ฟุตบอลยูโร2004 : คนกรุงฯ…มุมมองที่แตกต่าง

มหกรรมการแข่งขันฟุตบอลยูโรที่จะเริ่มมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน 2547 ที่ประเทศโปรตุเกสเป็นเจ้าภาพ นับว่าเป็นเกมการแข่งขันฟุตบอลที่มีบรรดาแฟนฟุตบอลทั่วโลกรอคอยติดตามชม ซึ่งในประเทศไทยมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลยูโรนั้นมีการถ่ายทอดสดทุกแมตช์การแข่งขัน ทั้งนี้เพื่อสนองความต้องการของบรรดาแฟนฟุตบอลชาวไทยที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งแฟนฟุตบอลชาวไทยนั้นคงติดตามลุ้นผลการแข่งขันอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงการแข่งขัน

เนื่องจากบรรดาทีมฟุตบอลและนักฟุตบอลที่เข้าแข่งขันในศึกฟุตบอลยูโรนั้นหลายทีมและหลายคนเป็นที่นิยมในหมู่แฟนฟุตบอลชาวไทย อันเป็นผลมาจากในช่วงที่มีการแข่งขันเกมลูกหนังระดับสโมสรภายในของแต่ละประเทศ ซึ่งเกมลูกหนังในระดับสโมสรที่ได้รับความนิยมและมีการถ่ายทอดสดอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยผ่านทั้งฟรีทีวีและเคเบิ้ลทีวี โดยการถ่ายทอดสดมีตั้งแต่พรีเมียร์ลีกของประเทศอังกฤษ บุนเดสลีกาของเยอรมนี ลา ลีกา ลีก ของประเทศสเปน และกัลโช่ ซีรี่ เอ ในอิตาลี

รวมทั้งยังมีข่าวสารต่างๆเกี่ยวกับฟุตบอลลีกสำคัญๆของยุโรปให้ติดตามอ่านได้อย่างเต็มอิ่มทั้งในหน้ากีฬาของหนังสือพิมพ์รายวันทุกฉบับ หนังสือพิมพ์เกี่ยวกับวงการกีฬา รวมถึงเว็บไซด์ต่างๆ ดังนั้นการแข่งขันฟุตบอลยูโร2004 จึงเป็นอีกทัวร์นาเมนท์ที่บรรดาแฟนฟุตบอลในเมืองไทยจะติดตามชม

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด สำรวจ “คนกรุงเทพฯกับฟุตบอลยูโร2004” ในช่วงระหว่างวันที่ 21-25 พฤษภาคม 2547 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,420 คน โดยกระจายกลุ่มตัวอย่างตามเขตต่างๆในกรุงเทพฯ และกระจายตามอายุและอาชีพ เนื่องจากทั้งสองตัวแปรนี้มีผลทำให้ความสนใจในกีฬาฟุตบอลแตกต่างกัน ซึ่งการสำรวจครั้งนี้เป็นการโหมโรงก่อนที่จะมีการแข่งขันในวันที่ 12 มิถุนายน 2547 ทั้งนี้เพื่อสำรวจกระแสความสนใจในมหกรรมฟุตบอล ยูโรในครั้งนี้ ซึ่งผลจากการสำรวจพบประเด็นสำคัญ ดังนี้

– พฤติกรรมการติดตามฟุตบอลยูโร

จากการสำรวจพบว่าคนกรุงเทพฯที่เป็นกลุ่มตัวอย่างนั้นมีพฤติกรรมการติดตามฟุตบอลยูโรใน 2 ลักษณะ ดังนี้

1.ผู้ที่สนใจและติดตามฟุตบอลยูโร โดยคนกรุงเทพฯในกลุ่มนี้ยังแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มคือ ผู้ที่สนใจเกมกีฬาฟุตบอลมากและคาดว่าจะติดตามการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรทุกแมตช์ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าคนกรุงเทพฯกลุ่มนี้มีอยู่ร้อยละ 20 ของกลุ่มตัวอย่าง ทำให้คาดหมายได้ว่าคนกรุงเทพฯกลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันเปลี่ยนแปลงไปในช่วงระหว่างมหกรรมฟุตบอลยูโร

อีกกลุ่มหนึ่งคือ ผู้ที่สนใจเกมกีฬาฟุตบอลบ้าง และคาดว่าจะไม่ได้ติดตามฟุตบอลยูโรทุกแมตช์ที่มีการแข่งขัน แต่จะไม่พลาดการติดตามชมการแข่งขันในแมตช์สำคัญ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าคนกรุงเทพฯกลุ่มนี้มีอยู่ร้อยละ 30 ของกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งพฤติกรรมของคนกรุงเทพฯกลุ่มนี้จะเปลี่ยนแปลงเฉพาะในวันที่มีการแข่งขันแมตช์สำคัญ

