โนเวลล์รวมกิจการ SuSE LINUX เรียบร้อยแล้วพร้อมเป็นผู้ให้บริการด้านระบบลินุกซ์ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดด้วยโซลูชั่นครบชุด

กรุงเทพฯ – หลังจากที่โนเวลล์ได้ประกาศซื้อกิจการ SuSE LINUX โนเวลล์ได้ดำเนินการควบกิจการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การบริการด้านเทคนิค เป็นที่ปรึกษา และบริการฝึกอบรม บนระบบลินุกซ์โดยโนเวลล์ดำเนินได้อย่างราบรื่น ต่อเนื่อง และให้ความสะดวกต่อฐานลูกค้าที่ใช้ลินุกซ์ให้มากที่สุด การควบกิจการครั้งนี้ เอื้อประโยชน์หลายประการต่อบริษัทที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้ระบบเปิด (open source)

ปัจจุบันโนเวลล์มีโซลูชั่นสำหรับ เอ็นเตอร์ไพร้ซ์หลายประเภท ซึ่งเหมาะกับแพลตฟอร์มลินุกซ์ โดยมีรองรับตั้งแต่ระดับเซิร์ฟเวอร์จนถึงเดสก์ท้อป ทั้งนี้โนเวลล์ได้ซื้อ SuSE LINUX ด้วยการมูลค่า 210 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังได้ไอบีเอ็มมาร่วมลงทุนอีกคิดเป็นมูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามประกาศเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546

มร. แจ็ค เมสแมน ประธานกรรมการของโนเวลล์ กล่าวว่า “การผนวกสิ่งที่โนเวลล์มีอยู่ในปัจจุบันเข้ากับความชำนาญด้านเอ็นเตอร์ไพร้สซอฟท์แวร์ และเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพของ SuSE LINUX จะทำให้โนเวลล์ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการด้านเอ็นเตอร์ไพร้ซ์ลินุกซ์ที่แข็งแกร่งที่สุดรายหนึ่งภายในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน” และยังกล่าวเสริมอีกว่า “ลูกค้าของโนเวลล์อยากให้เราพัฒนาซอฟท์แวร์เครือข่าย และมีระบบสนับสนุนทางเทคนิคบนลินุกซ์ ซึ่งขณะนี้เราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในส่วนนี้ และเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นบนระบบลินุกซ์ระดับแถวหน้าในตลาด ลูกค้าที่ใช้ลินุกซ์ ไม่ว่าจะเป็นระดับเอ็นเตอร์ไพร้ซ์หรือบนเดสก์ท้อปสามารถเลือกหาโซลูชั่นที่พวกเขาต้องการได้แล้วจากโนเวลล์”

SuSE LINUX ได้กลายมาเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์สำคัญของโนเวลล์ ทุกหน่วยงานที่ใช้ลินุกซ์จะได้รับการดูแลโดยหน่วยธุรกิจของโนเวลล์ที่มีอยู่ในแต่ละภูมิภาค โดยโนเวลล์เลือกที่จะคงเครื่องหมายการค้าที่แข็งแกร่งของ “SuSE LINUX” ไว้ ขณะที่ SuSE LINUX จะยังคงใช้โครงสร้างการบริหารภายในแบบเดิม ภายใต้ชื่อโนเวลล์ เช่นเดียวกับบริษัท Ximian ที่โนเวลล์ได้เข้าซื้อกิจการในปีพ.ศ. 2546

เพื่อส่งเสริมการใช้ระบบลินุกซ์ให้แพร่หลายยิ่งขึ้น และเป็นการรวบรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของโนเวลล์เข้าด้วยกัน วิศวกรจาก SuSE LINUX จะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับทีมงานผลิตภัณฑ์ของโนเวลล์ เพื่อให้ความพยายามนี้บรรลุได้ด้วยประสิทธิภาพทางการพัฒนาที่ดีที่สุด มร. แจ็ค เมสแมน กล่าวว่า “ทิศทางที่พวกเรามุ่งหน้าไปนั้น คือ ระบบเปิด (open source) ไม่ใช่ที่ตัวผลิตภัณฑ์” และเสริมว่า “ด้วยความร่วมมือระหว่าง SuSE LINUX และ Ximian โนเวลล์จึงมีผู้พัฒนาระบบเปิดที่ดีที่สุดในตลาด และเราต้องการที่จะพัฒนาประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเราให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก”

มร. ริชาร์ด ไซบ์ท อดีตผู้บริหารระดับสูงของ SuSE LINUX ซึ่งจะเข้ามาร่วมงานกับโนเวลล์ในฐานะประธานบริหาร รับผิดชอบส่วน SuSE LINUX กล่าวว่า “ฝ่ายการขายและส่วนงานสนับสนุนของโนเวลล์ได้เตรียมพร้อมสำหรับระบบลินุกซ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SuSE LINUX ที่จะได้นำออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้” และ “เมื่อบริษัทของคุณสามารถทำงานในระบบเปิดได้ คุณจะพบว่า ทุกอย่างง่ายขึ้นเยอะเลย”

หลังจากรวมกิจการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โนเวลล์จะได้ประกาศเปิดตัวโปรแกรมค่าสินไหม (indemnification program) ซึ่งเป็นข้อกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ ในการป้องกันสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาบนระบบลินุกซ์ รายละเอียดเกี่ยวกับโปรแกรมใหม่จะพบได้ในข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นต่อไป

