โรงพยาบาลรามาธิบดีจัดตั้งศูนย์แก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวครบวงจร

กรุงเทพฯ – คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี จัดตั้งศูนย์แก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวในรูปแบบ one Stop Service ภายใต้ชื่อ “ศูนย์นารีรักษ์” และเป็นศูนย์วิจัยองค์ความรู้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวอย่างเป็นรูปธรรมแห่งแรก เป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงที่ถูกกระทำรุนแรงแบบครบวงจร พร้อมส่งสามีผู้กระทำรุนแรงเข้าบำบัดฟื้นฟูจิตใจแทนการดำเนินคดี และปรับแนวทางกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงอย่างเป็นรูปธรรม เตรียมผลักดันให้รัฐสนับสนุนจัดตั้งเป็นครอบครัวเอื้ออาทรในปี 2547

รศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลรามาธิบดี ในฐานะหัวหน้าโครงการ “ศูนย์แก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว” ในรูปแบบ One Stop Service ภายใต้ชื่อ “ศูนย์นารีรักษ์” และเป็นศูนย์วิจัยองค์ความรู้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวอย่างเป็นรูปธรรมแห่งแรก ซึ่งจะเป็นศูนย์ที่ให้การช่วยเหลือผู้หญิงที่ถูกกระทำรุนแรงในครอบครัวให้ได้เข้ารับการักษาร่างกาย บำบัดฟื้นฟูจิตใจ การช่วยเหลือและพิทักษ์ในด้านกฎหมาย รวมถึงการบำบัดและควบคุมความประพฤติของผู้ชายซึ่งเป็นผู้กระทำรุนแรงให้ได้รับผลเด็ดขาด โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้หญิงที่ได้รับความรุนแรงสามารถกลับไปใช้ชีวิตในครอบครัวได้ และลดปัญหาความรุนแรงในครอบครัวที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมไทย

การจัดตั้งศูนย์แก้ไขปัญหาความรุนแรงจะกระทำควบคู่ไปกับการศึกษาวิจัยปัญหาความรุณแรงในครอบครัวเพื่อนำผลการวิจัยที่ได้มาดำเนินการแก้ไขปัญหาความรุนแรงควบคู่กัน และเพื่อเป็นโครงการต้นแบบ หรือโครงการนำร่องในการจัดตั้งศูนย์แก้ไขปัญหาความรุนแรงให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้หญิงที่ประสบปัญหาความรุนแรงที่ยังต้องการรักษาและบำบัดฟื้นฟูจิตใจอีกเป็นจำนวนมาก