กสิกรไทยชี้แจงกรณีขายหุ้น ร.ร.ราชดำริ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ธนาคารได้ขายหุ้นบริษัท โรงแรมราชดำริ จำกัด ให้กับบริษัท รอยัล การ์เด้น โฮเทล แมเน็จเม้นท์ จำกัด จำนวน 3,760,100 หุ้นในราคาหุ้นละ 47.00 บาท คิดเป็นเงินรวม 176,724,700.00 บาท ธนาคารได้มีการประเมินมูลค่าราคาหุ้น และเจรจาตกลงซื้อขายกับบริษัทมาระยะหนึ่ง จนได้ข้อสรุปเรื่องราคาและเงื่อนไขที่พึงพอใจทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ชำระค่าหุ้นให้ธนาคารเป็นเงินสดจำนวน 176,724,700.00 ล้านบาท ด้วยเงินทุนของบริษัทเอง โดยธนาคารไม่ได้มีการปล่อยกู้ให้บริษัทเพื่อนำมาซื้อหุ้นจากธนาคารแต่อย่างใด

นายประสาร ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากหุ้นของบริษัท โรงแรมราชดำริ จำกัด มีสภาพคล่องในตลาดต่ำมาก ปริมาณการซื้อขายมีเพียงเล็กน้อย ทำให้บางครั้งราคาซื้อขายของนักลงทุนจะมีราคาสูงกว่า 47 บาท ซึ่งราคาซื้อขายดังกล่าวอาจจะไม่ได้สะท้อนสภาพราคาที่แท้จริงของหุ้นบริษัท โรงแรมราชดำริ จำกัด

และจากการที่บริษัท รอยัล การ์เด้น โฮเทล แมเน็จเม้นท์ จำกัด ได้ซื้อหุ้นบริษัท โรงแรมราชดำริ จากธนาคาร ส่งผลให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เกิน 50% ในบริษัทดังกล่าว ดังนั้นจึงต้องจัดทำคำเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นทั่วไป (Tender Offer) ตามข้อกำหนดของทางการ ซึ่งในการนี้ธนาคารได้อนุมัติวงเงินสำรองจำนวน 900 ล้านบาท เพื่อให้บริษัท รอยัล การ์เด้น โฮเทล แมเน็จเม้นท์ จำกัด นำไปใช้เป็นเงินทุนในการซื้อจากนักลงทุนทั่วไปในครั้งนี้