เอเอ็มดีแต่งตั้งมอร์ตัน แอล ท็อปเฟอร์ อดีตรองประธานบ.เดล ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท

ซันนี่เวล, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–7 กุมภาพันธ์ 2548 – เอเอ็มดี (NYSE:AMD) ได้ประกาศแต่งตั้งนายมอร์ตัน แอล ท็อปเฟอร์ อดีตรองประธานบริหารของบริษัทโมโตโรล่า และรองประธานบริษัทเดล คอมพิวเตอร์ ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท นายท็อปเฟอร์ วัย 68 ปี ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการครั้งล่าสุดของเอเอ็มดี

นายเฮคเตอร์ รูอิซ ประธานกรรมการ ประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัทเอเอ็มดีกล่าวว่า “การได้นายท็อปเฟอร์เข้ามาเสริม แสดงให้เห็นถึงการสรรหาผู้ที่มีความสามารถในระดับโลกเข้ามาเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัทอย่างต่อเนื่อง”

“ประสบการณ์ของมอร์ตันที่โมโตโรล่า, เดล และล่าสุดที่แคสเซิลท็อป แคปิตอล จะช่วยให้เขานำความเชี่ยวชาญด้านการผลิต การปฏิบัติการ และการเงินที่ผสมผสานกันได้อย่างหาตัวจับยากมาสู่เอเอ็มดี นอกจากนี้ มอร์ตันยังได้รับการมอบหมายให้ยกระดับเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนทั่วโลก ซึ่งเป็นการแบ่งบันความปรารถนาดีจากเราทุกคนในบริษัทเอเอ็มดี” นายรูอิซกล่าว

“เอเอ็มดีเป็นบริษัทหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงทัศนียภาพทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี” นายท็อปเฟอร์กล่าว “ทีมผู้นำและชื่อเสียงของบริษัทที่สั่งสมมายังคงดึงดูดของลูกค้า หุ้นส่วนและผู้ที่มีความสามารถระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับคณะกรรมการของเอเอ็มดีในเวลาที่น่าตื่นเต้นเช่นนี้ และผมตั้งตารอที่จะมีส่วนช่วยในความสำเร็จที่ต่อเนื่องของบริษัท”

เกี่ยวกับนายมอร์ตัน ท็อปเฟอร์

ปัจจุบัน นายท็อปเฟอร์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของบริษัทแคสเซิลท็อป แคปิตอล ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนในเมืองออสติน ที่เขาก่อตั้งขึ้น โดยเน้นด้านอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก บริษัทยังให้บริการกองทุนร่วมลงทุนสำหรับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี, ซอฟท์แวร์ และโครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจ ปัจจุบันนี้ บริษัทรับผิดชอบแหล่งเงินทุนจำนวนกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ท็อปเฟอร์ร่วมงานกับบริษัทเดลในตำแหน่งรองประธานกรรมการในปี 2537 ในระหว่างนี้ เขายังดำรงตำแหน่งซีอีโอร่วมกับนายมิเชล เอส เดล ประธานกรรมการและซีอีโอ และนายเควิน บี โรลลินส์ รองประธานกรรมการ โดยพวกเขาได้ร่วมกันบริหารบริษัทในช่วงเวลาที่ถือว่าบริษัทเติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

ก่อนหน้าที่นายท็อปเฟอร์จะเข้าร่วมงานกับบริษัทเดล เขาเคยดำรงตำแหน่งรองประธานบริหารฝ่ายองค์กร บริษัทโมโตโรล่า อิงค์ และประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ภาคพื้นดินของโมโตโรล่า ซึ่งที่นี่ เขามีหน้าที่จัดการกับระบบข้อมูลแบบพกพาและเคลื่อนที่มูลค่ากว่า 3 พันล้านเหรียญ เขายังเคยดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการสื่อสารของบริษัทด้วย โดยเขามีส่วนช่วยในธุรกิจติดตามตัว (paging business) มูลค่า 2 พันล้านเหรียญ หลังจากที่เคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปฝ่ายปฏิบัติการผลิตก่อนหน้านี้

นายท็อปเฟอร์เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยอาชีพนักฟิสิกส์ที่สถาบันโคลส์แมน ในปี 2504 ก่อนที่จะไปรับตำแหน่งที่บริษัทอาร์ซีเอ และบริษัทคูไลท์ เซมิคอนดักเตอร์ และย้ายไปร่วมงานกับโมโตโรล่าเป็นแห่งต่อไป

นายท็อปเฟอร์สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทางด้านฟิสิกส์ จากวิทยาลัยบรู๊คลิน และในเดือนมิถุนายน 2543 เขาได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสารพัดช่าง ในกรุงนิวยอร์ก ปัจจุบัน เขาดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริษัทเมเชอร์เมนท์ สเปเชียลตี้ส์ อิงค์ และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการของสแต๊คเทค โฮลดิ้งส์ อิงค์ นายท็อปเฟอร์ มีถิ่นพำนักอยู่ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส

เกี่ยวกับบริษัท AMD

บริษัท AMD (NYSE:AMD) เป็นผู้ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ที่นำสมัย, อุปกรณ์หน่วยความจำ Flash และโซลูชั่นโพรเซสเซอร์ที่ใช้พลังงานน้อย สำหรับอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์, สื่อสาร และสินค้าอีเล็คทรอนิคส์ AMD มุ่งมั่นนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่เน้นการใช้งานของลูกค้าที่ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่ธุรกิจและรัฐบาลไปจนถึงผู้บริโภครายบุคคล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจาก www.amd.com

ติดต่อ: เอเอ็มดี
เอริค เดอริทิส, โทร. 408-749-2919 (ประชาสัมพันธ์)
อีเมล์: eric.deritis@amd.com
หรือ
ไมค์ ฮาส, โทร. 408-749-3124 (นักลงทุนสัมพันธ์)