ควอลคอมม์ได้รับเลือกจากสมาคมผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้เป็น“บริษัทบริหารการเงินยอดเยี่ยมประจำปี 2546”

กรุงเทพฯ – บริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (ใช้สัญลักษณ์ใน ตลาดหุ้นแนสเด็กคือ QCOM) เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายดิจิตอลระบบซีดีเอ็มเอ (Code Division Multiple Access) ชั้นนำของโลกได้รับเลือกให้เป็นบริษัทบริหารการเงินยอดเยี่ยมแห่งปี 2546 (the “2003 Best Financially Managed Company“) จากสมาคมผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ (Fabless Semiconductor Association: FSA) เนื่องจากมีผลประกอบการที่โดดเด่นสูงสุด ทั้งนี้ การประกาศรางวัล
ดังกล่าวมีขึ้นในงานเลี้ยงรับรองของสมาคมฯ ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมซานต้า คลาร่า ในเมืองซานต้า คลาร่า มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อคืนวันที่ 4 ธันวาคม 2547 โดยมี ดร. ซานเจย์ เค. จา ประธานบริษัท ควอลคอมม์ ซีดีเอ็มเอ เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจผลิตชิพเซ็ทและซอฟท์แวร์ระบบในเครือของควอลคอมม์ เป็นผู้รับมอบรางวัลดังกล่าว ในฐานะที่กลุ่มธุรกิจดังกล่าวมีผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยมและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

ในโอกาสเดียวกันนี้ ดร. เออร์วิน มาร์ค จาคอบส์ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของควอลคอมม์ ได้รับรางวัล ”ผู้นำดีเด่นของดร. มอร์ริส ชาง” หรือ “Dr. Morris Chang Exemplary Leadership Award” ซึ่งรางวัลนี้จะมอบให้แก่บุคคลที่ประสบความสำเร็จยอดเยี่ยมและทำคุณประโยชน์อย่างสูงให้กับอุตสาหกรรมผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ โดยเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างวิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำในระดับโลกเพื่อพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์

ทั้งนี้ สมาคมเอฟเอสเอ พร้อมด้วยนักวิเคราะห์ทางการเงินได้ประเมินผลประกอบการของบริษัทผลิตเซมิ- คอนดักเตอร์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยเปรียบเทียบดัชนีทางการเงิน ได้แก่ ผลตอบแทนจากการ ลงทุน ผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น การบริหารสภาพคล่องของสินค้าคงคลัง รายได้ กำไรสุทธิ จำนวนวันที่มียอดขายสูงสุด เงินสดต่อหุ้น ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน กำไรขั้นต้น กำไรจากการดำเนินงาน สินทรัพย์หมุนเวียน ค่าใช้จ่ายด้านการขาย การตลาด และทั่วไป

“บริษัท ควอลคอมม์ ซีดีเอ็มเอ เทคโนโลยี่ส์ เป็นผู้นำในวงการอุตสาหกรรมผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบริษัทผู้ผลิตรายอื่นๆ ความสำเร็จและการเป็นที่ยอมรับทางด้านการเงินของบริษัทเหล่านี้ ตอกย้ำให้เห็นว่า ธุรกิจการรับจ้างผลิต เป็นรูปแบบการทำธุรกิจที่ให้ความคุ้มค่าสูงสุด และเป็นกลยุทธ์เพื่อการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว” มร. โจดิ เชลตัน ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหาร สมาคมผู้ผลิตเซมิ- คอนดัคเตอร์ หรือ เอฟเอสเอ กล่าว

ควอลคอมม์ เป็นบริษัทผู้รับจ้างผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดที่ได้รับรางวัลดังกล่าวติดต่อกันเป็นปีที่ 2 เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ควอลคอมม์ ซีดีเอ็มเอ เทคโนโลยี่ส์ ได้รายงานผลประกอบการประจำปีการเงิน 2546 ว่า ตลอดปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้รวมทั้งสิ้น 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีกำไรจากการดำเนินงาน 797 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 52 และร้อยละ 81 ตามลำดับ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานมอบรางวัลดังกล่าว สามารถแวะเข้าไปดูได้ที่ http://www.fsa.org/dinner

เกี่ยวกับควอลคอมม์

ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาระบบและบริการ สื่อสารไร้สายแบบดิจิตอล ที่พัฒนาจากเทคโนโลยีดิจิตอลซีดีเอ็มเอ ควอลคอมม์มีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่เมืองซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และติดอันดับบริษัทเอสแอนด์พี 500 รวมทั้งติดอันดับบริษัทฟอร์จูน 500 ในปี 2546 ควอลคอมม์ เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก โดยมีสัญลักษณ์ที่ใช้ในตลาดแนสแด็กคือ QCOM