เมนูสปาบนเครื่องบิน

ผู้โดยสารหลายท่านคงเคยประสบกับปัญหาอาการเมื่อยล้าจากการเดินทางบนเครื่องบินเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งสาเหตุเกิดได้จากปัจจัยหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความกดของอากาศเนื่องจากอยู่บนความสูงหลายหมื่นฟุต พื้นที่ที่จำกัด ร่างกายสูญเสียความสมดุลย์จากการขาดน้ำ รวมทั้งอาหาร ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าอาหารบนเครื่องนั้นไม่ค่อยมีรสชาติถูกลิ้นนัก โดยเฉพาะในสายการบินต่างชาติที่มีเที่ยวบินเกิน 8 ชั่วโมง เนื่องจากต้องปรุงรสให้เป็นกลางเหมาะกับผู้โดยสารทุกเชื้อชาติ ดังนั้น การรับประทานอาหารที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญในการสร้างความรู้สึกสบายระหว่างและหลังการเดินทาง

โดยทั่วไปอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องบินควรจะเป็นอาหารที่ย่อยง่าย แต่ให้พลังงานเพื่อที่ผู้โดยสารจะไม่รู้สึกเหนื่อยล้าเมื่อถึงจุดหมาย ตัวอย่างสายการบินที่เสิร์ฟเมนูอาหารประเภทนี้ได้แก่ สายการบินบริติช แอร์เวย์ส ซึ่งได้มีการเสิร์ฟเมนูอาหารเพื่อสุขภาพมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และล่าสุด ยังได้ร่วมมือกับ ชีวาศรม สปาหรูสัญชาติไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลกทดลองเสิร์ฟเมนูสปาสำหรับผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาสของสายการบิน ในเส้นทางบินจากกรุงลอนดอน-นิวยอร์ค และกรุงลอนดอน-กรุงเทพฯ เป็นเวลา 6 เดือน ก่อนจะขยายให้บริการในเส้นทางอื่น

เมื่อเอ่ยถึงเมนูสุขภาพ หรือเมนูสปา หลายท่านอาจคิดว่าอาหารเหล่านี้จะต้องมีรสชาติจืดชืด น่าเบื่อ และประกอบไปด้วยผัก แต่ถ้ามีโอกาสได้ลองรับประทานเมนูสุขภาพ และเมนูสปาของสายการบินบริติช แอร์เวย์สแล้ว จะต้องเปลี่ยนความดังกล่าวอย่างแน่นอน เนื่องจากเมนูทุกจานนอกจากจะผ่านการทดสอบอย่างละเอียดแล้วว่ารสชาติที่ได้นั้นจะไม่ผิดเพี้ยนแม้ว่าจะรับประทานบนความสูงในระดับ 35,000 ฟุตก็ตาม

ตามมาตรฐานของสายการบินบริติช แอร์เวย์สแล้ว อาหารที่แนะนำยังเป็นเมนูสุขภาพที่คิดค้นขึ้นมาเป็นพิเศษโดยเชฟจากชีวาศรม และฝ่ายโภชนาการของบริติช แอร์เวย์สที่กรุงลอนดอนนานนับปี เพื่อผสมผสานรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการที่ได้จากส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ 100 % ตามวัฒนธรรมตะวันออกกับเทคโนโลยีการปรุง และคงคุณค่าของสารอาหาร ทั้งยังมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ และประโยชน์จากสารอาหารที่ได้จากธรรมชาติล้วนๆไม่ว่าจะเป็น สลัดเนื้อย่างปรุงด้วยสมุนไพรไทยซึ่งเป็นอาหารมื้อหลักที่ย่อยง่าย ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระและยังมีประโยชน์ต่อระบบการทำงานของระบบประสาท

ปลาแซลมอลย่างเสิร์ฟพร้อมส้มตำ มีประโยชน์ในด้านช่วยรักษาสมดุลย์ของร่างกาย ปลาหิมะทอดราดด้วยซอสซัลซา ซึ่งส่วนผสมทั้งหมดมีประโยชน์ต่อระบบการทำงานของหัวใจ ปลาแซลมอลรมควันด้วยใบชามะลิเสิร์ฟพร้อมสลัดสมุนไพรสด ราดด้วยน้ำสลัดแอปเปิ้ลและมะนาว ซึ่งช่วยรักษาสมดุลย์ของอนุมูลอิสระ ทั้งยังช่วยล้างสารพิษในร่างกาย กุ้งกอและกับข้าวยำป่าและสมุนไพร เหมาะสำหรับผู้โดยสารที่ควบคุมน้ำหนัก และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

นอกจากนี้บริติช แอร์เวย์ส ยังมีของหวานแคลลอรี่ต่ำ ที่มีรสชาติชวนลิ้มลอง อาทิ ริคอตตามูส เสิร์ฟพร้อมมะม่วง และช็อคโกแลตมูส เสิร์ฟพร้อมผลเบอร์รี่สด โดยในแต่ละเมนูนั้น ใช้วัตถุดิบที่สดและสะอาดจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร มีไขมันต่ำ และให้ความสมดุลย์ของไขมัน โปรตีน แคลเซี่ยม และคาร์โบไฮเดรต แต่ในขณะเดียวกันก็ช่วยในการลดอันตรายของสารอาหารบางชนิดที่อาจจะมีผลกระทบกับร่างกายอย่างไขมันและเกลือ ซึ่งเมนูต่าง ๆ เหล่านี้จะให้ประโยชน์แก่ผู้โดยสารในการคืนความชุ่มชื้นแก่ร่างกายและยังช่วยให้หลับสบาย โดยเฉพาะผู้โดยสารที่ต้องเดินทางเป็นเวลาเกิน 6 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังให้พลังงานสูง เมื่อถึงจุดหมายก็สามารถทำงานหรือทำกิจกรรมอื่นๆได้เลย โดยไม่รู้สึกเมื่อยล้า

ครั้งหน้าถ้าต้องโดยสารเครื่องบิน ขอแนะนำให้ลองใช้บริการชั้นเฟิร์สคลาสของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส นอกจากจะได้ลองเมนูใหม่ ๆ บนเครื่องบินแล้ว ยังได้ร่วมภูมิใจไปกับคนไทยที่เมนูไทยๆ จากฝีมือคนไทยได้มีโอกาสเสิร์ฟบนสายการบินชั้นนำระดับโลกอีกด้วย