AMD ผลักดันเทคโนโลยีโพรเซสเซอร์แบบหลายแกนด้วยการสาธิตประสิทธิภาพโพรเซสเซอร์ AMD Athlon(TM) 64 บิทแบบแกนคู่

ซันนีเวล, แคลิฟอร์เนีย—(บิสิเนส ไวร์)—23 ก.พ. 2548 – หลังทบทวนการสาธิตเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชันแบบหลายแกน (multi-core) ในงาน LinuxWorld เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น บริษัท AMD (NYSE:AMD) ได้แสดงถึงความมีประสิทธิภาพอีกครั้งในวันนี้ ด้วยการสาธิตโพรเซสเซอร์ AMD Athlon(TM) 64 บิทแบบแกนคู่ (dual-core) ซึ่งผลิตโดยเทคโนโลยี 90 นาโนเมตร (90nm) โดยการสาธิตดังกล่าวจัดขึ้นที่โรงงานของบริษัทในซันนีเวล และขณะนี AMD ได้สาธิตกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยี AMD64 แบบหลายแกน ตั้งแต่เซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชันไปจนถึงระบบของลูกค้า

การปฏิวัติของอุตสาหกรรมไปสู่กระบวนการทำงานแบบหลายแกนจะถูกบันทึกไว้ด้วยความเป็นผู้นำและความทุ่มเทของ AMD ต่อนวัตกรรมที่มุ่งเน้นไปที่ลูกค้า ระบบที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Athlon(TM) 64 บิทแบบแกนคู่ในอนาคต จะเสนอขีดความสามารถในการทำงานร่วมกันของระบบ, ประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมถึงการอัพเกรดแบบไร้รอยต่อจากการทำงานในระบบแกนเดี่ยว (single-core) ให้กับภาคธุรกิจและผู้บริโภค โดยผู้ใช้ขั้นสุดท้ายจะพอใจกับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของพีซีที่อยู่บนพื้นฐานของการออกแบบระบบความร้อนที่เหนือชั้นของโพรเซสเซอร์ AMD Athlon(TM) 64 บิทแบบแกนคู่

เทคโลยี AMD64 แกนคู่ เพิ่มขีดความสามารถที่ก้าวล้ำในการทำงานที่หลากหลายและประสิทธิภาพด้านมัลติมีเดียที่โดดเด่น ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้จะสามารถ burn ซีดีหรือดีวีดี ขณะเดียวกันก็สามารถ unzip ไฟล์ที่ถูกบีบอัดไว้ได้ รวมถึงการ encode วิดีโอความคมชัดสูงได้ขณะที่ทำงานด้านระบบความปลอดภัยที่แข็งแกร่งอยู่เบื้องหลัง

มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของฝ่ายธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ประมวลผลของ AMD กล่าวว่า “ความเป็นผู้นำของ AMD ในด้านเทคโนโลยีโพรเซสเซอร์แกนคู่มีขึ้นหลังความสำเร็จของเรากับระบบประมวลผล 64 บิท โดยนวัตกรรมทั้งสองนั้นแสดงถึงความุ่งมั่นด้านกลยุทธ์ของเราที่จะแก้ปัญหาให้กับลูกค้าและนำเสนอความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีเพื่อสร้างความเป็นไปได้ต่างๆของวันพรุ่งนี้ เทคโนโลยี AMD64 แกนคู่จะนำเสนอวิธีการที่มุ่งเน้นไปที่ลูกค้าให้กับกลุ่มธุรกิจและผู้บริโภคด้วยระบบที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสามารถอัพเกรดได้ง่ายดายจากโซลูชันแบบแกนเดี่ยว”

เนื่องจาก AMD ใช้กระบวนการผลิตที่มีอยู่ในการผลิตโพรเซสเซอร์ AMD64 แบบแกนคู่นั้น power envelope ของโพรเซสเซอร์ AMD แกนคู่จะได้รับการออกแบบให้เหมาะกับเต้าเสียบในปัจจุบันและโครงสร้างด้านพลังงาน นอกจากนี้ ความสามารถในการทำงานร่วมกันของ AMD ยังขจัดความต้องการในการออกแบบแพล็ทฟอร์มการทำงานใหม่ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งจะทำให้การเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีแกนคู่มีความคุ้มค่ามากขึ้นสำหรับลูกค้า โพรเซสเซอร์แกนคู่ที่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมของ AMD เป็นการขยายเทคโนโลยี AMD64 พร้อมด้วยสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรง (Direct Connect Architecture) โดยสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรงที่ก้าวหน้าของเราจะทำการเชื่อมต่อโพรเซสเซอร์หลายตัว, ตัวควบคุมหน่วยความจำและ I/O โดยตรงเข้าสู่ระบบประมวลผลกลาง ซึ่งจะช่วยขจัดปัญหาการติดขัดต่างๆใน front-side bus

