ดีแทคพร้อมเปิดฉากลุยโมบายมาร์เก็ตติ้ง เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจด้วยระบบติดตามตำแหน่ง ประเดิมใช้งานจริงในงานคอมมาร์ต ต้น พ.ย.

28 ต.ค. 47 – ดีแทค พร้อมเปิดใช้งานจริงระบบติดตามตำแหน่งที่ตั้ง (Location Base System – LBS) เพื่อการทำตลาดโมบายมาร์เก็ตติ้งเต็มรูปแบบ มั่นใจช่วยสร้างช่องทางสื่อสาร ขยายโอกาสและต่อยอดการทำตลาดให้กับธุรกิจต่าง ๆ ตั้งแต่เอสเอ็มอีจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ ประเดิมงานแรกที่คอมมาร์ต 4-7 พ.ย. ศกนี้ ที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์

นายสันติ เมธาวิกุล ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจโพสต์เพด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผยว่าด้วยพื้นฐานด้านเครือข่ายสัญญาณดีแทคที่ได้รับการพัฒนาให้มีความครอบคลุมพื้นที่ใช้งานและมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะทำให้ลูกค้าทั่วประเทศได้รับความสะดวกสบายกับการสื่อสารที่คล่องตัวแล้ว ยังสามารถนำศักยภาพของเครือข่ายดังกล่าวมาขยายผลให้เป็นประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมาย รวมทั้งยังเป็นโอกาสสำหรับองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ โดยขณะนี้ดีแทคพร้อมติดตั้งระบบ LBS หรือ Location Base System เข้ากับสถานีฐาน (Cell Site) ในพื้นที่ที่ต้องการทั่วประเทศ เพื่อทำการติดตามพิกัดและตำแหน่งที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมายที่มีการใช้งานภายใต้เครือข่ายสัญญาณของสถานีฐานนั้น ๆ โดยในแง่ขององค์กร นับว่าเป็นเครื่องมือทางธุรกิจที่สามารถเรียกดูข้อมูลได้ทันทีว่ากลุ่มเป้าหมายอยู่ ณ ที่ใดในขณะนั้น ซึ่งเป็นโอกาสนำเสนอข่าวสารหรือข้อเนอพิเศษให้กลุ่มเป้าหมายได้ทราบผ่านเอสเอ็มเอส หรือนำมาวิเคราะห์บริการต่าง ๆ เช่น การรวบรวมว่ามีร้านอาหารใดบ้างที่ลูกค้านิยมไปใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก หรือมีลูกค้าที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าหรืออาคารนั้น ๆ เป็นจำนวนเท่าใด ฯลฯ เพื่อนำมาขยายผลต่อยอดทางธุรกิจต่อไป

นายสันติกล่าวว่าเพื่อให้เห็นถึงประโยชน์ของ LBS ได้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น ดีแทคจะนำระบบ LBS ไปใช้อย่างเป็นทางการครั้งแรกภายในงาน “คอมมาร์ต แอนด์ คอมเทค ไทยแลนด์ 2004” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 พฤศจิกายน ศกนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยการติดตั้งระบบ LBS เข้ากับสถานีฐานของดีแทคที่อยู่ในบริเวณสถานที่จัดงานและบริเวณใกล้เคียง

“การนำระบบ LBS มาใช้ในงานนี้ เราสามารถทำได้ตั้งแต่การส่งข้อความต้อนรับผู้ใช้บริการดีแทคที่เข้ามาชมงาน หรือการแจ้งข่าวสารกิจกรรมที่จะมีขึ้นที่บูธต่าง ๆ รวมถึงการมอบสิทธิพิเศษในการซื้อสินค้าหรือบริการจากบูธต่าง ๆ ภายในงาน โดยลูกค้าที่แสดงความจำนงที่จะรับสิทธิพิเศษนั้น ๆ จะได้รับเอสเอ็มเอสในลักษณะ M-Coupon และนำไปใช้ได้ทันที” นายสันติกล่าว

นอกจากนี้ บริเวณบูธดีแทคภายในงานคอมมาร์ตฯ ยังมีการจัดแสดงเทคโนโลยีต่าง ๆ ภายใต้ระบบการติดตามพิกัดตำแหน่งที่ตั้ง เช่น การติดตามตำแหน่งของพาหนะ การตรวจสอบสถานะหุ้น ฯลฯ รวมถึงบริการอื่น ๆ จากดีแทค เช่น SMEs packages, Mobile PABX และอื่น ๆ