โนเวลล์, เรดแฮ็ต และซันหนุน AMD64 มัลติ-คอร์ หลังปลื้มประสิทธิภาพการทำงานขณะชมสาธิตระบบ

กรุงเทพฯ – 17 กันยายน 2547 – เอเอ็มดี (NYSE: AMD) ปลื้มหลังผู้ผลิตซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการรายใหญ่อย่างโนเวลล์ เรดแฮ็ต และซัน ไมโครซิสเต็มส์ ตบเท้าออกมาประกาศให้การสนับสนุนเทคโนโลยี AMD64 มัลติ-คอร์อย่างเต็มที่ พร้อมยื่นข้อเสนอต่อผู้ผลิตซอฟต์แวร์ดังกล่าวคิดค่าลิขสิทธิ์โดยพิจารณาจากซ็อคเก็ตเป็นเกณฑ์

มร.มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธาน และผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวติ้ง บริษัทเอเอ็มดีกล่าวว่า เอเอ็มดีได้สาธิตการทำงานของโพรเซสเซอร์ x86 ดูอัล-คอร์ตัวแรกไป ณ โรงงานของเอเอ็มดีในออสติน สำหรับระบบที่ใช้ในการสาธิต เป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของฮิวเลตต์-แพคการ์ด ขนาด 4 โพรเซสเซอร์ซึ่งโดยปกติจะทำงานบนโพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบซิงเกิล-คอร์เป็นมาตรฐาน แต่ในการสาธิตได้เปลี่ยนไปใช้โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron แทน ซึ่งปรากฏว่าระบบสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ โพรเซสเซอร์ดังกล่าวได้รับการออกแบบมาให้สามารถทำงานได้กับระบบปฏิบัติการที่มีอยู่ในปัจจุบันทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็นลีนุกซ์ โซราลิส และวินโดว์ รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่สนับสนุนการทำงานภายใต้ AMD64 โดยไม่จำเป็นต้องมีการแก้ไขโค้ดภายในใหม่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายหลักของเอเอ็มดีที่มุ่งตอบสนองทุกๆ ความต้องการของลูกค้าโดยไม่สร้างผลกระทบกับการลงทุนด้านไอที ขณะเดียวกันยังต้องสามารถรักษาความเป็นผู้นำด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมโพรเซสเซอร์ไว้ได้ด้วย

“เอเอ็มดียังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมออกสู่ตลาด และอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง นำทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ และสมรรถนะสูงสุดถึงมือลูกค้า” มร. เซเยอร์กล่าว “AMD64 ไม่ได้เป็นเพียงถนนสู่โลก 64 บิตที่สะดวกที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นเส้นทางสู่โลกมัลติคอร์ได้โดยไม่กระทบต่อการลงทุนด้านไอทีของคุณ

ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนด้านฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ก็ตาม นโยบายของเอเอ็มดีที่มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลักนั้น ช่วยให้ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ชั้นนำของโลกที่เป็นพันธมิตรของเอเอ็มดี ได้รับประโยชน์สูงสุดจากโพรเซสเซอร์แบบดูอัล-คอร์โดยไม่ต้องปรับแก้โค้ดใดๆ เลย”

จากผลที่ได้กลับมาจากลูกค้า และพันธมิตร ทำให้เอเอ็มดีต้องแสดงความเป็นผู้นำอีกครั้ง ด้วยการเสนอแนะผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำของโลกให้พิจารณาการคิดค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ตามซ็อคเก็ตแทนการ
เธรดดิ้งของแต่ละคอร์โพรเซสเซอร์ ซึ่งหากผู้ผลิตซอฟต์แวร์ชั้นนำเห็นด้วยแล้ว การนำซอฟต์แวร์ x86 ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันไปรันบนโพรเซสเซอร์ดูอัล-คอร์ก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของการ์ตเนอร์ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า เจ้าของลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ควรคิดค่าลิขสิทธิ์โดยอิงซ็อคเก็ตที่ติดตั้งอยู่บนระบบ โดยไม่ต้องสนใจว่าโพรเซสเซอร์แต่ละตัวจะมีคอร์บรรจุอยู่จำนวนเท่าใด

มร.เซเยอร์กล่าวว่า AMD Opteron ดูอัล-คอร์มีกำหนดวางตลาดประมาณกลางปี 2548 นี้โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ และเวิร์กสเตชั่นที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพและสมรรถนะสูงกว่าสำหรับการประมวลผลหลายๆ แอพพลิเคชั่นพร้อมๆ กัน