AMD ออกแบบเทคโนโลยีแกนคู่สำหรับลูกค้าเพื่อเพิ่มประโยชน์ด้านประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดสำหรับผู้ใช้ซึ่งต้องการขีดความสามารถในการทำงานหลายอย่างโดยปราศจากข้อบกพร่องรวมถึงการทำงานด้านมัลติมีเดีย นอกเหนือจากแผนการของบริษัทที่จะเปิดตัวโพรเซสเซอร์ AMD64แบบหลายแกนในปีนี้นั้น AMD ยังวางแผนที่จะพัฒนาโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 และ AMD Athlon 64 FX แบบแกนเดี่ยว ขณะที่โพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 FX-55 ยังคงเป็นสุดยอดโพรเซสเซอร์พีซีของโลกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความท้าทายและนักเล่นเกมแบบ hard-core เช่นเดียวกับแอพพลิเคชันจำนวนมาก อาทิ เกมส์ จะยังคงได้ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดบนโซลูชันโพรเซสเซอร์แบบแกนเดี่ยว

นายเควิน ครีเวล หัวหน้าบรรณาธิการของไมโครโพรเซสเซอร์ รีพอร์ท ของอิน-
สเตทกล่าวว่า “เทคโนโลยีแกนคู่กำลังพัฒนาระดับประสิทธิภาพและการทำงานที่หลากหลายซึ่งสามารถให้ประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจและผู้บริโภคทันทีที่มีการใช้งานโพรเซสเซอร์เหล่านั้น ส่วนเทคโนโลยีแบบหลายแกนเป็นวิวัฒนาการขั้นต่อไปในการออกแบบไมโครโพรเซสเซอร์ และ AMD เป็นผู้นำที่ชัดเจนในการผลักดันให้มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย”

จนถึงขณะนี้ AMD เป็นเพียงบริษัทเดียวที่สาธิตโซลูชันเซิร์ฟเวอร์แบบแกนคู่บนสถาปัตยกรรม x86 และ AMD ได้ส่งมอบตัวอย่างการผลิตภัณฑ์โพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) แบบแกนคู่ให้กับบรรดาหุ้นส่วนต่างๆตั้งแต่เดือนม.ค. และวางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์โพรเซสเซอร์แกนคู่สำหรับตลาดเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชันแบบ 1-8 เต้าเสียบในกลางปี 2548 บนพื้นฐานของเต้าเสียบ 940 pin นอกจากนี้ AMD ยังวางแผนที่จะเปิดตัวโพรเซสเซอร์ AMD64 แกนคู่ที่อยู่บนพื้นฐานของเต้าเสียบ 939 pin สู่ตลาดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีแบบหลายแกนของ AMD กรุณาไปที่เว็บไซต์ www.amd.com/multicore

เกี่ยวกับ AMD

บริษัท AMD (NYSE:AMD) เป็นผู้ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ที่ก้าวล้ำ, อุปกรณ์หน่วยความจำ Flash และโซลูชั่นโพรเซสเซอร์ที่ประหยัดพลังงานสำหรับอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์, สื่อสาร และสินค้าอีเล็คทรอนิคส์ AMD มุ่งมั่นที่จะนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่เน้นการใช้งานของลูกค้าที่ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่ธุรกิจและรัฐบาลไปจนถึงผู้บริโภครายบุคคล สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจาก www.amd.com

แถลงการณ์เตือน

เอกสารประชาสัมพันธ์นี้เป็นแถลงการณ์ที่คาดการณ์ล่วงหน้าซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดด้านการคุ้มครองการให้ข้อมูลของกฎหมายปฏิรูปการดำเนินคดีด้านหลักทรัพย์ของเอกชนปี 1995 แถลงการณ์ที่เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้านี้มีการใช้คำโดยทั่วไป อาทิ “วางแผน”, “คาดว่า”, “เชื่อว่า” “คาดหวังว่า” หรือ “ตั้งใจว่า” นักลงทุนได้รับการเตือนว่า แถลงการณ์ที่เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าทั้งหมดในเอกสารประชาสัมพันธ์นี้เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆซึ่งอาจทำให้เกิดผลที่แท้จริงตามมาแตกต่างอย่างมากจากการคาดการณ์ในปัจจุบัน ความเสี่ยงดังกล่าวได้แก่ความเป็นไปได้ที่ว่า บริษัทจะไม่สามารถดำเนินการตามกำหนดในปัจจุบันในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์โพรเซสเซอร์ AMD64 แกนคู่ และความเป็นไปได้ที่ว่าการนำไปใช้งานของลูกค้าและการสนับสนุนด้านสาธารณูปโภคของโพรเซสเซอร์ AMD64 แกนคู่จะไม่เกิดขึ้นตามที่คาดไว้ ดังนั้น เราจึงขอให้นักลงทุนทำการทบทวนรายละเอียดเกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆในรายงานของบริษัทที่ยื่นต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งรวมถึงรายงานประจำปี Form 10-K สำหรับปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 28 ธ.ค. 2546 และรายงานรายไตรมาส Form 10-Q สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดในวันที่ 26 ก.ย. 2547

สัญลักษณ์ AMD, เครื่องหมาย AMD Arrow, AMD Athlon, AMD Opteron หรือการประกอบกันของสัญลักษณ์ดังกล่าว เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส อิงค์ ส่วนชื่ออื่นๆ นั้น มีวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น และอาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อ: บริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส อิงค์
ซูซี พรุทท์ โทร 512-602-4392 (ประชาสัมพันธ์)
อีเมล์: suzy.pruitt@amd.com
หรือ
ไมค์ ฮาส, โทร 408-749-3124 (นักลงทุนสัมพันธ์)