เทรนด์ ไมโคร เตือนภัย ไวรัส NetSky

เทรนด์แลบส์ ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยการป้องกันไวรัสทั่วโลก บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ รายงานว่า ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 2 ไวรัสได้แก่ Bagle.B (บาเกิล บี) และ NetSky.B (เน็ตสกาย บี) อยู่ในระดับการเตือนภัยสีเหลือง โดยเพียงแค่ 2 วัน บาเกิล บี สามารถขึ้นไปอยู่ใน 10 อันดับ และ เน็ตสกายขึ้นเป็นอันดับ 1 ภายใน 24 ชั่วโมง จากการรายงานของศูนย์ Trend World Wide Virus Tracking Center ไวรัสทั้ง 2 ได้อยู่ในรายชื่อไวรัสที่มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วผ่านทางอีเมล์ และยังมีกลวิธีแปลกใหม่อีกด้วย

ไวรัส เวิร์ม บาเกิล บี ใช้ระบบการบันเสียงของวินโดวส์ในการหลอกผู้ใช้ที่มีไฟล์ติดเชื้อ ในขณะที่ ไวรัส เวิร์ม เน็ตสกาย บี เปิดบ็อกซ์ที่เป็นไดอะล็อกที่พูดว่า The file could not be opened ซึ่งเทรนด์ ไมโคร ให้ข้อสังเกตว่า การซ่อนเร้นของไวรัสทำให้ผู้ใช้มีความเสี่ยงสูง เพราะการตรวจพบไม่ง่ายเหมือนที่ผ่านมา โดยไวรัสที่ผ่านมาผู้ใช้จะตรวจพบได้ง่ายเมื่อคอมพิวเตอร์ติดเชื้อ แต่ปัจจุบันผู้ใช้ไม่สามารถล่วงรู้ได้เลย

ไวรัส เน็ตสกาย บี มีวิธีการซ่อนตัวที่ฉลาดกว่า ไวรัสเวิร์ม บาเกิล บี ภายใน 24 ชั่วโมงสามารถขึ้นสู่อันดับหนึ่ง ด้วยทำให้คอมพิวเตอร์ติดเชื้อถึง 22, 754 เครื่อง ประมาณ 2 เท่าของอันดับ 5 คือ ไวรัส บาเกิล บี ที่มีความพิวเตอร์ติดเชื้อ 6,271 เครื่อง ซึ่งไวรัส เน็ตสกาย บีได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในยุโรป และคาดว่ายังคงแพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง

บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์

บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ เป็นผู้นำซอฟต์แวร์และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต มีสำนักงานใหญ่อยู่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และมีหน่วยธุรกิจอยู่ทั่วโลก ผลิตภัณฑ์ของเทรนด์ ไมโครได้จำหน่ายไปยังองค์กรธุรกิจ ตัวแทนจำหน่ายแบบเพิ่มมูลค่าและผู้ให้บริการ สนใจข้อมูลและชุดทดลองใช้งานผลิตภัณฑ์จากเทรนด์ ไมโครได้ที่ http://www.trendmicro.com