โนเวลล์พัฒนาโซลูชั่นรองรับการใช้งานบนลินุกซ์

SuSE LINUX สามารถทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ลินุกซ์ หรือระบบเดส์กท้อปก็ได้ เนื่องจากได้รับการออกแบบมาเพื่อลูกค้าทั้งที่เป็นบริษัทระดับเอ็นเตอร์ไพร้ซ์และที่ย่อมลงมา โดยที่ SuSE* LINUX Enterprise Server 8 นั้นเหมาะสำหรับการทำงานของบริษัทขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เพราะคุณสมบัติในการบริการด้านเครือข่ายหลักๆ ที่มีความแม่นยำสูง เหมาะกับการต่อเชื่อมกับระบบข้อมูลส่วนกลาง และมีอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย ติดตั้งสะดวกและมีทูลสำหรับตั้งค่าในการส่งไฟล์ข้อมูล การพิมพ์ รับส่งอีเมล์ ต่อเชื่อมอินเตอร์เน็ต และใช้ทรัพยากรบนเซิร์ฟเวอร์ซึ่งเหมาะสำหรับบริษัทขนาดเล็ก และฝ่ายต่างๆ ภายในบริษัท

ส่วน SuSE LINUX Desktop นั้นมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของระบบลินุกซ์ อาทิ อีเมล์ ชุดโปรแกรมที่ใช้ในสำนักงาน เว็บบราวเซอร์ และคุณสมบัติพิเศษด้านการจัดการจากระยะไกล (remote administration) ส่วน SuSE LINUX Openexchange Server ให้ความสะดวกในการทำงานด้านสื่อสารข้อมูลผ่านอีเมล์ ตารางการนัดหมาย การตั้งโปรแกรมงาน และการผสมผสานทูลในการทำงานชนิดต่างๆ มารองรับการทำงาน เพื่อให้งานเดินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

SuSE LINUX 9.0 เป็นแพลตฟอร์มการทำงานสำหรับผู้ใช้งานตามบ้าน โดยเป็นระบบแรกที่สนับสนุนการทำงานของ AMD’s Athlon 64 processor ทำให้โอนถ่ายระหว่าง Windows ได้ง่ายขึ้น สนับสนุนระบบไฟล์ข้อมูล NTFS และสำหรับผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ Linux kernel สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของระบบได้เองตามความต้องการใช้งาน นอกจากนี้ ความสามารถบางอย่างก็สามารถใช้กับ 2.4 default kernel ได้ด้วย

มร. มาร์ติน ฟินค์ รองประธานกรรมการของลินุกซ์ เอชพี กล่าวว่า “การซื้อ SuSE LINUX เป็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นสำหรับลูกค้าที่ใช้ระบบลินุกซ์ เพราะทั้งสองบริษัท ต่างมีความชำนาญด้านเอ็นเตอร์ไพร้ซ์ และการสนับสนุนด้านเทคนิคอย่างดี” และกล่าวเพิ่มเติมว่า “เอชพีมีความสัมพันธ์อย่างเหนียวแน่นกับทั้งโนเวลล์และ SuSE LINUX และได้ร่วมงานกับทั้งสองบริษัทมาอย่างใกล้ชิด เราพร้อมที่จะนำเสนอโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเกิดจากความร่วมมือของทั้งสองบริษัทนี้ต่อลูกค้าของเรา ซึ่งแน่ใจว่าจะทำให้ลูกค้าระบบลินุกซ์พอใจอย่างแน่นอน”

การตัดสินใจซื้อ SuSE LINUX ส่งให้โนเวลล์มีโซลูชั่นสำหรับระบบลินุกซ์เพิ่มขึ้นจากที่มีอยู่ Novell? Nterprise? Linux Services ซึ่งวางจำหน่ายในตลาดเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2546 มีคุณสมบัติในการจัดการกับไฟล์อย่างเต็มรูปแบบ การพิมพ์ การส่งข้อความ ไดเรกตอรีและระบบการจัดการบน SuSE LINUX และ Red Hat* และยังมี The Novell ZENworks? และ Ximian? Red Carpet Enterprise? ซึ่งทำงานบนเซิร์ฟเวอร์และเดส์กท้อปในสภาพแวดล้อมเครือข่ายหลายแบบ ส่วน Ximian Desktop 2 เป็นตัวเพิ่มศักยภาพในการทำงานหลายด้าน ขณะที่ Ximian Connector for Evolution ช่วยให้ผู้ใช้บนระบบ Linux-based Ximian Evolution? collaboration suite สามารถติดต่อกับคู่ค้าได้อย่างต่อเนื่องผ่านโปรแกรม Windows Exchange

เกี่ยวกับโนเวลล์

โนเวลล์ อิงค์ (Nasdaq: NOVL) เป็นบริษัทชั้นนำทางด้านโซลูชั่นสำหรับการบริหารจัดการข้อมูล นำเสนอผลิตภัณฑ์หลัก ดังนี้ การบริหารจัดการความปลอดภัยไอเดนติตี้ (Novell Nsure?) การพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่น (Novell extend?) และบริการการเชื่อมโยงข้ามแพลตฟอร์มที่ต่างกัน (Novell Nterprise) ทั้งหมดนี้ได้รับการบริการสนับสนุนจากบริการปรึกษาและโปรเฟสชั่นแนลเซอร์วิส (Novell NgageSM)

วิสัยทัศน์วันเน็ตของโนเวลล์เป็นการติดต่อเชื่อมโยงข้อมูลแบบไร้ขีดจำกัด ช่วยลูกค้าให้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลขององค์กรให้ได้ค้มค่าสูงสุด และอย่างปลอดภัย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (888) 321-4CRC (4272)

หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.novell.com

สำหรับสื่อมวลชน สามารถอ่านข้อมูลที่น่าสนใจได้จากเว็บไซต์ http://www.novell.com/pressroom