คณะกรรมการ IPC มอบรางวัลแก่หัวประกอบ SMT ความเร็วสูง รุ่นไลท์นิ่ง (Lightning)

กรุงเทพฯ – หัวประกอบ SMT ความเร็วสูง รุ่นไลท์นิ่ง (Lightning) ของบริษัท ยูนิเวอร์แซล อินสตรูเม้นท์ ได้รับการคัดเลือกเข้าแสดง Innovation Technology Showcase ที่งานนิทรรศการ APEX 2004 โดยผ่านการคัดเลือกจากกลุ่มผู้ร่วมแสดงนิทรรศการ APEX ทั้งหมดโดยเน้นที่เทคโนโลยีที่โดดเด่นที่สุด สมาคม IPC ยกย่องโซลูชั่นของหัวประกอบ SMT รุ่นไลท์นิ่ง (Lightning) ให้เป็นความท้าทายด้านการประกอบแผงวงจร SMT อันทันสมัย

โดยหัวประกอบรุ่นนี้ครอบคลุมความสามารถในการประกอบแพ็กเกจรูปแบบใหม่ๆ ได้อย่างแม่นยำด้วยความเร็วสูงสุดไว้ด้วย ซึ่งรวมถึงแพ็กเกจในยุคใหม่ อย่างเช่น chip scale package (CSP) และ sup-0201 passive ด้วยเช่นกัน

“ในกรอบใหม่ของยุคที่ว่าด้วยความเร็วและความแม่นยำนี้ หัวประกอบรุ่นไลท์นิ่งเป็นการยกระดับการประกอบชิ้นส่วนอย่างแท้จริง” มร.โคเอน กีซเคส รองประธานฝ่ายการวิจัยและการพัฒนา บริษัท ยูนิเวอร์แซล อินสตรูเม้นท์ กล่าว

ไลท์นิ่งแก้ปัญหาด้านความเร็วผ่านทางการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีมอเตอร์ความต้านทางแม่เหล็กชนิดแปรผัน (VRM) ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของยูนิเวอร์แซล อินสตรูเม้นท์ VRM และปัจจุบันได้รับพัฒนาขึ้นให้เป็นหัวประกอบหัวหมุนอย่างสมบูรณ์แบบ (true rotary application) และทำให้หัวประกอบรุ่นไลท์นิ่งนี้สามารถเปลี่ยนแกนหมุนได้ภายในเวลา 55 มิลลิวินาที ซึ่งถือว่าเป็นสถิติเปรียบเทียบใหม่สำหรับความเร็วของรอบงานหัวประกอบในอุตสาหกรรมนี้ และด้วยหัวประกอบรุ่นไลท์นิ่งนี้มีแกนหมุนถึง 30 แกนจึงทำให้ในการประกอบในระบบแบบหยิบและวางตัวอุปกรณ์ให้ผลอัตราการผลิตประกอบที่สูงอย่างมีนัยสำคัญ

ไลท์นิ่งยังมีจุดเด่นที่มีกล้องถึงสองตัวติดตั้งอยู่บริเวณส่วนหัวของแต่ละตัวแกนจับอุปกรณ์ ทำให้สามารถที่จะประกอบได้อย่างแม่นยำที่ความเร็วสูงสุดได้ตั้งแต่อุปกรณ์ส่วนประกอบรุ่น sub-0201 ไปจนถึงรุ่น CSP WSP ?–BGA และอื่นๆ ได้ถึงขนาด 30 ตารางมิลลิเมตร

นอกจากนั้น ยังมีออพชั่นเสริม คือ ระบบตรวจจับ EPV ให้เลือกได้โดยใช้ระบบ EPV?6 ของ
บริษัทไซเบอร์ออพติกส์ ซึ่งระบบที่ว่านี้ทำงานควบคู่กับการประกอบ โดยการส่งภาพสองภาพในขณะการหยิบและวางตัวอุปกรณ์ทุกคร้งเพื่อการประมวลและปรับปรุง

“ผมมีความยินดีที่ทางสมาคม IPIC เห็นว่าไลท์นิ่งเป็นความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีที่สามารถให้ประโยชน์กับโลกอย่างแท้จริง” มร.กีซเคส กล่าวเสริม “โดยเฉพาะอย่างยิ่ง VRM นำโซลูชั่นที่สวยหรูและแข็งแกร่งสู่ความต้องการด้านความเร็วในอนาคต ความจริงแล้วหัวไลท์นิ่งคือสิ่งที่บ่งชี้ถึงความแม่นยำและรวดเร็วของการประกอบอุปกรณ์แห่งอนาคต”

หัวไลท์นิ่งสามารถทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มการประกอบรุ่นแอนเวนทิส (AdVantis) และรุ่นหัวคู่เจเนซิส (Genesis) ของยูนิเวอร์แซล อินสตรูเม้นท์ได้อย่างลงตัว โดยให้อัตราการประกอบความเร็วถึง 30,000 รอบต่อชั่วโมงบนเครื่องรุ่นแอนเวนทิส และสามารถให้ประสิทธิภาพความเร็วสูงถึง 54,000 รอบต่อชั่วโมงเมื่อประกอบคู่กับหัวไลท์นิ่งบนเครื่องรุ่นเจเนซิส

ข้อมูลเกี่ยวกับ ยูนิเวอร์แซล อินสตรูเม้นท์

บริษัท ยูนิเวอร์แซล อินสตรูเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้นำระดับโลกที่มีความชำนาญด้านการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า นำเสนอนวัตกรรมทางวงจรไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ และเทคโนโลยีและอุปกรณ์การประกอบแบบ back-end และโซลูชั่นสำหรับระบบบูรณาการ (integrated system solution) และจัดการกระจายความชำนาญสู่ผู้ผลิตทุกส่วนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

บริษัท ยูนิเวอร์แซล อินสตรูเม้นท์ มียอดจำหน่ายและบริการอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. 2536 ประเทศไทยมีความสำคัญต่อบริษัท ยูนิเวอร์แซล อินสตรูเม้นท์ มากขึ้นตามลำดับในด้านการจำหน่ายและหุ้นส่วนการตลาด โดยในปัจจุบันบริษัทจะเน้นหนักในอุตสาหกรรมที่รวมถึงอุตสาหกรรมการประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และการประกอบดิสก์ไดร์ฟต่างๆ