นวัตกรรมล่าสุดของอินเทล™ เซนทริโน™ โมบายล์ เทคโนโลยี พัฒนาการใช้ชีวิตแบบโมบายล์ไลฟ์สไตล์ให้กับนักธุรกิจและคนทั่วไป

กรุงเทพฯ,– บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยในวันนี้ว่า อินเทลได้มีการจัดส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด คือ อินเทล? เพนเทียม? เอ็ม โปรเซสเซอร์ ลงตลาดพร้อมกัน 3 รุ่น โมบายล์โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้จะเพิ่มสมรรถนะให้กับอินเทล? เซนทริโน? โมบายล์ เทคโนโลยี เพื่อให้การใช้งานโน้ตบุ๊กของผู้ใช้งานทุกวันนี้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ไม่ว่าจะใช้สำหรับทำงาน ติดต่อ สื่อสารกัน หรือเพลิดเพลินกับสื่อบันเทิงรูปแบบต่างๆ แบบไร้สาย ชิปรุ่นใหม่จากอินเทลที่เปิดตัวในครั้งนี้ เป็นโมบายล์โปรเซสเซอร์รุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตร มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงขึ้น มีการพัฒนาด้านการออกแบบ และมีหน่วยความจำแคชมากกว่าเดิมเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น

อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี เป็นเทคโนโลยีที่ผสานองค์ประกอบหลักสามตัวเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งได้แก่ อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์, ชิปเซ็ตในตระกูล อินเทล? 855, และความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายด้วย Intel? PRO/Wireless+ ส่งผลให้อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี มีสมรรถนะที่โดดเด่นสำหรับการทำงานแบบเคลื่อนที่และความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่าย LAN ไร้สาย

ขณะเดียวกัน ยังทำให้โน้ตบุ๊กมีขนาดบางและน้ำหนักเบาขึ้น แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น ปัจจุบัน
มีเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กกว่า 150 รุ่นที่ใช้อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี และมีฮอตสปอตจำนวนกว่า 32,000 แห่งทั่วโลกที่เข้าร่วมโครงการ Wireless Verification Program ของอินเทล ซึ่งเป็นโครงการรับรองมาตรฐานด้านการใช้งานอุปกรณ์เครือข่ายไร้สายร่วมกับอินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี นั่นหมายความว่า ฮอตสปอตเหล่านี้ผ่านการทดสอบแล้วว่าการทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย (access points) แบบต่างๆ กับผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายแต่ละรายนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น เมื่อนำโน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี มาใช้ที่ฮอตสปอตเหล่านี้2

นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นักธุรกิจในปัจจุบันต่างหันมาใช้โน้ตบุ๊กที่มีการทำงานแบบไร้สายกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยเหตุนี้ อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี จึงได้รับการยอมรับว่ามีความสำคัญต่อการใช้งานด้านไอทีขององค์กร

นอกจากนี้ อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ยังทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้งานโน้ตบุ๊กแบบไร้สายขยายจากกลุ่มผู้ใช้ระดับองค์กรไปยังกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปทั้งที่ต้องการใช้งานภายในบ้านและระหว่างเดินทาง ซึ่งเป็นผลจากการแนะนำแพลตฟอร์มใหม่ที่มีสมรรถนะสูงขึ้นในครั้งนี้ รวมถึงระบบอีโคซิสเต็มของซอฟต์แวร์และบริการต่างๆ ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนโฆษณาและโปรแกรมส่งเสริมการขายต่างๆ ที่มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับผู้บริโภค

เทคโนโลยีที่ล้ำหน้าทำให้สมรรถนะด้านโมบายล์และประสิทธิภาพการทำงานขยายได้จนถึงขีดสุด
อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ 735, 745, และ 7553 (ชื่อรหัสเดิมว่า Dothan) เป็นโปรเซสเซอร์ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตรของอินเทลในปริมาณมาก ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำหน้าที่สุดในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ขณะนี้ เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตร ทำให้ประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์สูงขึ้น

เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ทำให้สามารถผลิตทรานซิสเตอร์ให้มีขนาดเล็กลง ทำงานได้เร็วขึ้น และยังเป็นเทคโนโลยีที่ใช้สเตรนซิลิกอนของอินเทล ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วงเร่งสมรรถนะของทรานซิสเตอร์ให้ทำงานได้เร็วขึ้น อินเทลเป็นรายแรกในอุตสาหกรรมที่นำสเตรนซิลิกอนมาใช้ในกระบวนการผลิต และชิปทุกตัวที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตรของอินเทล จะใช้เวเฟอร์ขนาด 300 มิลลิเมตร ซึ่งทำงานได้เร็วกว่าเวเฟอร์ขนาด 200 มิลลิเมตรแบบเดิมกว่าเท่าตัว

โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้ ใช้สถาปัตยกรรมโมบายล์ระดับไมโครของอินเทล จึงทำให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นจนถึง
ร้อยละ 17 (เมื่อเทียบกับโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่นก่อนหน้านี้) และมีแคช L2 ขนาด 2MB ซึ่งมีระบบ
จัดการพลังงานในตัว นอกจากนี้ยังมีสถาปัตยกรรมระดับไมโครที่ล้ำหน้าขึ้น และมีรุ่นความเร็วจนถึง
2 MHz1 การแนะนำโปรเซสเซอร์รุ่นล่าสุด ตลอดจนคุณสมบัติด้านการเชื่อมต่อเครือข่ายของ Intel PRO/Wireless 2200BG ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้ อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี สามารถเล่นวิดีโอที่มีความละเอียดและความคมชัดสูง ตอบสนองคำสั่งแอพพลิเคชั่นได้อย่างรวดเร็ว สามารถทำงานในลักษณะมัลติทาสกิ้งได้ดีขึ้น และรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สายได้เร็วขึ้นเนื่องจากมีแบนด์วิธสูงขึ้น

อินเทลได้ออกแบบโปรเซสเซอร์ตัวใหม่นี้ให้สามารถใช้ซ็อกเก็ตร่วมกับอินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์
รุ่นก่อนได้อย่างลงตัว ความพิถีพิถันนี้ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กใหม่ได้โดยไม่ต้องกังวลกับเรื่องส่วนประกอบของเครื่อง นอกจากนี้องค์กรต่างๆ ที่ร่วมโครงการ Stable Image Platform Program ของอินเทล ยังสามารถนำโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ดังกล่าวมาใช้ในการประกอบเครื่องได้โดยไม่ต้องเปลี่ยน system image ที่ใช้กับอินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยีรุ่นเดิม

โปรเซสเซอร์ใหม่ทั้ง 3 รุ่นนี้ มีเทคโนโลยี Enhanced Intel? SpeedStep? ที่ช่วยปรับระดับการใช้พลังงานให้เหมาะสมกับความต้องการของแอพพลิเคชั่นแต่ละตัว เพื่อให้ใช้งานแอพพลิเคชั่นได้อย่างเต็มที่และช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ให้อิสระแก่ผู้บริโภค

จากรายงานของไอดีซี พบว่า ในปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยตลาดผู้บริโภคเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุด4 เพราะมีความต้องการที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับครอบครัวที่ต้องการชมภาพยนตร์โดยส่งไปให้สมาชิกคนอื่นของบ้านที่อยู่ในห้องอื่นๆ ได้ด้วย เด็กๆ ที่ต้องการเล่นเกมผ่านเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง หรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการทำการบ้านที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือตามฮดตสปอตตามที่สาธารณะ ดังนั้น คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี รุ่นใหม่ล่าสุด จะช่วยสานฝันการทำงานและการติดต่อสื่อสารแบบไร้สายได้อย่างอิสระและคล่องตัวตามสถานที่ต่างๆ ได้มากกว่าที่เคยเป็นมา

ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา อินเทลเผยแพร่แคมเปญโฆษณาของอินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ไปยังกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งได้แก่ กลุ่มผู้ซื้อโมบายล์พีซี ซึ่งเป็นกลุ่มที่โตเร็วที่สุด โดยได้มีการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ และสื่อโฆษณากลางแจ้ง นอกจากนี้ อินเทลยังทำกิจกรรมการตลาดร่วมกับ
ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายปลีก เพื่อช่วยพัฒนาทักษะด้านการตกแต่งหน้าร้าน และฝึกอบรมให้พนักงานของร้านต่างๆ เหล่านี้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ได้อย่างถูกต้องตลอดครึ่งปีหลังของปี 2547 นี้ด้วย

คุณสมบัติ ราคา และการวางจำหน่าย

อินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของโน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี ที่มีการเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลกในวันนี้ และจะมีการเผยแพร่ข้อมูลอย่างต่อเนื่องในไตรมาสสองของปี 2547 อินเทลได้มีการจัดส่งอินเทล เพนเทียม เอ็ม โปรเซสเซอร์ แบบบรรจุกล่อง ให้แก่ผู้จำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการของอินเทล ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกแล้ว เพื่อใช้ในการประกอบเครื่องสำหรับจำหน่ายต่อไป