พบสุดยอด 20 แผนธุรกิจ จาก 20 ทีมหัวกะทิจากทั่วทวีปเอเชีย ในสุดยอดของการแข่งขันแผนธุรกิจ “Asia MOOT CORP”

ระทึกเข้ามาทุกขณะกับการแข่งขันแผนธุรกิจ Asia MOOT CORP ที่จัดโดยคณะพานิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดของทวีปเอเชียจาก 20 มหาวิทยาลัยชั้นนำ รวม 10 ประเทศ ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยเพื่อร่วมเข้าร่วมการแข่งขันนี้โดยเฉพาะ ผู้ชนะเลิศจะได้ครอบครองสิทธิการเป็นตัวแทนของทวีปเอเชียเข้าร่วมการแข่งต่อในเวทีระดับโลก หรือ Global MOOT CORP ณ มหาวิทยาลัยเท็กซัสออสติน สหรัฐอเมริกา พร้อมเงินสดมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ในระหว่างวันที่ 15 -17 มีนาคมนี้ ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ

ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 20 ทีมจะต้องพบกับคณะกรรมการตัดสินที่ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เรียนเชิญมาเพื่อการแข่งขันนี้โดยเฉพาะ โดยธรรมศาสตร์ได้ทำการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคธุรกิจทั้งในและต่างประเทศรวมจำนวนถึง 40 ท่าน เพื่อทำหน้าที่ในการเฟ้นหาสุดยอดแผนธุรกิจที่จะได้รับรางวัลชนะเลิศและเป็นตัวแทนของทวีปเอเชียไปชิงชัยในเวทีโลก พร้อมด้วยเงินรางวัลมูลค่า 5 แสนบาทติดกระเป๋าไปด้วย

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ คณบดีคณะพานิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กล่าวว่า “ธรรมศาสตร์ขอเรียนเชิญท่านที่สนใจทุกท่านเข้าร่วมชมการแข่งขัน Asia MOOT CORP 2005 ได้ในระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคมนี้ ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ โดยสามารถสำรองที่นั่งได้ที่เบอร์โทร 02 625 3015 หรือที่เว็บไซด์ www.asiamootcorp.org ซึ่งธรรมศาสตร์ได้จัดเตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจในระหว่างวันงานเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นงานสัมมนาของตลาดหลักทรัพย์ MAI รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการของสินค้าและบริการของทีมผู้เข้าแข่งขันทั้ง 20 ทีมอีกด้วย”

นอกจากนี้ทางธรรมศาสตร์ยังได้ทำการสรุปรายละเอียดแผนธุรกิจของแต่ละทีมเพื่อให้ผู้สนใจได้ติดตามชมและเชียร์ดังต่อไปนี้

1. ทีม Golden Health จาก The Chinese University of Hong Kong : ฮ่องกง

พวกเราจะเปิดตลาดการวัดระดับความดันโลหิตด้วยอุปกรณ์ที่ปราศจากข้อพับ ซึ่งสามารถตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และวัดชีพจรจากเพียงแค่สัมผัสนิ้วมือ โดยมีราคาต่ำกว่าอุปกรณ์คู่แข่ง ซึ่งมีขนาดใหญ่และความแม่นยำน้อยกว่า ทั้งนี้เพื่อมอบสุขภาพจิตและร่างกายที่แข็งแรงให้แก่ผู้ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง ที่กำลังเพิ่มมากขึ้น

2. ทีม Thumb Steward จาก National Sun Yat-sen University : ไต้หวัน

ปัจจุบันวิถีชีวิตที่ยุ่งวุ่นวาย ได้กลายสิ่งธรรมดาสำหรับชาวเอเซียที่อาศัยอยู่ในเมือง ภาระด้านการงานที่หนัก ส่งผลให้ชาวเอเซียมักออกไปกินข้าวข้างนอก ทว่าปัญหาของการจอดรถประกอบกับความหงุดหงิด กลับทำให้การกินข้าวข้างนอกนั้นไม่สะดวกนัก แต่ด้วยพัฒนาการของเทลโนโลยีดิจิตอล โทรทัศน์จะกลายเป็นจุดศูนย์กลางการค้าขายของอนาคต ซึ่ง Thumb Steward Co. Ltd จะนำเสนอบริการสั่งและส่งอาหารถึงบ้าน โดยผ่านโทรทัศน์ดิจิตอล ซึ่งเป็นหนทางแก้ไขปัญหาเรื่องต้นทุนไร้ประสิทธิผลของการประกอบการร้านอาหาร อีกทั้งยังให้บริการที่ดีกว่าแก่ลูกค้าอีกด้วย

