โมบายไลฟ์สร้างสรรค์บริการใหม่ mBOOK เปิดมิติใหม่ของการอ่านแบบไร้ขีดจำกัดเนรมิตมือถือให้เป็นหนังสือคู่กาย

โมบายไลฟ์จับมือบริษัท โฟธอทฯ พันธมิตรหน้าใหม่ไฟแรง ร่วมพัฒนาบริการสุดครีเอท “mBOOK” เปิดมิติใหม่ของการอ่านหนังสือแบบไร้ขีดจำกัดเป็นรายแรกของไทย ด้วยการเนรมิตโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นหนังสือข้างกาย ภายใต้แนวคิด “หนังสือมือเดียว” และประกาศจับมือสำนักพิมพ์ชื่อดังนำผลงานเบสท์เซลเลอร์มาจ่อคิวให้บริการ ประเดิมด้วยเครืออมรินทร์ พริ้นติ้งฯ พร้อมเชิญชวนนักเขียนรุ่นใหม่เข้าประกวดโครงการ mBOOK Contest เพื่อสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพสู่แวดวงวรรณกรรม และส่งเสริมการอ่านหนังสือแก่คนไทย

นายสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจการให้บริการสื่อสารไร้สาย เอไอเอส เปิดเผยว่า “ด้วยความตั้งใจให้โมบายไลฟ์เป็นเหมือนพลาซ่าที่รวบรวมบริการล้ำๆ สนุกๆ รวมถึงเป็นแหล่งความรู้ เพื่อมอบเป็นประสบการณ์ชีวิตไร้ขีดจำกัด (Unlimited Experience) ให้กับผู้ใช้บริการได้สัมผัสมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโมบายไลฟ์จึงได้ร่วมกับบริษัท โฟธอท จำกัด พัฒนาบริการ mBOOK เพื่อเปิดมิติใหม่ของการอ่านหนังสือให้กับผู้ใช้บริการได้เพลิดเพลินกับการอ่านหนังสือได้ทั้งเล่มผ่านมือถือของคุณเอง ภายใต้แนวคิด “หนังสือมือเดียว” ซึ่งบริษัทโฟธอทฯ นับเป็น Service Provider รุ่นใหม่ไฟแรงที่มีความชำนาญและตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาบริการหนังสือผ่านทางมือถือเป็นรายแรกและรายเดียวของไทย ซึ่งเป็นเจตนารมณ์เดียวกับโมบายไลฟ์ จึงได้ให้การสนับสนุนและร่วมกันพัฒนาบริการเพื่อประโยชน์ด้านการอ่านหนังสือแก่คนไทย”

บริการ mBOOK จากโมบายไลฟ์นี้ ผู้ใช้บริการสามารถเข้าไปเลือกดาวนห์โหลดหนังสือที่ http://wap.mobilelife.co.th มาเก็บไว้อ่านที่มือถือได้ ซึ่งเป็นภาษาไทยพร้อมภาพประกอบ และได้ออกแบบเมนูอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ได้อรรถรสเหมือนคุณกำลังอ่านหนังสือจริงๆ ได้แก่เมนูสารบัญ, คั่นหนังสือ, ปิดหนังสือ และช่วยเหลือ โดยคิดค่าหนังสือเพียงเล่มละ 20 บาทเท่านั้น (ยังไม่รวมค่าGRPS)