2.ผู้ที่ไม่ค่อยสนใจและไม่ค่อยได้ติดตามฟุตบอลยูโร คนกรุงเทพฯในกลุ่มนี้ยังสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มคือ ผู้ที่ไม่ค่อยสนใจในเกมกีฬาฟุตบอล แต่คาดว่าจะมีการติดตามฟุตบอลยูโรบ้าง ซึ่งอาจจะมีการติดตามการถ่ายทอดสดบางแมตช์ หรือติดตามผ่านทางสื่อต่างๆ โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ การคุยกับเพื่อนร่วมงานและกลุ่มเพื่อนๆ จากการสำรวจพบว่าคนกรุงเทพฯกลุ่มนี้คิดเป็นร้อยละ 25 ของกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งพฤติกรรมของคนกรุงเทพฯกลุ่มนี้จะเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร

อีกกลุ่มหนึ่งคือ ผู้ที่ไม่สนใจในเกมกีฬาฟุตบอลเลย และคาดว่ากลุ่มนี้จะไม่สนใจความเคลื่อนไหวต่างๆในฟุตบอลยูโร จากการสำรวจพบว่าคนกรุงเทพฯกลุ่มนี้มีอยู่ร้อยละ 25 ของกลุ่มตัวอย่าง โดยส่วนใหญ่คนกรุงเทพฯที่อยู่ในกลุ่มนี้คือ แม่บ้าน ซึ่งพฤติกรรมของคนกรุงเทพฯกลุ่มนี้แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร

– อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี…3 ทีมในดวงใจ

จากการสำรวจคนกรุงเทพฯที่คาดว่าจะติดตามการแข่งขันฟุตบอลยูโร ปรากฏว่าคนกรุงเทพฯที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจะเชียร์ทีมฟุตบอล 3 อันดับแรกคือ อังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลีตามลำดับ และทั้งสามทีมนี้ยังครอง 3 อันดับแรกของทีมในดวงใจของคนกรุงเทพฯที่เป็นกลุ่มตัวอย่างด้วย ทั้งนี้เนื่องจากทีมชาติอังกฤษนั้นเป็นที่รู้จักอย่างดีของบรรดาแฟนฟุตบอลในเมืองไทย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่บรรดาแฟนฟุตบอลในเมืองไทยนั้นจะเทคะแนนให้กับทีมชาติอังกฤษอย่างท่วมท้น โดยคนกรุงเทพฯที่คาดว่าจะเชียร์ทีมอังกฤษนั้นสูงถึงร้อยละ 62.9 ของกลุ่มตัวอย่าง และคนกรุงเทพฯที่มีทีมอังกฤษเป็นทีมฟุตบอลในดวงใจสูงถึงร้อยละ 64.3 ส่วนฝรั่งเศสนั้นมีศักดิ์ศรีเป็นแชมป์เก่า ส่วนอิตาลีนั้นก็มีชื่อเสียงและฝีมือเป็นที่รู้จักอย่างดี

– อังกฤษ ฝรั่งเศส…ตัวเต็งแชมป์ยูโร2004

จากความนิยมชมชอบทีมชาติอังกฤษทำให้ไม่น่าแปลกใจที่บรรดาแฟนฟุตบอลชาวไทยถึงร้อยละ 49.9 ของกลุ่มตัวอย่างนั้นอยากให้ทีมอังกฤษได้เป็นแชมป์ฟุตบอลยูโร2004 ตามมาด้วยฝรั่งเศสร้อยละ 22.8 นอกจากนี้คนกรุงเทพฯที่เป็นกลุ่มตัวอย่างยังระบุว่าอาจจะมีการพลิกล็อคเกิดขึ้นได้ เนื่องจากฝีมือของทีมชาติในยุโรปแต่ละทีมค่อนข้างใกล้เคียงกัน จึงอาจจะเป็นไปได้ที่ทีมชาติเยอรมนี เดนมาร์ก อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส และสเปนจะมีโอกาสเข้ามาคว้าแชมป์ฟุตบอลยูโร2004 ไปครองก็ได้