3. ทีม Aptametrix Pte Ltd จาก National University of Singapore : สิงคโปร์

Aptametrix บริษัทที่มุ่งมั่นพัฒนาทางออกใหม่สำหรับวิธีการวินิจฉัยโรค ซึ่งมีรากฐานมาจากสายงานแพทย์ทางด้านพันธุกรรมที่ได้รับความนิยมสูง เรียกว่าเทคโนโลยี Aptamer ดังนั้นภาระกิจของเราคือการพัฒนาและขายผลิตภัณฑ์ ที่สามารถเร่งขบวนการวินิจฉัยโรค รวมถึงการพัฒนายาตัวใหม่ ด้วยการใช้ต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราจะเน้นภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก ซึ่งเรามุ่งหวังจะใช้ประโยชน์จากแหล่งรวมทรัพยากรอันคณานับนี้

4. ทีม Helping Hands, Inc จาก Asian Institute of Management : ฟิลิปปินส์

ความท้าทายของอุตสาหกรรมจัดงานศพ ไม่ใช่เพียงแค่ปฏิบัติตามพิธีกรรมทางศาสนาอย่างครบครันเท่านั้น แต่รวมถึงการบรรเทาและรองรับอารมณ์ของครอบครัวผู้สูญเสียอีกด้วย เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมจัดงานศพที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตาและห่วงใย พวกเราจึงทุ่มเทให้แก่การบริการ ที่มีหลักยึดมั่นในการ “สรรเสริญชีวิต…..สงวนความทรงจำ…และให้เกียรติแก่ความสูญเสียของท่าน”

5. ทีม Spic ‘N Span จาก De La Salle Professional Schools, Inc. Graduate School of Business : ฟิลิปปินส์

Spic ‘N Span นำเสนอบริการดูแลบ้านคุณภาพสูงแก่ผู้อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนี่ยม ที่มีทำเลอยู่ ณ เขตศูนย์กลางประกอบธุรกิจของกรุงมะนิลา และสามารถอำนวยความสะดวกโดยแม่บ้านที่ได้รับการฝึกอบรมมาอย่างดี อีกทั้งยังในราคาที่ย่อมเยาว์ โดยการเติบโตของธุรกิจนี้จะมาจากการขยายพื้นที่ให้บริการ การขายอุปกรณ์ทำความสะอาดของทางบริษัทเอง และ อาจรวมถึงการเปิดโรงเรียนสำหรับแม่บ้าน

6. ทีม Professional Nurse Recruiters, LLC จาก University of Hawaii at Manoa : สหรัฐอเมริกา

ภารกิจของพวกเราที่ Professional Nurse Recruiters, LLC คือการช่วยบรรเทาภาวะการขาดแคลนพยาบาลในสหรัฐฯ โดยการรวบรวมพยาบาลจากต่างประเทศ สู่ระบบรักษาพยาบาลของสหรัฐ

7. ทีม JOIN Tech Co., Ltd จาก Fudan University : จีน

อุตสาหกรรมเกมออนไลน์ MMOG (Massively Multiplayer Online Game) กำลังได้รับความนิยมสูงในประเทศจีน ซึ่งเราคาดว่าการบริการในสายงานที่คล้ายกันก็จะโด่งดังเช่นกัน โปรแกม CTS (China Team Speak) เสนอผู้เล่นเกมออนไลน์ ด้วยบริการคุยทางเสียงในรูปแบบแช๊ตออนไลน์ ทั้งนี้เพื่อให้ความบันเทิงสูงสุดแบบออนไลน์ โดยจุดเด่นของ CTS คือ อุปกรณ์ voice bridge ที่สามารถรองรับผู้เล่นได้ถึง 50 คน ที่เชื่อมต่ออยู่ในกลุ่มเดียวกัน กล่าวคือ เป็นหนทางแก้ไขปัญหาของการสื่อสารและร่วมมือระหว่างผู้เล่นในทีมของเกมออนไลน์ ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นหลังการทดลองเล่นจริงในเดือนพฤศจิกายน 2004 ส่วนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในตลาดนั้น มีกำหนดจะถูกจัดขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปี 2005 และพวกเป็นที่คาดหวังว่า CTS จะกลายเป็นผู้นำในเซกเม้นต์ใหม่ของตลาดเกมออนไลน์ ที่สามารถรองรับการสื่อสารโดยระบบเสียงและมากกว่า 5 คน