ส่วนโพรเซสเซอร์ดูอัล-คอร์สำหรับเครื่องเด็สก์ท็อปทั่วไป คาดว่าจะออกสู่ตลาดได้ในช่วงครึ่งหลังของปี2548 ซึ่งจะช่วยให้ระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็นลีนุกซ์, โซลาริส และวินโดว์ ประมวลผลแอพพลิเคชั่นธรรมดาในเครื่่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และเด็สก์ท็อปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ไม่รวมถึงการสนับสนุนการประมวลผลแบบหลายแอพพลิเคชั่นพร้อมๆ กัน

วงการสนับสนุน

นอกจากนี้ เอเอ็มดียังได้ร่วมมือกับผู้ผลิตซอฟต์แวร์ชั้นนำอื่นๆ เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AMD64 Multi-Core ได้อย่างราบรื่น “เทคโนโลยีมัลติ-คอร์ของเอเอ็มดีเมื่อนำมาใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่นที่มีการใช้งานอยู่เป็นประจำทุกๆ วันแล้ว จะมีความโดดเด่นอย่างยิ่ง ทั้งในด้านประสิทธิภาพ ความสามารถในการขยายระบบ และสมรรถนะ ในฐานะผู้นำเทคโนโลยี 64-bit Linux เรารับรองว่า SUSE LINUX Enterprise Server คือแพลตฟอร์มที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเทคโนโลยีมัลติ-คอร์ของเอเอ็มดี และเรายินดีให้การสนับสนุนเทคโนโลยีนี้อย่างเต็มที่” มร.โฮลเจอร์ ดีรอฟฟ์ รองประธานฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ซูซี ลีนุกซ์ โนเวลล์ กล่าว

“ด้านมร.เด็บ วูดส์ รองประธานฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท เรดแฮ็ตกล่าวว่า องค์กรแต่ละองค์กรจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนกัน ดังนั้นการปรับเปลี่ยนไปสู่สถาปัตยกรรมระบบเปิด ความยืดหยุ่นและทางเลือกจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเรามีความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า เราพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเทคโนโลยีนี้”

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันแม้ว่าระบบปฏิบัติการโซราลิสยังไม่เหมาะที่จะนำไปใช้งานร่วมกับโพรเซสเซอร์มัลติ-คอร์ และแอพพลิเคชั่นแบบมัลติเธรดมากนัก ทว่าบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ได้ออกมาแสดงเจตนารมณ์ในการร่วมมือกับเอเอ็มดีเพื่อนำเทคโนโลยีดูอัล-คอร์สู่ตลาด x86 รวมถึงการปรับแก้แผนซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ต่างๆ ซิ่งซันฯ เห็นด้วยกับข้อเสนอของเอเอ็มดี และมีนโยบายคิดค่าลิขสิทธิ์สำหรับระบบปฏิบัติการโซราลิสตามจำนวนซ็อคเก็ตบนแพลตฟอร์มมัลติ-คอร์โพรเซสเซอร์

เกี่ยวกับ AMD64

AMD64 คือพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของสถาปัตยกรรม 32-bit x86 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในระบบ 64 บิตเพื่อความสามารถและผลิตผลที่สูงกว่า เอเอ็มดีได้พัฒนาแพลตฟอร์ม AMD64 ออกมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากสมรรถนะสูงสุดที่ได้จากแอพพลิเคชั่น 32 บิต ขณะเดียวกันก็พร้อมสำหรับสมรรถนะสูงสุดของแอพพลิเคชั่น 64 บิตในอนาคตด้วย สถาปัตยกรรม AMD64 ยังทำให้ระบบมีซีเคียวริตี้สูงขึ้นด้วย จากเทคโนโลยี Enhanced Virus Protection ที่ถูกฝังไว้ในตัวโพรเซสเซอร์ ซึ่งจะถูกเรียกใช้โดย Windows XP Service Pack 2 และ Windows Server 2003 Service Pack 1 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้
นับตั้งแต่เปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ออกมาในปี 2003 โพรเซสเซอร์ AMD Opteron สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น และโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 สำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ค ก็กวาดรางวัลไปแล้วกว่า 55 รายการสำหรับความโดดเด่นในด้านนวัตกรรมและสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร ปัจจุบัน AMD64 ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ผลิตมากกว่า 2,000 ราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์, ผู้พัฒนาระบบ หรือแม้แต่ตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก

เกี่ยวกับ AMD

เอเอ็มดี คือ ผู้ออกแบบ และผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ชนิดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เอเอ็มดีคือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่่ www.amd.com