– โอเวน เบคแฮม ซีดาน…3 นักฟุตบอลยูโรยอดนิยม

จากผลการสำรวจพบว่านักฟุตบอลยูโรยอดนิยม 3 อันดับแรกคือ ไมเคิล โอเวน เดวิด เบคแฮม และซีดาน ตามลำดับ โดยคนกรุงเทพฯที่เป็นกลุ่มตัวอย่างนั้นเทคะแนนให้กับ ไมเคิล โอเวนถึงร้อยละ 24.4 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ส่วนอันดับสองและสามนั้นคะแนนค่อนข้างไล่เลี่ยกันคือ เดวิด เบคแฮมร้อยละ 17.4 และซีดานร้อยละ 15.1 ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าทั้งไมเคิล โอเวน และเดวิด เบคแฮมนั้นเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษ ส่วนซีดานนั้นเล่นให้กับทีมชาติฝรั่งเศสซึ่งเป็นแชมป์ยูโรครั้งที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับความนิยมในทีมชาติอังกฤษและฝรั่งเศส

– ข่าวซื้อหุ้นทีมในพรีเมียร์ลีก…คนกรุงฯหันมาเชียร์ทีมอังกฤษ

ในช่วงนี้ข่าวของการเจรจาซื้อหุ้นทีมลิเวอร์พูลนับว่าเป็นข่าวที่อยู่ในความสนใจข่าวหนึ่งของบรรดาแฟนฟุตบอลคนไทย นอกเหนือจากการรอคอยมหกรรมการแข่งขันฟุตบอล ยูโรที่จะเริ่มเปิดฉากในวันที่ 12 มิถุนายน 2547 ผลจากการสำรวจพบว่าข่าวการเจรจาซื้อหุ้นทีมลิเวอร์พูลนั้นส่งผลต่อคนกรุงเทพฯหันมาเชียร์ทีมอังกฤษเพิ่มขึ้น ทำให้คาดว่าในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร2004 นี้คนกรุงเทพฯที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจะหันไปติดตามเชียร์ทีมอังกฤษมากขึ้นนอกเหนือจากแฟนบอลที่ตั้งใจจะเชียร์ทีมอังกฤษอยู่แล้ว โดยแบ่งผลกระทบของข่าวการซื้อหุ้นทีม ลิเวอร์พูลต่อคนกรุงเทพฯออกได้เป็น 3 กลุ่มดังนี้

1.คนกรุงเทพฯไม่เปลี่ยนทีมเชียร์

คนกรุงเทพฯที่เป็นกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 55.2 ยังยืนยันที่จะเชียร์ทีมเดิมที่ตั้งใจจะเชียร์ ซึ่งแยกความเห็นของคนกรุงเทพฯกลุ่มนี้ได้ดังนี้ ร้อยละ 68.0 เชียร์ทีมอังกฤษอยู่แล้ว ร้อยละ 28.6 ไม่เคยคิดจะเชียร์ทีมอังกฤษอยู่แล้ว และที่เหลืออีกร้อยละ 3.4 ระบุว่าข่าวการเจรจาซื้อหุ้นทีมลิเวอร์พูลไม่มีผลต่อการเชียร์ฟุตบอลยูโร 2004

2.เปลี่ยนมาเชียร์ทีมอังกฤษ

คนกรุงเทพฯที่เป็นกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 12.0 เปลี่ยนใจมาเชียร์ทีมอังกฤษ อันเป็นผลมาจากข่าวการเจรจากซื้อหุ้นทีมลิเวอร์พูล

3.ยังไม่แน่ใจ

คนกรุงเทพฯที่เป็นกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 32.8 ยังไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนทีมเชียร์หรือไม่ แต่คาดหมายว่าคนกรุงเทพฯกลุ่มนี้มีแนวโน้มจะหันมาเชียร์ทีมอังกฤษในการแข่งขันฟุตบอลยูโร2004

ในมหกรรมฟุตบอลยูโร2004 ที่จะเปิดฉากในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้นับว่าเป็นมหกรรมฟุตบอลที่บรรดาแฟนฟุตบอลชาวไทยรอคอย เนื่องจากเป็นทัวร์นาเมนท์ระดับโลกอีกทัวร์นาเมนท์หนึ่ง ซึ่งทั้งทีมและผู้เล่นนั้นส่วนใหญ่เป็นที่รู้จักและนิยมชมชอบของบรรดาแฟนฟุตบอลในเมืองไทยอยู่แล้ว นอกจากนี้ทีมที่เข้าทำการแข่งขันมีฝีมือค่อนข้างใกล้เคียงกัน ทำให้การแข่งขันสนุกตื่นเต้นน่าติดตามเป็นอย่างมาก