Wiziway แค่คลิก…ก็สามารถเชื่อมข้อมูลจากหน้ากระดาษสู่เว็บได้ในพริบตา

Wiziway (วิซี่เวย์) บริษัทพัฒนาซอฟท์แวร์แห่งเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศสค้นพบเทคโนโลยีที่ช่วยลด ช่องว่างระหว่างโลกของสื่อสิ่งพิมพ์และอินเทอร์เน็ตที่เป็นเสมือนคู่แข่งกันอยู่ในขณะนี้ โดยเทคโนโลยีใหม่นี้จะ ช่วยให้คุณเข้าถึง ข้อมูลมัลติมีเดียของเอกสารสิ่งพิมพ์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

โซลูชั่น Wiziway ดังกล่าวทำงานโดยอาศัยการอ่านแท็กภาพ (tag) ขนาดเล็กด้วยเครื่องอ่านแบบใช้แสง (optical reader) ที่เรียกว่าคลิกเกอร์ “clicker” รูปร่างคล้ายเม้าส์ ซึ่งจะนำผู้ใช้ไปสู่การท่องเว็บอย่างง่ายดายด้วยการคลิกเพียง ครั้งเดียว

Tag นั้น ถูกสร้างโดยซอฟท์แวร์และสามารถใส่ลงในไฟล์เอกสารใดก็ได้ที่ใส่รูปภาพได้ tag มีขนาดเพียง 3 ตร.มม. จึงไม่เป็นอุปสรรคต่อข้อความในเอกสาร ทั้งนี้ tag แต่ละอันทำหน้าที่เป็น Internet address จึงสามารถอัพเดท ข้อมูลได้ตลอดเวลา ส่วน Clicker นั้น ใช้เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่าน USB พอร์ท ในการใช้งาน ผู้ใช้เพียงแค่สแกน Clicker ที่ tag ของเอกสารเพียงหนึ่งครั้ง ก็จะสามารถเปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์หลักของเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยเปิด เพจที่ตรงกับ URL ที่บรรจุใน tag เท่านี้ ผู้ใช้ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลล่าสุดได้ทันที

เทียรี่ ลามูลีน (Thierry Lamouline) ประธานกรรมการและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Wiziway ซึ่งอดีตเคยเป็นหัวหน้า แผนกแค็ตตาล็อกของบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ยาวนานกับปัญหาของข้อจำกัดที่เกิดขึ้นระหว่างสื่อ สิ่งพิมพ์และสื่อแบบเสมือน (Virtual media) 2 ปีที่แล้ว เทียรี่และบริษัทผู้ร่วมทุน 2-3 ราย ได้ร่วมกันคิดค้นโซลูชั่นที่ สามารถผนวกเอาความง่ายในการใช้งานของสื่อสิ่งพิมพ์เข้ากับคอนเทนต์ทางอินเทอร์เน็ตที่สามารถปรับปรุงให้ทันสมัยได้ ตลอดเวลา และนี่เป็นที่มาของโปรแกรม Wiziway

โปรแกรม Wiziway บรรจุในแผ่น CD-ROM ผู้ใช้สามารถทำการติดตั้งโปรแกรมนี้ได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทาง IT เป็นพิเศษ

การประยุกต์ใช้งาน Wiziway ช่วยให้ผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้งานทั่วไป ผู้ประกอบ ธุรกิจขนาดย่อมและแบบโฮมออฟฟิส ตลอดจนองค์กรธุรกิจทั่วไป สามารถสืบค้นและจัดการเอกสารได้อย่างง่ายดาย ด้วย การติด tag ลงบนเอกสารต่างๆ อาทิ เอกสารที่เตรียมจากโปรแกรม Excel และ Word เป็นต้น

ความสามารถในการเชื่อมโยงเข้ากับเว็บนี้ทำให้ Wiziway เป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพสูงต่อกลุ่มธุรกิจดังต่อไปนี้ บริการสั่งซื้อสินค้าทางไปรษณีย์ หรือสั่งซื้อจากคู่มือแค็ตตาล็อก ผู้ประกอบการด้านอี-คอมเมิร์ส และสำนักพิมพ์ เป็นต้น เอริค เลโอโปล (Eric L?opold) ผู้จัดการฝ่ายขายของ Wiziway กล่าวว่า “การนำระบบ Wiziway มาใช้ ช่วยให้ลูกค้า สามารถใช้งานแค็ตตาล็อกได้อย่างสมบูรณ์แบบในลักษณะอินเตอร์แอคทีฟ โดยสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการล่าสุดของ บริษัทอย่างครบถ้วน นอกจากนี้ บริษัทที่ใช้ Wiziway ยังสามารถเพิ่มคอนเทนต์ใหม่ๆ ได้เรื่อยๆ เช่นเดียวกับสิ่งพิมพ์ ประเภทเอกสารที่สามารถแทรกหรือขยายจำนวนหน้าได้”

ด้วยขนาดของ tag ที่เล็กมาก ซึ่งต่างจากแถบบาร์โค้ดที่มีขนาดใหญ่ จึงช่วยให้สามารถประยุกต์ใช้กับสื่อพิมพ์ ประเภทต่างๆ ได้อย่างสะดวกและสวยงามอีกด้วย โดยเฉพาะพวกแค็ตตาล็อก แบบฟอร์มขนาดเล็ก ชิ้นส่วน คูปองตอบรับ หรือแม้กระทั่งการ์ดพลาสติก แผ่นรองเม้าส์ รวมถึงปกเอกสารที่มีการเคลือบฟิล์ม

โปรแกรม Wiziway สามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างกว้างขวาง ครอบคลุมวงการอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท มาก น้อยต่างกันไป โดยช่วยให้สามารถตรวจสอบการอัพเดทออนไลน์หรือดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารสิ่งพิมพ์ รายการราคา ข้อมูลจำเพาะของสินค้า สิ่งพิมพ์ที่ออกเป็นงวด เงื่อนไขการขาย รายการสินค้าและการส่งเสริมการขาย วีดีโอ ภาพสาธิต ข้อมูลแสดงความพอใจของลูกค้า การสัมภาษณ์ เป็นต้น

บริษัท Wiziway มีความก้าวหน้าในกิจการเป็นอย่างสูงในยุโรป ตัวอย่างองค์กรจากสาขาต่างๆ ที่ได้นำเทคโน โลยีใหม่นี้ไปประยุกต์ใช้ อาทิเช่น Manutan (บริษัทจำหน่ายเครื่องมืออุตสาหกรรมและเครื่องใช้สำนักงานแบบทางไกล ที่มีชื่อเสียงของยุโรป), Hal?co ( บริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงาน), Alcatel Diffusion (บริการขายออนไลน์ของอัลคาเทล), ธนาคาร Cr?dit Agricole, France Abonnement, กลุ่มบริษัท Legris industries, บริษัทประกัน Axa, สำนักงานทนายความนานาชาติ Francis Lef?bvre, LMC (บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน เฟอร์นิเจอร์ ), Fiducial Office Solutions (บริษัทจำหน่ายชุดอุปกรณ์ และเครื่องใช้สำนักงาน)…

อนึ่ง โซลูชั่น Wiziway ได้รับการจดสิทธิบัตรสากล โดยมีสำนักงานส่งเสริมนวัตกรรมประเทศงฝรั่งเศส (ANVAR : French National Research and Innovation Agency )แคว้นโรนน์แอลป์ เป็นผู้ให้การสนับสนุน

ขณะนี้ Wiziway กำลังพัฒนาเครือข่ายแฟรนไชส์และตัวแทนจำหน่าย