แมคโครมีเดียเปิดตัว “CAPTIVATE” รองรับการฝึกอบรมออนไลน์ และอี-เลิร์นนิ่ง

กรุงเทพฯ-5 ตุลาคม 2547 – แมคโครมีเดีย อิงค์ ประกาศเปิดตัว “Macromedia Captivate” ซอฟต์แวร์ใหม่ล่าสุด ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการบันทึกภาพกิจกรรมบนหน้าจอ และสร้างชุดสาธิตการใช้งานซอฟต์แวร์ พร้อมแบบจำลองอินเทอร์แอคทีฟ ด้วยสนนราคา 299 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับการอัพเกรดจาก RoboDemo เวอร์ชั่น 4.x และ 5.x และราคา 499 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับผู้ใช้ใหม่ นอกจากนี้ ยังมีส่วนลดพิเศษสำหรับสถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ และองค์กรที่จัดซื้อแบบ Volume Licensing

มร. ทอม เฮล ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท แมคโครมีเดีย อิงค์ เปิดเผยว่า Captivate มีลักษณะคล้ายคลึงกับ Macromedia Breeze ตรงที่สามารถนำเสนอคอนเทนต์ Macromedia Flash ได้โดยอัตโนมัติ โดยคอนเทนต์ดังกล่าวจะสามารถเปิดดูบนเบราว์เซอร์ของผู้ใช้เว็บกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก และเมื่อใช้ Breeze และ Captivate ร่วมกัน ก็จะได้โซลูชั่นเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งสำหรับรองรับการฝึกอบรมและระบบอี-เลิร์นนิ่งที่มีเนื้อหาน่าสนใจและง่ายแก่การเข้าใจ

Captivate สามารถรองรับการใช้งานได้มากกว่าการบันทึกภาพหน้าจอทั่วไป โดยผู้ใช้จะสามารถสร้างแบบจำลองซอฟต์แวร์ที่ปรับแต่งตามความต้องการ พร้อมทั้งการให้คะแนนประเมินผลโดยพิจารณาจากลักษณะการโต้ตอบ และการแสดงความคิดเห็น ทั้งยังสามารถแก้ไขแบบจำลองและชุดสาธิตได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของผู้สร้างคอนเทนต์และเจ้าหน้าที่ที่จัดเตรียมการฝึกอบรม

Macromedia Captivate สำหรับ Windows เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ จะวางจำหน่ายทั่วโลกภายในเดือนนี้ ส่วนเวอร์ชั่นภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น เกาหลี และภาษาจีนดั้งเดิม จะถูกวางจำหน่ายภายในปีนี้ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Macromedia Captivate สามารถดูได้จาก http://www.macromedia.com/go/captivate/

ชุดสาธิต (Demonstration) ใน Captivate จะแสดงภาพขั้นตอนต่างๆ ที่จำเป็นในการทำงาน โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องอ่านข้อความคำแนะนำทีละขั้นตอน ทั้งนี้แบบจำลองใน Macromedia Captivate จะให้ประสบการณ์การเรียนรู้แบบอินเทอร์แอคทีฟ ซึ่ง Captivate จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างคอนเทนต์ทั้งสองชนิดนี้ได้โดยอัตโนมัติ โดยจะสามารถผนวกรวมเสียง ภาพเคลื่อนไหวและการให้คะแนน โดยการประเมินจากลักษณะการโต้ตอบ

“องค์กรต่างๆ มีการลงทุนด้านซอฟต์แวร์เป็นจำนวนมาก เนื่องจากซอฟต์แวร์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญยิ่งต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน และโซลูชั่น Captivate จะช่วยให้องค์กรเหล่านี้สามารถฝึกอบรมพนักงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แทนที่จะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมแบบตัวต่อตัว Captivate จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถบันทึกภาพการกระทำ เพิ่มเติมคำอธิบายและเสียงพูด และสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่หลากหลายราวกับว่ามีครูผู้สอนอยู่ในห้อง” มร. ทอมกล่าวและว่า

