กสิกรไทยออก “สินเชื่อบ้านทวีทรัพย์” สินเชื่อบุคคลดอกเบี้ยต่ำ

กสิกรไทย ออกบริการสินเชื่อรูปแบบใหม่ สินเชื่อบ้านทวีทรัพย์ (KBANK Home Equity) ให้เงินกู้เพื่อใช้จ่ายส่วนบุคคล ใช้บ้านเป็นหลักประกัน กู้ได้ตั้งแต่ 1 แสนบาทถึงสูงสุด 10 ล้านบาท โดยคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2 ปีแรก เอ็มแอลอาร์ ลบ 0.5% หลังจากนั้นคิดเอ็มแอลอาร์ ตั้งเป้าการปล่อยกู้เดือนละ 500 ล้าน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายสินเชื่อผู้บริโภค ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดบริการสินเชื่อใหม่ คือ “สินเชื่อบ้านทวีทรัพย์” (KBANK Home Equity) ซึ่งมีลักษณะเป็นสินเชื่อบุคคลโดยที่ผู้ขอสินเชื่อสามารถนำที่อยู่อาศัย ประเภท บ้านพร้อมที่ดิน ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์และห้องชุดที่ตนเองเป็นเจ้าของอยู่และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน มาเป็นหลักประกันเงินกู้ได้ กำหนดรายได้ขั้นต่ำของผู้ขอกู้ตั้งแต่ 15,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป สำหรับวงเงินให้กู้สูงสุดโดยทั่วไปกำหนดไว้ไม่เกิน 80% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ กรณีเป็นห้องชุดไม่เกิน 75% ของราคาประเมินวงเงินกู้สูงสุดต่อรายไม่เกิน 10 ล้านบาท ผ่อนชำระได้นาน 15 ปี สำหรับผู้ที่ยื่นขอกู้ภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2547 นี้ ธนาคารมีโปรโมชั่นพิเศษโดยคิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ลบ 0.5% ในช่วง 2 ปีแรก หลังจากนั้นคิดเอ็มแอลอาร์ตลอดระยะเวลากู้ ซึ่งปัจจุบันเอ็มแอลอาร์ของธนาคารอยู่ที่ 5.5%

นายชาติชาย กล่าวว่า บริการสินเชื่อบ้านทวีทรัพย์ จะช่วยให้ผู้ที่มีบ้านที่ปลอดการจำนอง สามารถนำมาใช้เป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงินเพื่อการอุปโภคบริโภคได้ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ ตกแต่งต่อเติมบ้าน ท่องเที่ยว การศึกษา แต่งงาน ฯลฯ ซึ่งแต่เดิมลูกค้าประเภทนี้ต้องขอกู้เพื่อการพาณิชย์เท่านั้น ทำให้ลูกค้าต้องเสียดอกเบี้ยในอัตราที่สูงและระยะเวลาผ่อนชำระสั้นเพียง 3-5 ปีเท่านั้น เปรียบเทียบกับสินเชื่อบ้านทวีทรัพย์ที่ผู้กู้จะเสียอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 5.0-5.50% ต่อปี และมีระยะเวลาผ่อนชำระนานถึง 15 ปี

การออกสินเชื่อบ้านทวีทรัพย์ จะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคในการเข้าถึงสินเชื่อเพื่อการบริโภคดอกเบี้ยต่ำ ในขณะที่ธนาคารต้องการจะขยายฐานลูกค้าสินเชื่อสำหรับการบริโภคให้กว้างขวางและครอบคลุมถึงการกู้เงินเพื่อใช้จ่ายส่วนบุคคลให้มากขึ้น ทั้งนี้ธนาคารได้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อบ้านทวีทรัพย์ไว้เดือนละ 500 ล้านบาท