F5 เน็ตเวิร์กส์ เล็งเค้กก้อนใหญ่ ลุยตลาดระบบรักษาความปลอดภัยเต็มตัว เปิดตัวรวด 2 โซลูชั่นระบบรักษาความปลอดภัยในระดับแอพพลิเคชั่น เน้นอุดช่องโหงค์กร

บริษัท F5 เน็ตเวิร์กส์ อิงค์ ผู้นำโลกด้านระบบบริหารจัดการการจราจรของแอพพลิเคชั่น ประกาศก้าวสู่ตลาดระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการเปิดตัวโซลูชั่น “ทราฟฟิกชีลด์” ผลิตภัณฑ์ไฟร์วอลล์สำหรับแอพพลิเคชั่น พร้อมแนะนำ ซอฟท์แวร์รุ่นใหม่ใน “ไฟร์พาส” ช่วยป้องกันการใช้งานแอพพลิเคชั่นจากระยะไกล

นายพิชัยวุฒ ประพุทธนิติสาร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท F5 เน็ตเวิร์กส์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันองค์กรจำนวนมากมายต่างขยายไปสู่การทำธุรกิจบนเว็บ ซึ่งเมื่อมีการใช้เว็บแอพพลิเคชั่น ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตสามารถต่อเชื่อมเข้ามายังระบบงานหลังบ้านได้ และอาจทำให้เป็นการเปิดช่องให้ผู้ไม่ประสงค์ดีจากภายนอกจู่โจมเข้ามาที่ข้อมูลสำคัญภายในบริษัท ซึ่งสอดคล้องตามผลการศึกษาจาก CSI/FBI ที่แสดงให้เห็นว่าจากการจู่โจมระบบรักษาความปลอดภัยทั้งหมดที่เกิดขึ้น 70% เป็นการจู่โจมผ่านเว็บ และที่น่าแปลกใจคือ 98% ของบริษัททั้งหมดที่ CSI/FBI ได้ทำการสำรวจและพบว่าระบบโดนจู่โจม ทั้งๆที่มีระบบไฟร์วอลล์อยู่แล้ว จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าระบบไฟร์วอลล์ธรรมดา ไม่สามารถให้การป้องกันได้ในระดับแอพพลิเคชั่น เนื่องจากระบบไฟร์วอลล์ปกติก็ยังมีช่องโหว่ที่เปิดไว้สำหรับการสื่อสารเข้าออกขององค์กร

“F5 เล็งเห็นโอกาสทางการตลาดอย่างมาก เนื่องจากตลาดระบบรักษาความปลอดภัยเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงมากด้วยปัจจัยดังกล่าวข้างต้น ที่ผลักดันให้องค์กรต่างๆ ตื่นตัวอย่างมาก และหันมาใส่ใจกับระบบรักษาความปลอดภัยมากขึ้น โดยไอดีซี ได้คาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี 2008 ตลาดบริการด้านระบบรักษาความปลอดภัยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะมีอัตราเติบโตสูงเกือบ 3 เท่าของปี 2003 ซึ่งทำให้คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 98,400 ล้านบาท ประกอบกับวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่ต้องการมุ่งเน้นไปที่ตลาดระบบรักษาความปลอดภัย เนื่องจากมีความพร้อมทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีหลักที่ครอบคลุมการจัดการในระดับแอพพลิเคชั่น และทีมงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง ทำให้ F5 สามารถขยายการนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านระบบรักษาความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และน่าเชื่อถือ” นายพิชัยวุฒ กล่าว

ในการก้าวสู่ตลาดระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มรูปแบบ F5 ได้กำหนดกลยุทธ์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ระบบรักษาความปลอดภัยสู่ตลาด โดยได้วางโร๊ดแมพของผลิตภัณฑ์ด้านระบบรักษาความปลอดภัยไว้อย่างชัดเจน เริ่มจากการเปิดตัว ไฟร์พาส ผลิตภัณฑ์ด้านรีโมท แอกเซส SSL VPN สู่ตลาดในปีที่ผ่านมา เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบรีโมท แอกเซส ในระดับที่ให้ความปลอดภัยสู่ขึ้น และได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดอย่างมาก โดยในวันนี้ บริษัทฯ ได้ประกาศเปิดตัวซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ของ ไฟร์พาส ด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ ช่วยให้บริหารการทำงานได้ง่ายขึ้น และเสริมประสิทธิภาพความปลอดภัยของแอพพลิเคชั่นแบบเอ็นด์ทูเอ็นด์ ทั้งในแบบเว็บและ non-web แอพพลิเคชั่น ซึ่งเป็นการเสริมความโดดเด่นด้านผลิตภัณฑ์ระบบ