8. ทีม La Tailleur จาก Hong Kong Polytecnic University : ฮ่องกง

เราได้พัฒนาเครื่องจักรล้ำยุค La Tailleur เพื่อนำเสนอบริการจำลองขนาดและหุ่น โดยใช้เทคโนโลยีสแกน 3 มิติ และใช้แนวทาง CRM เพื่อสร้างช่องทางใหม่ของการจัดส่งสำหรับการขายปลีก และช่องทางใหม่เพื่อส่งเสริมการวิจัยตลาดของ La Tailleur นอกจากนั้น La Tailleur ยังสามารถเป็นอุปการณ์ในการช่วยโฆษณาและการขายได้อีกด้วย

9. ทีม APT Inc จาก Indian School of Business : อินเดีย

ปีที่แล้วบริษัทซอฟท์แวร์สูญเสียเงินจำนวนมากถึง 3 หมื่นล้านดอลล่าร์ (สหรัฐ) ให้แก่ ซอฟท์แวร์เถื่อน แม้ว่ากฏหมายป้องกันการปลอมแปลงจะเข้มงวดแค่ไหน ซอฟท์แวร์เถื่อนก็ยังเป็นปัญหาที่เติบโตอยู่ทั่วทุกมุมโลก ดังนั้นหนทางแก้ไขจึงจะต้องใช้เทคโนโลยี โดย Anti-Piracy Toolkit ของ APT คือคำตอบที่จะทำให้การก๊อปปี้ การติดตั้ง และการใช้ซอฟท์แวร์เถื่อน นั้นเป็นไปไม่ได้

10. ทีม Thumb Steward จาก National Sun Yat-sen University : ไต้หวัน

ปัจจุบันวิถีชีวิตที่ยุ่งวุ่นวาย ได้กลายสิ่งธรรมดาสำหรับชาวเอเซียที่อาศัยอยู่ในเมือง ภาระด้านการงานที่หนัก ส่งผลให้ชาวเอเซียมักออกไปกินข้าวข้างนอก ทว่าปัญหาของการจอดรถประกอบกับความหงุดหงิด กลับทำให้การกินข้าวข้างนอกนั้นไม่สะดวกนัก แต่ด้วยพัฒนาการของเทลโนโลยีดิจิตอล โทรทัศน์จะกลายเป็นจุดศูนย์กลางการค้าขายของอนาคต ซึ่ง Thumb Steward Co. Ltd จะนำเสนอบริการสั่งและส่งอาหารถึงบ้าน โดยผ่านโทรทัศน์ดิจิตอล ซึ่งเป็นหนทางแก้ไขปัญหาเรื่องต้นทุนไร้ประสิทธิผลของการประกอบการร้านอาหาร อีกทั้งยังให้บริการที่ดีกว่าแก่ลูกค้าอีกด้วย

11. ทีม Siam Botanicals Company limited จาก มหาวิทยาลัยมหิดล : ประเทศไทย

บริษัท Siam Botanicals Company ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อทำการตลาดให้แก่ Mulberribright? สารสกัดจากธรรมชาติที่ได้รับความนิยมสูง สำหรับการปกป้องและรักษาปัญหาของผิวหนัง เช่นสีของผิวหนัง ผื่น และ อาการการบวมอักเสบ Mulberribright? เป็นสารสกัดจากต้นหม่อน ซึ่งมีสรรพคุณ 3 ประการ คือ การต่อต้านเอนไซม์ที่สลายไทโรซีน ต่อต้านอาการบวม และต่อต้านอนุมูลอิสระ โดยต่างก็เป็นองค์ประกอบสำคัญในการรักษาอาการของผิวหนัง ที่อาจอยู่ภายใต้แสงแดดหรือมลภาวะที่เป็นพิษ ในระดับมากเกินควร และต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย

12. ทีม Mega Mart จาก Nanyang Technological University : สิงคโปร์

Megamart คือผู้ให้บริการสำคัญแก่อุตสาหกรรมเอาท์ซอร์สซิ่ง (BPO) ที่ขณะนี้กำลังได้รับความนิยม ซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญคือ Call Center และ Technology Park โดยศูนย์เอาท์ซอร์สซิ่ง จะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกระดับโลก เพื่อตอบสนองความต้องการของพนักงานภายในบริเวณนั้น ซึ่ง Megamart นำเสนอการซื้อของชำแบบออนไลน์ บริการรับส่งถึงที่หมาย ผ่านการประสานงานอย่างมีชั้นเชิง กับผู้เชี่ยวชาญเอาท์ซอร์สซิ่งเหล่านี้

