สก็อตส์เดล, อริโซนา–(บิสิเนส ไวร์)–14 ธ.ค.2547 – บริษัท In-Stat/MDR (http://www.instat.com) เปิดเผยว่า ตลาดเครื่องเล่นวิดีโอเกมที่ต่อผ่านจอโทรทัศน์ (video game console) จะยังคงอยู่ในช่วงท้ายของวงจรธุรกิจปัจจุบัน โดยคาดว่าการส่งมอบจะลดลงต่อไปจนกว่าจะมีเครื่องเล่นรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด In-Stat/MDR ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดไฮ-เทค พบว่า โซนี่จะยังคงครองตลาดด้วยเครื่องเล่น PlayStation 2 (PS2) ซึ่งมีการส่งมอบเครื่องที่ 70 ล้านไปในเดือนม.ค.ปีนี้
“ในช่วงท้ายของตลาดนั้น บริษัทต่างๆ ได้ปรับลดราคาลงทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่ม casual game” นาย Brian O’Rourke นักวิเคราะห์อาวุโสของ In-Stat/MDR กล่าว “อย่างไรก็ตาม การส่งมอบเมื่อเทียบเป็นรายปีจะยังคงลดลงต่อไปจนกว่าเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่จะเข้าสู่ตลาดในปี 2549”
เครื่องเล่นเกมแบบใหม่รุ่นแรกจะเข้าสู่ตลาดในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2548 ด้วยการเปิดตัวเครื่องเล่น Xbox 2 ของไมโครซอฟท์ อย่างไรก็ตาม โซนี่อาจจะไม่ปล่อยให้ไมโครซอฟท์นำตลาดนานนัก ก่อนจะทำการเปิดตัวเครื่องเล่น PS3 ซึ่งจะออกสู่ตลาดกลางปี 2549 ส่วนนินเทนโด้จะพยายามเปิดตัวเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ GameCube 2 ก่อนหรือใกล้เคียงกับโซนี่ซึ่งนินเทนโด้ถือว่าโซนี่เป็นคู่แข่งอันดับหนึ่ง
จากการวิจัยของ In-Stat/MDR ยังพบว่า:
– เครื่องเล่น GameCube ของนินเทนโด้ทำตลาดได้อย่างแข็งแกร่งในปีที่ผ่านมา โดยการปรับลดราคาทั่วโลกในไตรมาส 4 ของปี 2548 ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมาก
– เครื่องเล่น Xbox ของไมโครซอฟท์กำลังแข่งขันกับ GameCube ในการชิงส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 โดยทำตลาด
– โซนี่จะส่งมอบเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่สุดไปจนถึงปี 2551 โดยโซนี่มีผลการดำเนินงานที่สั่งสมมานานในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาและได้แสดงถึงความเป็นผู้นำตลาด อย่างไรก็ตาม คาดว่าไมโครซอฟท์และนินเทนโด้ จะทิ้งห่างโซนี่ไม่มากนักในตลาดเครื่องเล่นรุ่นใหม่
ทั้งนี้ รายงานเรื่อง “Game Consoles 2004: Waiting for the Next Generation”(#IN0401260ME) นั้น รวมถึงการคาดการณ์การส่งมอบและรายได้ในระยะ 5 ปีสำหรับเครื่องเล่นเกมรุ่นปัจจุบัน อาทิ PS2, Xbox, และ GameCube โดยจำแนกตามภูมิภาค, การคาดการณ์รายได้และการส่งมอบเกมรุ่นใหม่จนถึงปี 2551 และการคาดการณ์ประจำปีสำหรับผู้ใช้บริการเกมออนไลน์จนถึงปี 2551 ด้วย นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเชิงลึกใน 4 ด้านของบริษัท 3 แห่งที่อยู่ในตลาดนี้ ซึ่งได้แก่ โซนี่, นินเทนโด้ และไมโครซอฟท์ ซึ่งได้แก่ด้านธุรกิจเครื่องเล่นเกม, กลยุทธ์การทำตลาด, แผนการด้านออนไลน์ และการวิเคราะห์การส่งมอบ รายงานนี้ยังรวมถึงผลสำรวจ 4 ฉบับเกี่ยวกับความเป็นเจ้าของเครื่องเล่นและแผนการซื้อของผู้บริโภคจากการสำรวจ Residential Technology Survey ประจำปีของ In-Stat/MDR ด้วย หากต้องการซื้อรายงานนี้หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจากเว็บไซต์ http://www.instat.com/catalog/Ccatalogue.asp?id=162 หรือติดต่อ Erin McKeighan, โทร. 480-609-4551; อีเมล์ [email protected] โดยราคาของรายงานฉบับดังกล่าวอยู่ที่ 2,995 ดอลลาร์
เกี่ยวกับบริษัท In-Stat/MDR
In-Stat/MDR (http://www.instat.com) เป็นผู้ให้บริการข้อมูลและการวิเคราะห์ที่กว้างขวางแก่ผู้จำหน่ายเทคโนโลยี, ผู้ให้บริการ, ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและผู้เชี่ยวชาญตลาดทั่วโลก บริษัทมีความสามารถที่จะรวมวิธีวิจัยทั้งด้านอุปทานและด้านอุปสงค์ไปเป็นมุมมองที่ครบวงจรของตลาดและผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี และมีความสามารถที่ครอบคลุมห่วงโซ่ทั้งหมดตั้งแต่เทคโนโลยีระดับวิศวกรรมไปจนถึงอุปกรณ์, โครงสร้างพื้นฐาน, บริการและผู้ใช้ขั้นสุดท้าย
In-Stat/MDR เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Reed Electronics Group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Reed Elsevier (www.reedelsevier.com) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลชั้นนำระดับโลก บริษัท Reed Elsevier มีพนักงานมากกว่า 38,000 คนทั่วโลก และดำเนินงานในธุรกิจด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์, กฏหมาย, การศึกษา และอุตสาหกรรม business-to-business โดยให้ข้อมูลที่มีคุณค่าสูงแก่ผู้ใช้ขั้นสุดท้ายที่เน้นหนักมากขึ้นทางด้านอินเทอร์เน็ต
ติดต่อ: บริษัท In-Stat/MDR, เมืองสก็อตสเดล
Brian O’Rourke, โทร 480-609-4527
อีเมล์: [email protected]
Kirsten Skedd Fischer, โทร 480-609-4534
อีเมล์: [email protected]