Macromedia Captivate เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของโซลูชั่นการฝึกอบรมของแมคโครมีเดีย โดยเครื่องมือดังกล่าวจะสร้างคอนเทนต์ที่สนับสนุนมาตรฐานการเรียนรู้ต่างๆ เช่น AICC และ SCORM ดังนั้นจึงสามารถตรวจสอบติดตามโดยใช้ระบบการจัดการการเรียนรู้ที่สอดคล้องตามมาตรฐาน นอกจากนี้ เครื่องมือดังกล่าวยังผนวกรวมกับระบบการประเมินผล Questionmark Perception ซึ่งจะมีการให้คะแนนโดยประเมินจากการคลิกเมาส์ การใช้ชอร์ตคัตบนคีย์บอร์ด การป้อนข้อมูล การกดปุ่มต่างๆ และแบบทดสอบ

ครูผู้สอนในระบบอี-เลิร์นนิ่งจะได้รับประโยชน์จาก Macromedia Captivate เพราะสามารถกำหนดให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริงโดยใช้แบบจำลองที่สร้างด้วย Captivate โดยไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดด้วยตนเองเพื่อรองรับการโต้ตอบของผู้เรียน ทั้งสามารถส่งออกโครงงาน Captivate ไปยัง Macromedia Flash MX 2004 ได้โดยตรงสำหรับการปรับปรุงเพิ่มเติม หรืออาจผนวกรวมเข้ากับคอนเทนต์การฝึกอบรมหรือแอพพลิเคชั่นที่สร้างด้วย Director และ Authorware นอกจากนั้น แบบจำลองและชุดสาธิตของ Captivate สามารถผนวกรวมเข้ากับงานนำเสนอและการประชุมบนแพลตฟอร์ม Breeze เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน Breeze โดยผู้เข้าร่วมทุกคนจะสามารถโต้ตอบกับคอนเทนต์ดังกล่าวได้

นานาทัศนะจากลูกค้า Macromedia

แซนดรา โรเจอร์ส ผู้อำนวยการโครงการฝ่ายเว็บเซอร์วิสและซอฟต์แวร์แบบครบวงจรของไอดีซี แสดงความคิดเห็นว่า โซลูชั่นที่ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบงานด้านธุรกิจเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นทุกขณะ แบบจำลองอินเทอร์แอคทีฟและชุดสาธิตจะช่วยสร้างสรรค์ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีเยี่ยม โดยผสานรวมคอนเทนต์และสื่อที่หลากหลาย เพื่อสร้างเสริมความเข้าใจในสถานการณ์การใช้งานจริงและระบบงานต่างๆ

ผู้ฝึกสอนและครูอาจารย์ที่ใช้ Captivate จะสามารถนำเสนอประสบการณ์เชิงปฏิบัติแก่ผู้เรียน โดยสร้างแบบจำลองซึ่งไม่จำเป็นต้องอาศัยความสามารถพิเศษในการเขียนโปรแกรมหรือทักษะด้านมัลติมีเดีย นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการสนับสนุนก็สามารถเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าและลดค่าใช้จ่าย โดยจัดทำแบบฝึกหัดช่วยสอนพร้อมภาพประกอบ ซึ่งสามารถใช้งานได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายขายและการตลาดก็อาจเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า โดยการนำเสนอชุดสาธิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

มร. เจฟฟ์ ฟรีแมน นักเขียนด้านเทคนิคของ First American CREDCO กล่าวว่า “Macromedia Captivate ประกอบด้วยอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย ช่วยให้สามารถสร้างชุดสาธิตที่มีประสิทธิภาพภายในเวลาอันรวดเร็ว และมีเครื่องมือเพิ่มเติมสำหรับการจัดทำแบบฝึกหัด ผนวกความสามารถในการปรับระยะเวลานำเสนอคอนเทนต์ และเส้นกำหนดเวลาที่ชัดเจน ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ช่วยปรับปรุงชุดสาธิตการใช้งานที่ผมสร้างขึ้น”

ข้อมูลเกี่ยวกับแมคโครมีเดีย

ประสบการณ์คือสิ่งที่สำคัญที่สุด แมคโครมีเดีย อิงค์ เชื่อมั่นว่าประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จทางธุรกิจ ซอฟต์แวร์ของเราช่วยขยายขีดความสามารถของผู้ใช้ในองค์กรธุรกิจ นักพัฒนา และนักออกแบบจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก ในการนำเสนอประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและน่าประทับใจ สำหรับสื่อชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต สิ่งพิมพ์ อุปกรณ์ดิจิตอล และอุปกรณ์ไร้สาย