“สวนแห่งความอยู่เย็นเป็นสุข”

ดิ เอลเลอร์สลี่ ฟลาวเวอร์โชว์ (The Ellerslie Flower Show) งานแสดงการจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับ ที่ใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ในปีนี้จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2547 ซึ่งมีความพิเศษและน่าสนใจ กว่าทุกปี เนื่องจากล่าสุดสวนของนิวซีแลนด์เพิ่งจะได้รับรางวัลเหรียญทองจากการประกวดการ จัดสวนในงานเชลซี ฟลาวเวอร์โชว์ (Chelsea Flower Show) ที่ประเทศอังกฤษและจัดเป็นหนึ่งในหก สวนที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธแห่งอังกฤษทรงเสด็จเยี่ยมชมด้วย ทั้งนี้สวนดังกล่าวจะได้รับการจำลองขึ้นอีกครั้งเพื่อโชว์ในงานดิ เอลเลอร์สลี่ ฟลาวเวอร์โชว์

งานแสดงการจัดสวนและไม้ดอกเอลเลอร์สลี่นี้ นับเป็นงานแสดงการจัดสวนที่ใหญ่ที่สุดของซีกโลกใต้ โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เมืองอ๊อคแลนด์บนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ ในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 10 จะมีขึ้นใน ช่วงระหว่างวันที่ 24-28 พฤศจิกายน ณ สวนพฤกษศาสตร์แห่งเมืองอ็อคแลนด์ (Auckland Regional Botanic Gardens) โดยแต่ละปีมีผู้สนใจเข้าชมกว่า 65,000 คนจากทั้งในและนอกประเทศนิวซีแลนด์

ดิ เอลเลอร์สลี่ ฟลาวเวอร์โชว์ มิใช่เพียงการแสดงดอกไม้ธรรมดาแต่ได้กลายเป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรม อันแสดงถึงวิถีความเป็นอยู่ ศิลปะและภูมิประเทศของชาวนิวซีแลนด์ รวมถึงวิธีการออกแบบโดยใช้ดอกไม้ และใบไม้เป็นตัวสื่อ โดยในงานจะมีการจัดสวนและดอกไม้ต่างๆให้ชมกว่า 300 รายการซึ่งงานหลายชิ้น ต้องใช้เวลาหลายเดือนในการสร้างสรรค์ผลงาน สำหรับปีนี้ นอกจากผู้ชมจะตื่นตาตื่นใจกับสวนที่จัดพร้อม อุปกรณ์แสงสีอันตระการตาแล้ว งานยังเปิดให้เข้าชมจนดึก อีกทั้งยังได้เตรียมการแสดงคอนเสิร์ตโดยศิลปินชื่อดังเพื่อมาขับกล่อมยามค่ำคืนอีกด้วย

สำหรับผลงานการจัดสวนของนิวซีแลนด์นั้น ก็เพิ่งได้สร้างชื่อเสียงก้องโลกไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยสวนที่ชื่อว่า “100% Pure New Zealand Ora” หรือที่แปลว่าสวนแห่งความอยู่เย็นเป็นสุข ขนาด 10 เมตรคูณ 11 เมตรที่ส่งเข้าประกวดโดยการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ในงานเชลซีที่ประเทศอังกฤษ ได้รับรางวัล เหรียญทอง และสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธก็ได้เสด็จชมสวนของนิวซีแลนด์ในบรรดาสวน 6 แห่งที่พระองค์ เสด็จเยี่ยมชมในงานด้วย โดยสวนดังกล่าวได้นำแนวคิดการผสมผสานระหว่างพันธุ์ไม้พื้นเมืองที่หายาก วัฒนธรรมเมารีและแหล่งพลังความร้อนใต้พื้นดินมาออกแบบให้เข้ากันได้อย่างกลมกลืน

รางวัลที่ชนะนี้เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า นิวซีแลนด์มีนักจัดสวนและดอกไม้มืออาชีพระดับสากลซึ่งหมายความว่า ผู้ที่จะมาเที่ยวชมงานเอลเลอร์สลี่ ฟลาวเวอร์โชว์ จะไม่ผิดหวังกับสวนและดอกไม้ต่างๆ ที่จัด ไว้ให้ชมอย่างแน่นอน

ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.newzealand.com