ขณะนี้ โทรศัพท์รุ่นที่สามารถใช้งานได้ ได้แก่ NOKIA 7650, 6600, 3650, 3660, N-gage, 6610, 6100, 5100, 6800, 7250, 6200, 6220, 3300, 6108, 7250i, 3100, 7210 ที่ Support JAVA Application โดยต่อไปในอนาคต จะมีการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้ใช้กับมือถือที่หลากยี่ห้อ และหลากรุ่นมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ผลงานหนังสือที่โมบายไลฟ์นำมาให้บริการมาจาก 2 แหล่งด้วยกัน ได้แก่ 1.ผลงานของนักเขียนอิสระ ทั้งจากเยาวชนและคนรุ่นใหม่ ที่ยังไม่เคยตีพิมพ์ผลงานเผยแพร่สู่สาธารณชน หรือจัดจำหน่ายที่ใดมาก่อน ซึ่งเป็นการสนับสนุนและเปิดโอกาสให้นักเขียนรุ่นใหม่ได้แสดงผลงานของตัวเอง ที่ถือเป็นการส่งเสริมผลงานคุณภาพแก่แวดวงวรรณกรรมไทย และ 2.ร่วมมือกับพันธมิตร สำนักพิมพ์ต่างๆ นำผลงานเบสท์เซลเลอร์ที่ได้รับความนิยมมาลงให้บริการ โดยในครั้งแรก เราได้จับมือกับบริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้งฯ ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ระดับแนวหน้าของไทย และสำนักพิมพ์ ณ เพชร สำนักพิมพ์ของคนรุ่นใหม่ ที่ให้ความสนใจและร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง

โดยในไตรมาสแรกนี้ มีหนังสือที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เริ่มชิมลางเปิดให้บริการใน mBOOK ได้แก่ ประเภท Story มี 2 เล่ม ได้แก่ ศึกจอมขมังเวท, Hacker, ประเภท Love Book มี 3 เรื่อง ได้แก่ Diary of Love, Legend of Love, Love of Winter, ประเภท Travel Book คู่มือท่องเที่ยว 76 จังหวัด

ในไตรมาสที่ 2 ที่จะถึงนี้ จะทยอยเพิ่มเติมผลงานจากสำนักพิมพ์ต่างๆ มากยิ่งขึ้น อาทิ สำนักพิมพ์ในเครืออมรินทร์ ได้แก่ หนังสือประเภท Healthy Book ดูแลสุขภาพ และสำนักพิมพ์ ณ เพชร เป็น พ็อกเก็ตบุ๊คหลากรสชาติมากมาย อาทิ ผู้หญิงที่น่ากอดตลอดกาล, จ้างให้ก็ไม่ตกงาน, e-แรด, สถานีมีสุข, เรียนภาษาอังกฤษให้ดีต้องมีกิ๊ก และยังมีแผนร่วมมือกับสถาบัน Opinion นำหนังสือประเภท Education Book แบบทดสอบเตรียมสอบปริญญาตรี-โท-เอก เช่น CUGET, TOEFL อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีประเภทบทสวดมนต์, แมกกาซีน, บทกวี หรือโคลงกลอน อื่นๆ อีกมากมาย ที่จะมาจ่อคิวให้บริการเพื่อเติมเต็มทุกความชื่นชอบและต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้บริการต่อไป

พร้อมกันนี้ โมบายไลฟ์และบริษัทฯ โฟธอท ยังเตรียมจัดโครงการ “สนุกคิด สนุกเขียน กับ mBOOK Contest” ขึ้น เพื่อเป็นเปิดโอกาสให้นักเขียนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสส่งผลงานเข้าประกวด ชิงเงินรางวัลรวม 2 แสนบาท และสำหรับผลงานที่ชนะเลิศหรือน่าสนใจ ก็จะนำได้รับการลงเผยแพร่ลงใน mBOOK และกลายเป็น Content Partner ของโมบายไลฟ์ต่อไปอีกด้วย

บริการ mBOOK ถือเป็นบริการที่โมบายไลฟ์และพันธมิตรทุกฝ่ายตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเป็นการเปิดมิติของการอ่านหนังสือรูปแบบใหม่ ที่อำนวยสะดวกสบายแก่ผู้ใช้บริการ และส่งเสริมให้คนรักการอ่านหนังสือมากขึ้น อันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนคนไทยเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งเป็นการช่วยสนับสนุนให้นักเขียนที่มีคุณภาพได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานสู่แวดวงวรรณกรรมไทยอีกด้วย” นายสุวิทย์กล่าวสรุป