13. ทีม Canyon Biotechnology จาก National Chenchi University : ไต้หวัน

บริษัท Canyon Biotechnology Company ทุ่มเทให้แก่การผลิตผักเสริมที่มีสารอาหาร โดยผ่านระบบการควบคุมสภาพแวดล้อมอันล้ำสมัยในเรือนกระจก ซึ่งสามารถเพาะปลูกผักที่ปกติแล้วจะไม่สามารถเติบโตในบริเวณเขตร้อนได้อย่างสม่ำเสมอ เมื่อเทียบกับระบบการควบคุมสภาพแวดล้อมแบบดั้งเดิมแล้ว เทคโนโลยีของเราจะสิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่าในการปรับและตั้งอุณหภูมิในเรือนกระจก ทั้งนี้ยังสามารถลดต้นทุนจากน้ำและไฟฟ้าถึง 15 เปอร์เซ็นต์

14. ทีม Perpetua จากUniversity of Oregon : สหรัฐอเมริกา

ผลิตภัณฑ์แรกของ Perpetua คือ Perpetua Harvester ซึ่งคล้ายกับแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานอย่างไม่มีวันสิ้นสุด โดยได้ถือกำเนิดมาจากเทคโนโลยีที่สามารถผลิตไฟฟ้าจากความแตกต่างโดยธรรมชาติของอุณหภูมิ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการขอสิทธิบัตร ส่งผล Harvester เป็นขุมพลังที่ให้พลังงานได้ในระยะเวลายาวนาน พร้อมเป็นหนทางใหม่สำหรับอุปกรณ์ชิ้นเล็ก ทั้งนี้ Perpetua มุ่งมั่นที่เพิ่มมูลค่าทางการตลาดในอุตสาหกรรมที่ใช้แบตเตอรี่ราคาสูงเป็นพิเศษ ดังเช่น ตลาดเครื่องเซนเซอร์แบบไร้สาย ซึ่งจะมีจำนวนถึง 1 พันล้านหน่วยต่อปีหรือมากกว่า ภายในปี 2010

15. ทีม Aptametrix Pte Ltd จาก National University of Singapore : สิงคโปร์

Aptametrix บริษัทที่มุ่งมั่นพัฒนาทางออกใหม่สำหรับวิธีการวินิจฉัยโรค ซึ่งมีรากฐานมาจากสายงานแพทย์ทางด้านพันธุกรรมที่ได้รับความนิยมสูง เรียกว่าเทคโนโลยี Aptamer ดังนั้นภาระกิจของเราคือการพัฒนาและขายผลิตภัณฑ์ ที่สามารถเร่งขบวนการวินิจฉัยโรค รวมถึงการพัฒนายาตัวใหม่ ด้วยการใช้ต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราจะเน้นภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก ซึ่งเรามุ่งหวังจะใช้ประโยชน์จากแหล่งรวมทรัพยากรอันคณานับนี้

16. ทีม NanoVision Inc. จาก S.P. Jain Institute of Management & Research : อินเดีย

NanoVision Inc. พัฒนาและผลิตวัสดุนาโนที่มีฐานจากทองและคาร์บอน เพื่อประยุกต์ใช้ในงานด้านการแพทย์ และ อิเล็กทรอนิกส์ หรือ โพลิเมอร์ NanoVision ยังให้บริการช่วยเหลือบริษัทต่างๆ ในการระบุช่องทางที่เทคโนโลยีนาโน จะสามารถช่วยปรับปรุงสินค้าและประสิทธิภาพของสินค้า นอกจากนี้เทคโนโลยี Surface Modified Nanogold มีประโยชน์สำหรับการรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ หรือ สมอง และเมื่อประสานการกับฝ่ายค้นคว้าและวิจัย จะครอบคลุมถึงการผลิต Carbon Nanotube และ Smart Composites สำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กโทรนิกส์

17. ทีม PharmaSilk จาก Sasin Graduate Institute of Business Administration of Chulalongkorn University : ประเทศไทย

PharmaSilk ได้ถูกจัดตั้งเพื่อพัฒาและทำการตลาดเภสัชภัณฑ์ที่ทำจากเส้นไหม FibroCure คือผลิตภัณฑ์หลักของเรา มีพื้นฐานมาจากไฟโบรอินหรือโปรตีนของเส้นไยไหม ซึ่งมีคุณสมบัติในการฟื้นฟูเซลล์อย่างรวดเร็ว จึงเหมาะสำหรับการรักษาแผลลึกและเรื้อรัง ดังนั้นเราจึงเชื่อมั่นว่า ผลิตภัณฑ์นี้ซึ่งมีต้นทุนประสิทธิผลและต่ำ จะกลายเป็นทางเลือกใหม่แทนที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน

