โมโตโรล่าเผยโฉมบรอดแบนด์ไร้สาย ความถี่ 2.4 GHz

กรุงเทพฯ, โมโตโรล่า แนะนำสายผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้โซลูชั่น คาโนพี (Canopy Wireless Broadband) โดยนำเสนออุปกรณ์เครือข่ายให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงความถี่ 2.4 กิกะเฮิร์ตซ (GHz) เสริมทางเลือกใหม่ที่ประหยัดต้นทุนโดยมุ่งเจาะกลุ่มสำหรับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) กลุ่มลูกค้าประเภทอิสระหรือองค์กรที่กำลังมองหาโซลูชั่นในการเสริมศักยภาพระบบ เพื่อรุกเข้าครอบคลุมพื้นที่ห่างไกล หรือเข้าถึงความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในท้องถิ่นทุรกันดาร

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการประจำภูมิภาค กลุ่มธุรกิจโซลูชั่นโทรคมนาคม
(ประเทศไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม และศรีลังกา)บริษัท โมโตโรล่า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โซลูชั่นเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงขนาด 2.4 GHz ดังกล่าวจะช่วยผู้ให้บริการสามารถขยายจำนวนผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตรายใหม่เข้ามาในระบบไร้สายความเร็วสูงได้มากขึ้น ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับการทำงานในพื้นที่ซึ่งมีอุปสรรคทางสภาพภูมิศาสตร์เช่น ในภูเขาหรือในป่า จุดเด่นที่สำคัญของระบบคาโนพีคือ ความสามารถที่จะให้บริการเชื่อมต่อเน็ตเวอร์คด้วยความเร็วสูงอย่าง แม้แต่การเชื่อมต่อในจุดที่มีปัญหาเรื่องความถี่รบกวนได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับโซลูชั่น 2.4 GHz แบบภายนอกตัวอาคาร (out door solution) ในปัจจุบัน

Point-to-Point Backhaul โมดูล ของโซลูชั่นดังกล่าวเป็นระบบทีสามารถใช้ สำหรับการเชื่อมต่อแบบอีเทอร์เน็ต ที่เชื่อมต่อสองเครือข่ายเข้าด้วยกัน หรือแม้แต่การเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ที่อยู่ห่าง ไกลเข้ากับเครือข่าย ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และมี Low-latency นอกจากนี้ ยังมีระบบ Advanced Encryption Standard (AES) ซึ่งเป็นระบบป้องกันและรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุดในการรักษาความปลอดภัยบนเครือข่าย ไร้สายในปัจจุบัน

ขณะที่คลื่นความถี่อื่นๆ ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในตลาดสากลทั่วโลกมีค่อนข้างจำกัด ดังนั้นช่วงความถี่ 2.4 GHz จะกลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะเป็นโซลูชั่นเสริมให้กับช่วงความถี่เหล่านั้น อาทิ 5.7 GHz ไอเอสเอ็ม (ISM) หรือแม้กระทั่งช่วงความถี่ที่ได้รับอนุญาตแล้วอย่าง 3.5 GHz ก็ตาม

“เราได้ขยายโซลูชั่น Canopy เป็น 2.4 GHz เพื่อที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถขยายระบบเข้าไปในพื้นที่ที่ความถี่อื่นๆ เข้าไปไม่ถึง ประโยชน์มหาศาลอันหนึ่งของโซลูชั่น 2.4 GHz ก็คือ เพิ่มพื้นที่บริการให้ไกลมากขึ้น (longer range Service area) ดังนั้นผู้ใช้บริการจะเข้าถึงเครือข่ายได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งสถานีทวนสัญญาณ หรือ อุปกรณ์เพิ่มเติม ทำให้องค์กรสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์ รวมถึงค่าจ้างแรงงานที่จะเกิดขึ้นได้” นายเชิดศักดิ์กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับ Backhaul โมดูล 2.4 กิกะเฮิร์ต ประกอบด้วย 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น 10 Mbps และรุ่น 20 Mbps ซึ่งในแต่ละรุ่นจะมาพร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัย AES สำหรับ Backhaul รุ่น 10 Mbps นั้น รับส่งข้อมูลที่ 10 Mbps และรองรับ throughput ที่ 6 Mbps ครอบคลุมรัศมีทำการได้ 35 ไมล์ ส่วน Backhaul รุ่น 20 Mbps รับส่งข้อมูลที่อัตรา 20 Mbpsและรองรับ throughput ที่ 14 Mbps ครอบคลุมรัศมีทำการได้ 35 ไมล์ ส่วนในการติดตั้งแบบ point-to-point หรือ point-to-multipoint นั้น โอเปอเรเตอร์สามารถปรับอัตราส่วนข้อมูลการรับ (Uplink) หรือส่ง (Downlink) เองได้โดยอิสระ

ด้าน เอมมี่ จอห์นสัน นักวิเคราะห์จากสกาย ไลท์ รีเสิร์ช (Sky Light Research) กล่าวเพิ่มเติมว่าเมื่อเร็วๆนี้ โมโตโรล่าได้มีการประชาสัมพันธ์หลายครั้งเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในโซลูชั่นคาโนพี รวมถึงการเสริมรวมถึงการเสริมประสิทธิภาพการทำงาน ความปลอดภัยและกระบวนการปฏิบัติการ ของระบบคาโนพี โดยเมื่อปีที่แล้ว อุปกรณ์ DSL แบบไร้สายได้มีความนิยมในการใช้งานมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวตรงกับความต้องการของตลาดทั้งในแง่การจัดหาราคาและการขยายระบบในอนาคต

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.canopywireless.com และอี-แมกกาซีนคาโนพี ของโมโตโรล่าที่ http://www.connectwithcanopy.com

ข้อมูลเกี่ยวกับโมโตโรล่า

โมโตโรล่า อิงค์ (NYSC:MOT) เป็นผู้นำทั่วโลกด้านธุรกิจสื่อสารแบบไร้สาย ระบบอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์และการสื่อสารในระบบบรอดแบนด์ บริษัทฯ มียอดการขายในปี 2545 มูลค่า 27.3 พันล้านเหรียญ โมโตโรล่าเป็นบริษัทธุรกิจระดับโลกซึ่งเชื่อในการดำเนินธุรกิจอย่างยุติธรรมและมุ่งบุกเบิกพัฒนานวัตกรรมสำคัญๆ ซึ่งช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้นและมนุษย์มีชีวิตที่ดีขึ้น ยิ่งกว่านั้นโมโตโรล่ายังคงยึดมั่นในประเพณีที่น่าภาคภูมิใจซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อมีการก่อตั้งบริษัทฯ เมื่อ 75 ปีที่ผ่านมา สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโมโตโรล่า สามารถค้นหาข้อมูลได้ที่ www.motorola.com