ามาใช้ข้อมูลเครดิตในการตัดสินใจในการให้สินเชื่อ ซึ่งจะเป็นอีกแนวทางที่จะป้องกันปัญหาหนี้สูญอันก่อวิกฤตฟองสบู่ในอดีต ไม่ให้เกิดขึ้นอีก”

“ในช่วงครึ่งปีหลังที่ผ่านมาทางบริษัท ข้อมูลเครดิตกลาง ได้รุกเข้าสู่ตลาดข้อมูลเชิงพาณิชย์รายบุคคลอย่างต่อเนื่องหลังจากประสบความสำเร็จทางด้านข้อมูลเชิงพาณิชย์ และในขณะนี้ทางบริษัทมีความเติบโตเป็นอย่างมากทั้งในแง่ของสมาชิกและฐานข้อมูลดังจะเห็นได้ว่าในขณะนี้บริษัทข้อมูลเครดิตกลางมีฐานข้อมูลระบบรายงานข้อมูลเครดิตบุคคลธรรมดาเพิ่มขึ้นกว่า 324.23 % และ 83.33 % สำหรับระบบรายงานข้อมูลเชิงพาณิชย์

โดยฐานข้อมูลเหล่านี้จะได้รับการปรับปรุงจากเหล่าสมาชิกทุกเดือน ทำให้ข้อมูลเหล่านี้ทันสมัย และมีความแม่นยำ ซึ่งทำให้เรามั่นใจในฐานข้อมูลของเราว่าเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพ และ ความแม่นยำ อันเป็นการเสริมความมั่นคงให้กับสถาบันการเงินและระบบการเงินของประเทศโดยรวม ในส่วนที่จะเกี่ยวกับการป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการให้สินเชื่อ ” นางน้ำผึ้ง กล่าวเพิ่มเติม

บริษัท ข้อมูลเครดิตกลาง จำกัด หรือ Central Credit Information Services Co., Ltd. (CCIS) (เดิมชื่อ บริษัท ระบบข้อมูลกลาง จำกัด) จดทะเบียนจัดตั้งวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2542 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 26 ล้านบาท ภายใต้การสนับสนุนของธนาคารแห่งประเทศไทย ถือหุ้นโดยธนาคารสมาชิกของสมาคมธนาคารไทย ซึ่งขณะนั้นประกอบด้วยธนาคารพาณิชย์ 13 แห่ง และ ในปี พ.ศ. 2543 ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ บริษัท ทรานส์ ยูเนี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล (Trans Union International) และ บริษัท ดัน แอนด์ แบรดสตรีท (Dun & Bradstreet) โดยผ่านบริษัทร่วมทุนในประเทศไทยชื่อ บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด) และได้เพิ่มทุน เป็น 186 ล้านบาท

ปัจจุบัน (พ.ศ. 2546) บริษัท ข้อมูลเครดิตกลาง จำกัดมีผู้ถือหุ้นทั้งสิ้น 14 ราย เป็นธนาคารพาณิชย์ 12 ราย (ธนาคารศรีนคร ได้รวมเข้ากับธนาคารนครหลวงไทย) โดยมีสมาคมธนาคารไทยเป็นแกนนำ พร้อมทั้งบริษัท ทรานส์ ยูเนี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล และ บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด โดยให้บริการระบบรายงานข้อมูลเครดิตออกเป็น 2 รูปแบบ คือ ระบบรายงานข้อมูลเครดิตบุคคลธรรมดา และ ระบบรายงานข้อมูลเครดิตเชิงพาณิชย์

ผู้ที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ http://www.ccis.co.th