18. ทีม XLD บริษัทวัสดุล้ำสมัย จาก Sun Yat-sen University : จีน

วัสดุที่ได้รับสิทธิบัตรใหม่ล่าสุด SINOPEA คือนวัตกรรมพลาสติกทางวิศวกรรม ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถประยุกต์กับงานหลายประเภท กล่าวคือเป็นหนทางใหม่ของการใช้พลาสติกทดแทนเหล็กสำหรับอุตสาหกรรมท่อ อีกทั้งยังใช้ทดแทนพลาสติกทางวิศวกรรมหลายชนิด โดยพวกเราจะเสนอขายหุ้นจำนวนร้อยละสี่สิบเก้า คิดเป็นมูลค่าสามล้านเหรีญสหรัฐ เพื่อทำการตลาด SINOPEA

19. ทีม Go! Raku จาก Waseda University : ญี่ปุ่น

! Raku คือสายการบินราคาประหยัด ที่มุ่งให้บริการแก่ตลาดการบินภายในของประเทศญี่ปุ่น โดยสายการบินของเราจะสร้างมาตรฐานใหม่ให้อุตสาหกรรมนี้ ด้วยราคาตั๋วที่ถูก ใช้ประโยชน์เครื่องบินสูงสุด และการทำเวลาขึ้น-ลงที่รวดเร็ว นอกจากนี้แต่ละเที่ยวบินของจะมีแต่ความสนุกสนานและตื่นเต้น กอปรกับความปลอดภัยและความวางใจสูงสุด

20. ทีม Sanicool จาก Yonsei University (GMBA): เกาหลี

“Sanicool” คือแผ่นกระดาษคลุมที่นั่งสุขภัณฑ์ ที่สามารถดึงออกมาจากฝาบนของสุขภัณฑ์เพราะมันได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อทำหน้าที่เสมือนเครื่องจ่าย สามารถรองรับหีบบรรจุกระดาษคลุมที่นั่งชักโครกร่วม 200 แผ่น ซึ่งมากับแถบดึงและสามารถบรรจุใหม่ได้ โดยผู้ใช้สามารถหยิบแผ่นคลุมออกอย่างง่ายดาย โดยดึงตรงแถบและฉีกแผ่นออกมาจากเครื่องจ่ายหลังการใช้

21. ทีม Q Inc. จาก HK University of Science and Technology : ฮ่องกง

ประเด็นหลักของแผนการ “วิสัยทัศน์ของ Q” ได้แก่การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆที่จะมัดใจสาววัยรุ่น ด้วยความเข้าถึงความปรารถนาของพวกเธอเราจึงเข้าใจความต้องการของเธิอเหล่านั้น โดยสาวๆรุ่นนี้ ไขว่คว้าความเป็นที่นิยมในกลุ่มอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน และผลิตภัณฑ์อย่าง QBe เครื่องดื่มเพื่อความงามก็เป็นอาวุธลับของสาวๆ ในหนทางสู่ความเด่นนั้น

22. ทีม PureLite จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ : ประเทศไทย

Stevia หรือ หญ้าหวานเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะสารให้ความหวานธรรมชาติ ที่ปราศจากแคลลอรี่ อย่างไรก็ตามหญ้าหวานอาจไม่ได้รับการใช้อย่างแพร่หลายนัก เพราะมักมีรสชาติที่ขมติดลิ้น ที่ผ่านมาสาร Aspartame จึงประสบความสำเร็จในอาหารและเครื่องดื่มสำเร็จรูปมากกว่า ทั้งนี้ PureLite ใช้เทคโนโลยีที่ได้รับสิทธิบัตรเพื่อแยกสารขมออกจากตัวหญ้าหวาน ผลคือสารให้ความหวานธรรมชาติแคลลอรี่เป็นศูนย์ชนิดแรก PureLite มีรสชาติเยี่ยม มีความหวานมากกว่าน้ำตาลธรรมดาถึง 350 เท่า แต่ด้วยต้นทุนที่น้อยกว่าสาร Aspartame ถึง 10 เปอร์เซ็นต์

ท่านสามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็ปไซด์ www.asiamootcorp.org หรือติดต่อได้ที่