เอไอเอสเปิดให้บริการดาวน์โหลด “โปรแกรมแอนตี้ไวรัสมือถือ” บนโมบายไลฟ์พลาซ่าฟรี!! เผยปัญหาไวรัสบนมือถือไม่ใช่เรื่องร้ายแรง สามารถป้องกันได้

13 ธันวาคม 2547 – ทีมฟิวเจอร์แล็ปจากเอไอเอส มอบความอุ่นใจให้ผู้ใช้บริการมือถือยุคนอนวอยซ์ ด้วยการนำ “โปรแกรมป้องกันไวรัสมือถือ Cabir” มาให้บริการไว้บนหน้าแรกของเว็บไซต์โมบายไลฟ์พลาซ่า เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมไปติดตั้งบนมือถือได้ฟรี!! พร้อมเน้นย้ำผู้ใช้มือถือไม่ต้องเป็นกังวัลใจ ปัญหาไวรัสบนมือถือไม่ใช่เรื่องร้ายแรงสามารถป้องกันได้

นายสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาธุรกิจสื่อสารไร้สาย เอไอเอส กล่าวว่า “ฟิวเจอร์แล็ปโดยเอไอเอส ในฐานะทีมผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาบริการนอนวอยซ์บนมือถือ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการออกแบบโครงสร้างการให้บริการและสร้างสรรค์บริการที่เอื้อประโยชน์ในกับผู้ใช้บริการ โดยเราได้เฝ้าติดตามปัญหาและผลกระทบของไวรัสบนมือถือมาอย่างต่อเนื่อง และพบว่าที่มาของไวรัสบนมือถือนั้น สืบเนื่องมาจากปัจจุบันโทรศัพท์มือถือมีลักษณะและคุณสมบัติคล้ายกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีระบบปฏิบัติการ (Operating System) ที่เป็นมาตรฐาน ส่งผลให้นักพัฒนาโปรแกรมสามารถพัฒนาโปรแกรมต่างๆ เพื่อใช้งานบนโทรศัพท์มือถือได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งปริมาณผู้ใช้มือถือมีจำนวนมากขึ้น โทรศัพท์มือถือจึงเป็นเป้าหมายใหม่ของกลุ่มนักพัฒนาไวรัส ดังนั้นกลุ่มผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและผู้ให้บริการชั้นนำของโลก จึงได้พยายามพัฒนาโปรแกรมป้องกันไวรัสบนมือถือขึ้น เพื่อบรรจุลงในโทรศัพท์มือถือใหม่ที่กำลังจะออกจำหน่าย นอกจากนี้ ยังมีบริษัทผู้พัฒนาโปรแกรมป้องกันไวรัสบนมือถือโดยเฉพาะ เปิดให้บริการดาวน์โหลดผ่านทางอินเตอร์เน็ตด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผลกระทบของไวรัสที่เกิดขึ้นยังไม่รุนแรงและสร้างความเสียหายให้กับการใช้งานโทรศัพท์ฯ มากนัก”

โดยไวรัสมือถือที่กำลังแพร่กระจายและสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้มือถืออยู่ในขณะนี้ ชื่อว่า “Cabir” มีวิธีแพร่กระจายผ่านทาง Bluetooth ของโทรศัพท์ฯ ที่เป็นระบบปฏิบัติการ Symbian OS ซึ่งผลที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องโทรศัพท์ ก็คือจะก่อให้เกิดความรำคาญกับผู้ใช้งาน เพราะจะมีข้อความ “Caribe” ปรากฎบนหน้าจอตลอดเวลา และจะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติ เนื่องจากตัวไวรัสจะทำให้เครื่องโทรศัพท์ฯ ทำการสแกนหาเครื่องฯ อื่น ที่ใช้เปิด Bluetooth อยู่ตลอดเวลา เพื่อจะทำการส่งไวรัส (Caribe.sis) ไปยังเครื่องปลายทางที่ค้นพบ

ดังนั้น โดยบทบาทของผู้ให้บริการเอไอเอสเอง แม้จะไม่ใช่ผู้ผลิตเครื่องโทรศัพท์มือถือ แต่เราก็ตระหนักถึงการดูแลเอาใจใส่ผู้ใช้บริการในทุกขั้นตอนเพื่อให้สามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก และเพื่อเป็นการสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ใช้บริการ ทางบริษัทจึงได้นำโปรแกรมป้องกันไวรัสมือถือมาเปิดให้บริการไว้บนหน้าแรกของเว็บไซต์โมบายไลฟ์พลาซ่า อยู่ในเมนู Free Download แล้วเลือกที่รายการแรก Free Anti Virus Software On Mobile เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมไปติดตั้งบนมือถือได้ฟรี!! โดยโทรศัพท์รุ่นที่สามารถใช้โปรแกรมได้ในขณะนี้ ได้แก่ โนเกีย 7650, 7610, 6600, 6670, 3650, 3660, 3550, N-Gage และภายหลังจากติดตั้งโปรแกรมไว้บนมือถือเรียบร้อยแล้ว เมื่อมีไวรัสเข้ามา โปรแกรมนี้จะทำการ Scan หาและกำจัดไวรัสให้โดยอัติโนมัติทันที

โดยทีมฟิวเจอร์แล็ป ยังได้ให้คำแนะนำกับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือว่าไม่ต้องวิตกกังวัลมากนัก เพราะปัญหาไวรัสบนมือถือไม่ใช่เรื่องร้ายแรง และสามารถป้องกันได้ด้วยตนเอง ในกรณีที่ไม่ได้ใช้งาน Bluetooth ควรปิดฟังก์ชั่นนี้ไว้ ไม่ควรเปิดค้างไว้ เพราะนอกจากทำให้ประหยัดแบตเตอรี่แล้ว ยังปลอดภัยอีกด้วย โดยหากได้รับ File หรือข้อความใดๆ จากเครื่องที่ไม่รู้จัก ควรกดปฏิเสธทิ้งทันที แต่ถ้าในกรณีที่ติดไวรัสดังกล่าวมาแล้ว ก็สามารถกำจัดไวรัสทิ้งได้ด้วยโปรแกรม “Anti Virus Software On Mobile”

นับจากนี้ เอไอเอสจะยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ และพยายามค้นหาวิธีการหรือโปรแกรมป้องกันไวรัสเวอร์ชั่นอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น มาให้บริการต่อไป พร้อมทั้งยินดีให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยเหลือทุกปัญหาการใช้งานให้กับผู้ใช้บริการตลอดเวลา โดยสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ AIS Call Center 1175”