รักษาความปลอดภัยของ F5 ให้อยู่เหนือคู่แข่งได้อย่างเด่นชัด และที่สำคัญคือ ในขณะเดียวกัน F5 ยังได้ประกาศเปิดตัว ทราฟฟิกชีลด์ ผลิตภัณฑ์ด้านแอพพลิเคชั่นไฟร์วอลล์ ช่วยปกป้องแอพพลิเคชั่นจากการจู่โจมของแฮ็กเกอร์และผู้ไม่ประสงค์ดี ช่วยยกระดับตลาดผลิตภัณฑ์ด้านระบบรักษาความปลอดภัยสู่การปกป้องในระดับแอพพลิเคชั่น ให้ความสามารถเหนือชั้นในการป้องกันและอุดช่องโหว่ของระบบเน็ตเวิร์กไฟร์วอลล์และระบบ IDS (Intrusion Detection) ในเอ็นเตอร์ไพร์ซได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อยืนยันความมุ่งมั่นในตลาดระบบรักษาความปลอดภัย F5 ได้ก่อตั้ง SBU (Security Business Unit) หรือหน่วยธุรกิจด้านระบบรักษาความปลอดภัยขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อทำหน้าที่ในการวิจัยและทำตลาดรวมถึงการดูแลด้านการออกผลิตภัณฑ์ด้านระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นการระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านระบบรักษาความปลอดภัยในสาขาต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก 3 กลุ่มหลักด้วยกัน ได้แก่ผลิตภัณฑ์ด้านไฟร์พาส ทราฟฟิกชีลด์ และบิ๊ก-ไอพี เพื่อสร้างความมั่นใจถึงประสิทธิภาพในการผสานการทำงานร่วมกันระหว่างระบบรักษาความปลอดภัยและผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีหลักเพื่อการบริหารการจราจรของแอพพลิเคชั่น ที่ช่วยรักษาความปลอดภัยสูงสุดตลอดการทำงานในระดับแอพพลิเคชั่น

“บริษัทฯ จะมุ่งเน้นทำตลาดไปยังกลุ่มของแอพพลิเคชั่นเป็นหลัก เนื่องจากเรามองว่าผลิตภัณฑ์ด้านระบบรักษาความปลอดภัยที่นำเสนอ เป็นการเสริมในจุดที่ตลาดยังขาดอยู่ ไม่ใช่การแข่งขันกับผู้จำหน่ายรายอื่น เนื่องจากในตลาดยังไม่มีผลิตภัณฑ์แอพพลิเคชั่นไฟร์วอลล์ใดที่ให้ความโดดเด่นในการทำงานได้ในระดับแอพพลิเคชั่นเช่น ทราฟฟิกชีลด์ ส่วนใหญ่จะเป็นไฟร์วอลล์สำหรับระบบเครือข่ายทั่วไปที่องค์กรใช้กันอยู่ ทั้งนี้ในส่วนของช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านระบบรักษาความปลอดภัยใหม่นี้ F5 อยู่ระหว่างการพิจารณาตัวแทนจำหน่ายที่มีความเหมาะสม โดยจะดูที่ความสามารถในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในระดับแอพพลิเคชั่นสู่ตลาดเป็นหลัก รวมถึงความมุ่งมั่นการทำตลาดร่วมกับบริษัทฯ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราต้องการเปิดสู่ตลาดใหม่ นอกเหนือจากลูกค้ากลุ่มเดิม จึงต้องอาศัยพันธมิตรที่มีศักยภาพในตลาด” นายพิชัยวุฒ กล่าวสรุป

เกี่ยวกับ F5 เน็ตเวิร์กส์

F5 ช่วยให้องค์กรธุรกิจประสบความสำเร็จในการเรียกใช้งานด้านแอพพลิเคชั่นธุรกิจที่สำคัญ อีกทั้งช่วยเพิ่มความคล่องตัวสูงสุดแก่องค์กร เพื่อรองรับความต้องการทางธุรกิจที่สูงขึ้น และในฐานะผู้ริเริ่มและผู้นำโลกด้านระบบบริหารจัดการการจราจรของแอพพลิเคชั่น F5 ยังคงนำพาอุตสาหกรรมก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำระบบอัจฉริยะมาสู่เครือข่ายเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการใช้งานแอพพลิเคชั่นได้อย่างล้ำหน้า ผลิตภัณฑ์ของ F5 สร้างความมั่นใจในการใช้งานด้านแอพพลิเคชั่นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ว่าผู้ใช้จะเป็นใคร หรืออยู่ที่ไหนก็ตาม ด้วยระบบสถาปัตยกรรมโครงสร้างที่ยืดหยุ่นและเอื้อต่อการทำงานร่วมกันระหว่างระบบต่างๆ ทำให้ F5 สามารถนำเสนอคุณค่าที่พิเศษ ที่ช่วยพัฒนาระบบงานในองค์กรให้สามารถรองรับการทำงานของบุคลากร ลูกค้า และผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ในขณะเดียวกัน องค์กรธุรกิจและผู้ให้บริการทั่วโลกจำนวนกว่า 6,000 แห่ง ต่างให้ความไว้วางใจใช้ F5 มาช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง บริษัทฯ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ ซีแอทเทิล วอชิงตัน อีกทั้งมีสำนักงานสาขาอยู่ทั่วโลก รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทฯ สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.f5.com